Tâm lý sử dụng xe máy của đại đa số người dùng hiện nay là “hỏng mới thay”, vì vậy mà không ít trường hợp tự gây nguy hiểm cho bản thân. Có rất nhiều trường hợp chỉ vì đôi lốp xe cũ mòn mà dẫn đến ngã xe, tai nạn. Ai cũng biết, nếu một chiếc xe được quan tâm, duy trì việc bảo dưỡng thường xuyên thì chiếc xe lúc nào cũng sẽ trong tình trạng tốt nhất. Tuy nhiên cũng có rất nhiều người không quan tâm đến vấn đề này và không biết được tầm quan trọng của bộ lốp xe máy đối với chiếc xe. Dưới đây, hãy cùng tinxe.vn tìm hiểu về tầm quan trọng cũng như các dấu hiệu nhận biết lốp xe đã hỏng.
Tầm quan trọng của lốp xe đối với xe máy
Lốp xe có tầm quan trọng như thế nào đối với một chiếc xe gắn máy? Câu hỏi này tưởng chừng đơn giản nhưng ắt hẳn không phải ai cũng trả lời được. Lốp xe là bộ phận duy nhất tiếp xúc với mặt đường khi chiếc xe di chuyển, đây sẽ là bộ phận truyền động năng từ động cơ, nhông xích xuống ma sát với mặt đường để khiến chiếc xe có khả năng tiến về phía trước. Như thế, đây sẽ là một bộ phận hết sức quan trọng trong việc di chuyển của những chiếc xe máy.
Chiếc lốp tốt, hợp lý sẽ cho trải nghiệm tốt nhất cho người lái
Sử dụng lốp xe máy bị hỏng có thể phá hỏng hiệu suất của chiếc xe và thâm chí có thể gây nguy hiểm cho bạn hoặc cho những người thân yêu của bạn. Những chiếc lốp xe cũ hỏng sẽ rất có thể gây ra tình trạng lạng đầu xe, trượt đuôi hay mất lái. Hãy thử tưởng tượng bạn phải chạy nhảy trên một đôi giày, đôi dép đã hỏng đế, bạn sẽ thấy nguy hiểm và khó chịu đến nhường nào.
Như thế, với tầm quan trọng rất cao của lốp xe máy, những “đôi dép” này cần được quan tâm chăm sóc hơn từ số kg bơm lốp cho đến các dấu hiệu nên thay thế lốp.
Khi nào nên thay lốp xe máy?
Lốp xe máy bị thủng
Lốp không săm trên xe máy có độ bền cao và được thiết kế để chống chịu được một số va chạm, tác động nhất định, tuy nhiên đôi khi chúng có thể bị thủng khi va chạm với các vật sắc nhọn. Trong trường hợp vỏ xe máy bị thủng, lốp phải được xử lý và kiểm tra bởi người có chuyên môn. Để kiểm tra được mức độ và xử lý lốp xe thủng, những chiếc lốp cần được tháo hẳn ra khỏi vành để kiểm tra và nhận định, sau đó người thợ xử lý sẽ đưa ra các phương án dành cho người chủ xe.
Thủng lốp thì không nên vá dùi, chỉ trong trường hợp khẩn cấp
Những trường hợp thủng lốp cần thay thế như thủng đúng chỗ vá, thủng lớn, rách lốp không vá được. Một số trường hợp bị nhẹ thì sẽ chỉ cần phải vá lốp mà thôi.
Gai, vân lốp đã mòn đến mức giới hạn
Bạn có thể dễ dàng tìm thấy biểu tượng riêng của từng loại lốp ở phần trên của hông lốp xe máy như một “dấu chỉ mòn” của lốp. Tương tự bạn cũng có thể tìm thấy những vạch cao su nhỏ nhô lên ở đáy rãnh gai chính báo hiệu gai lốp không săm xe máy đã mòn đến giới hạn hay chưa.
GIới hạn mòn lốp được kí hiệu trên thành lốp
Khi lốp không săm xe máy đã gần đạt tới giới hạn mòn khoảng 1,6mm, các hãng sản xuất lốp xe máy đặc biệt khuyến nghị bạn phải thay vỏ trước khi chạm tới giới hạn này. Nếu gai lốp mòn vượt quá dấu chỉ mòn, độ bám đường và hiệu suất của lốp không còn được đảm bảo, đặc biệt khi chạy trên các bề mặt ướt, và có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự an toàn của bạn và người đi đường khác.
Lốp xe máy có dấu hiệu lão hóa
Những chiếc lốp xe được làm bằng cao su và một số lớp bố khác nên tất cả sẽ đều có hạn sử dụng của nó cho đến khi cao su lão hóa. Một chiếc lốp xe chưa bao giờ được sử dụng hoặc sử dụng không thường xuyên vẫn có thể xuất hiện dấu hiệu bị lão hóa. Có rất nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ lốp như điều kiện thời tiết, điều kiện lưu trữ và sử dụng, tải trọng, tốc độ, áp suất lốp, bảo dưỡng, phong cách lái xe…
Lốp phồng, nứt là dấu hiệu của việc lão hóa
Dấu hiệu lão hóa trên những chiếc lốp xe đã cũ, quá tuổi thọ như cao su nứt vỡ, phồng lốp hay bị cứng, méo lốp. Khi đã có những dấu hiệu trên, chiếc lốp xe trên xe máy của bạn đã đến lúc phải thay thế khẩn cấp để tránh gây tai nạn ảnh hưởng đến bản thân cũng như những người tham gia giao thông khác.
Lốp xe máy quá mòn
Trên nhiều chiếc xe máy không được chăm sóc thường xuyên hoặc hay nghịch ngợm, đốt lốp sẽ xảy ra tình trạng lốp xe mòn không đều hay quá mòn ở một số điểm khác nhau. Tình trạng này sẽ dẫn đến việc khi di chuyển chiếc xe sẽ lăn bánh không đều, bị đảo lốp hay trượt lốp do một vài điểm mất độ bám với mặt đường.
Lốp quá mòn sẽ gây tình trạng mất độ bám, dễ nứt gây nguy hiểm
Để phòng ngừa tình trạng mòn bất thường, bạn nên kiểm tra cân bằng động bánh xe mỗi sáu tháng, không nên nghịch đốt lốp hay trượt lốp xe. Điều này sẽ giúp kéo dài tuổi thọ lốp và giúp bạn lái xe thoải mái, cân đối hơn.
Lốp xe không phù hợp
Hãy chọn loại lốp xe máy theo khuyến nghị của nhà sản xuất xe và phù hợp với nhu cầu sử dụng của người lái. Để đạt hiệu suất tối ưu, hãy sử dụng lốp có cùng thương hiệu, cùng chủng loại cho cả lốp trước và sau. Khi sử dụng cặp lốp trước sau không đồng bộ, độ mòn cũng như độ bám của bánh trước và bánh sau sẽ lệch lạc, gây nguy hiểm cho người sử dụng. Khi tới lúc cần thay lốp xe máy, hãy chắc chắn bạn có thể đến những trung tâm, đại lý có uy tín, chất lượng và chọn cho mình loại vỏ phù hợp với các tiêu chí, nhu cầu sử dụng của bản thân và chiếc xe của bạn.
Nên chọn lốp phù hợp loại xe, nhu cầu sử dụng để phát huy tối đa hiệu năng của chiếc xe
Chắc hẳn bạn đã biết khi nào nên thay lốp xe máy? không quá khó khăn để bạn có thể tìm được cho mình loại lốp không săm xe máy từ các thương hiệu phổ thông như: IRC, Yokohama, Casumina, Chengshin… Tuy nhiên, những loại lốp này dù có thương hiệu nhưng chất lượng thì không cao, bền do cao su cứng nhưng lại rất dễ gây trượt lốp khi đi mưa. Thế nên, việc sử dụng lốp xe máy cao cấp đang dần được nhiều người ưa chuộng. Các hãng lốp lớn và uy tín như: Michelin, Dunlop, Metzeler, Pirelli.