Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) doanh số xe máy thị trường Việt Nam trong Quý I năm 2020 có sụt giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái.
Cụ thể, tổng lượng xe máy bán ra của 5 thành viên thuộc VAMM trong Quý I đạt 731.077 xe, giảm 3,03% so với cùng kỳ năm 2019. Tuy nhiên trên thực tế thì số lượng xe máy tiêu thụ trên thị trường cao hơn con số mà VAMM công bố do vẫn còn nhiều đại lý kinh doanh xe mô tô phân khối lớn và xe nhập khẩu tư nhân không thuộc VAMM.
Bên cạnh xe máy truyền thống thì thị trường Việt Nam còn có một số thương hiệu xe máy điện mới như VinFast, Yadea hay Pega cũng đã có các sản phẩm mới trên thị trường.
Hiện tại, VAMM có 5 đơn vị thành viên, bao gồm Honda, Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha. Trong đó, Honda là thương hiệu có nhiều sản phẩm nhất với 29 mẫu xe, tiếp đến là SYM với 19 mẫu xe, Yamaha với 17 mẫu xe, Suzuki có 14 mẫu xe và cuối cùng là Piaggio với 13 mẫu xe.
Kết thúc năm 2019, VAMM công bố kết quả kinh doanh của 5 thanh viên với tổng doanh số 3,255 triệu xe bán ra. Trong đó Honda chiếm thị phần cao nhất, lên đến 79% với tổng doanh số 2,573 triệu xe. Việt Nam hiện đang là thị trường xe máy lớn thứ 4 thế giới, sau Ấn Độ, Trung Quốc và Indonesia.
Theo đánh giá, tình trạng giảm doanh số trong 3 tháng đầu năm 2020 có một phần liên quan đến đại dịch cúm viêm đường hô hấp cấp Covid-19. Việc xuất hiện dịch khiến nhà nước buộc phải thực hiện các biện pháp ngăn ngừa lây lan như cách ly hay giãn cách xã hội.
Cũng vì vậy mà tình hình kinh doanh tất cả các mặt hàng, không chỉ riêng ngành xe máy gặp ít nhiều ảnh hưởng. Bên cạnh đó, trong vài năm trở lại đây, người tiêu dùng Việt Nam cũng đã chuyển dịch sang sử dụng xe ô tô thay cho xe máy. Bằng chứng là doanh số bán xe ô tô đều tăng, trong khi doanh số xe máy giảm trong vài năm gần đây.
Lan Châu