“Ông vua đường trường” Honda Gold Wing hiện đang được trang bị giảm xóc trước dạng chữ A, công nghệ kế thừa từ những chiếc xe đua Công thức 1. Có vẻ như công nghệ giảm xóc này sẽ được Honda ứng dụng trên nhiều mẫu xe của mình trong tương lai, bao gồm cả Honda Cub.
Mới đây, Honda vừa nộp hồ sơ đăng ký bản quyền thiết kế công nghệ giảm xóc của mình. Đáng chú ý hơn, công nghệ giảm xóc này hiện chỉ đang được sử dụng trên mẫu xe Touring cao cấp nhất của Honda là Gold Wing. Được biết, đây là công nghệ giảm xóc được ứng dụng trên xe đua Công thức 1.
Hệ thống treo trước của Honda Gold Wing
Khác hoàn toàn so với các mẫu xe mô tô cùng thương hiệu, Honda Gold Wing sử dụng hệ thống treo trước dạng chữ A với giảm xóc lò xo và giảm chấn thủy lực kết hợp với hai bộ tay đòn kép. Ưu điểm của hệ thống treo này bao gồm: hấp thụ lực chấn động tốt hơn so với phuộc ống lồng, đặc biệt là khi phanh gấp; giảm lực tác động lên tay lái; tạo thêm không gian để đưa động cơ về phía trước, mang đến trọng tâm tốt hơn; và cảm giác đánh lái nhẹ, nhanh hơn.
Sự khác nhau giữa hệ thống treo phuộc ống lồng và hệ thống treo tay đòn kép
Trong hồ sơ nêu trên, có vẻ như Honda dự định sẽ trang bị hệ thống treo chữ A tay đòn kép cho các mẫu xe mô tô phân khối lớn với ví dụ là mẫu CB1100EX. Không dừng lại ở đó, có vẻ như hệ thống treo này cũng sẽ được ứng dụng trên các mẫu xe phổ thông như Honda Cub C125.
Dường như Honda rất nghiêm túc khi trang bị cho các mẫu xe phổ thông hệ thống treo phức tạp này. Dù vậy, việc nâng cấp lên hệ thống treo tay đòn kép có thể sẽ khiến giá thành xuất xưởng của các mẫu xe bị tăng lên.
Hiện tại, xe Honda Cub C125 đang được phân phối chính hãng tại Việt Nam với giá thành rất cao, tương đương với một số mãu xe ga cao cấp của hãng. Cụ thể, giá xe Honda Cub C125 hiện đang được niêm yết ở mức 85 triệu đồng. Trong tương lai, nếu Cub C125 được trang bị hệ thống treo giống với Honda Gold Wing thì giá thành của xe dự kiến sẽ còn cao hơn nữa.
Lan Châu