Đáng chú ý nhất chính và việc Yamaha công bố dừng sản xuất mẫu xe R6 huyền thoại vừa qua, hay mới đây đã có một số thông tin cho rằng Kawasaki ZX – 6R cũng sẽ bị khai tử.
Trước đây, CBR600RR cũng đã từng bị Honda cho dừng sản xuất vào năm 2017, đáng mừng là nó đã được nhà sản xuất Nhật Bản cho quay trở lại thị trường mô tô vào năm 2020 vừa qua.
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc một số nhà sản xuất dần loại bỏ phân khúc Sportbike 600cc, nhưng phần lớn đến từ chi phí sản xuất.
Các mẫu mô tô mình kể trên đều đang được trang bị động cơ 4 xilanh tầm 600cc, và theo mình biết thì chi phí để sản xuất những khối động này chẳng thấp hơn bao nhiêu so với các khối động cơ 1000cc cũng 4 xilanh.
Điều này làm giá của những mẫu xe Sportbike 600cc cũng rất cao. Có thể kể ra như: Yamaha R6 giá 599 triệu đồng, Kawasaki ZX – 6R giá 520 triệu đồng.
Mức giá trên tương đương với một số mẫu xe sportbike 1000cc, có thể kể đến như Kawasaki ZX-10R đang được bán ra tại Việt Nam với giá 599 triệu đồng.
Đương nhiên, với cùng một tầm giá thì anh em sẽ chọn những chiếc xe 1000cc mạnh hơn rồi.
Trong khi đó, công nghệ trên các mẫu xe 600cc cũng không nhiều bằng phân khúc 1000cc.
Ngoài ra, việc nhiều nước áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải mới đã làm các hãng xe gặp khó cho mẫu xe 600cc của họ, nếu phát triển động cơ mới sẽ tốn rất nhiều chi phí, trong khi nâng cấp hệ thống ống xả sẽ làm công suất xe ít nhiều bị giảm đi.
Nguyên nhân cuối cùng, chính là việc người dùng đang ưu tiên sử dụng các mẫu xe 1000cc bởi các công nghệ mới và sức mạnh lớn mà dòng xe này mang lại.
Như vậy, có thể trong những năm tới đây anh em sẽ không còn thấy những mẫu xe sportbike 600cc 4 xi lanh nữa, thay vào đó có thể là những mẫu xe mới sử dụng động cơ 2 xi lanh hay thậm chí là chúng sẽ bị loại bỏ hoàn toàn.