Sau khi mua xe, tôi được tư vấn để lắp đặt đồ chơi trên xe và đặc biệt là bộ ống xã mới để âm thanh nghe hấp dẫn hơn. Nhưng…

Đây là câu chuyện mà ông bạn tôi ngồi café thuật lại. Ông ấy mê mấy con phân khối lớn (pkl) chỉ vì cái tiếng pô nó hay quá, rồi ghiền và xin tiền vợ đi mua xe về chạy, độ pô để nghe cho sướng.





Câu chuyện nghe thật là “có điều kiện” nhưng cái chúng ta cần lưu ý đến chính là vấn đề độ xe.

po, mua xe tay ga pkl, pkl honda, chơi pkl, phân khối, xe phân khối lớn, chơi pkl cb400
Độ pô – Ảnh:gg

Theo đó, ngày ông ấy ra mua và chọn cho mình con xe ưng ý cũng như màu theo phong thủy hợp mạng hợp tuổi gì đó rồi chọn ngày lấy xe cho đúng…ôi mấy cái này nhức đầu lắm, tôi chỉ nghe và biết thế thôi.

Hôm đó tôi đi cùng ông ấy lên lấy xe, ổng mua con Kawasaki Z1000 chứ không đâu xa lạ, mua vì đơn giản pô nó nghe hay quá.


Tôi tư vấn cho ông ấy bao nhiêu con xe khác, máy móc công nghệ ngon hơn mà chốt deal vẫn là con Z1000.

Lấy xe thì ông ấy hỏi nhân viên rằng muốn độ gắn luôn bộ ống xả full-system của Akrapovic. Anh bạn sales bên đó mới can ngăn ông bạn tôi, nói không nên gắn ngay, nên chạy rodai xong rồi hãy gắn để bảo vệ máy.

Ông bạn tôi ngồi đấy nói chuyện với bên hãng chắc cũng cả tiếng đồng hồ chỉ về vấn đề này.

Đơn giản vì ông ấy nôn để được nghe cái âm thanh uy lực của con xe mình cùng với bộ ống xả full-system kia, rôdai xe thì 1000km mà dân là ăn như ổng chỉ có café hay đi linh tinh trong thành phố, bao giờ mới tới 1000km, một phần nữa là ổng từng nghe ai truyền tai rằng xe mới bây giờ chẳng cần chạy rôdai.

po, mua xe tay ga pkl, pkl honda, chơi pkl, phân khối, xe phân khối lớn, chơi pkl cb400
độ pô xe pkl – Ảnh:gg

Câu chuyện hôm đó cũng đem đến cho anh em tôi nhiều kinh nghiệm hơn. Thực ra mà nói thì xe nào cũng cần phải chạy rôdai cả.


Theo nguyên tắc, đây là một bước quan trọng không thể thiếu. Bởi bên trong động cơ, bề mặt các chi tiết động cơ sau khi gia công sẽ chẳng thể có được bề mặt nhẵn mịn, mặt khác còn lồi lõm và bám các bụi cơ khí, có khi rất nhiều.

Bước chạy rôdai xe và sau đó thay nhớt lần đầu tiên ở 1000km là để phần nhớt đầu tiên loại bỏ hoàn toàn các bụi và cặn cơ khí bên trong máy, các chi tiết sau 1000km cũng sẽ nhắn mịn và ăn khớp hoàn hảo hơn.

Nẹt pô có tốt cho xe chạy roda?

Quá trình chạy rôdai cũng cần chú ý không chạy quá nhanh, không nẹt pô quá nhiều, không thốc ga tăng tốc…nói chung sử dụng xe trong thời gian này một cách nhẹ nhàng và bình thường nhất.

Nếu chúng tôi vẫn quyết định độ pô ngay cho chiếc xe khi chưa rôdai, động cơ sẽ nhanh hỏng, về cơ bản khi thay hệ thống xả thì hệ thống hơi cũng đã làm động cơ hoạt động khác so với pô zin.

po, mua xe tay ga pkl, pkl honda, chơi pkl, phân khối, xe phân khối lớn, chơi pkl cb400
Kawasaki Z1000 độ pô – Ảnh:gg

Vậy lời khuyên ở đây dành cho các bạn chính là không nên độ pô hay móc pô khi mới mua xe và chưa chạy rôdai xong.

Sau 1000km rôdai, các bạn hãy đễn hãng để kiểm tra bảo dưỡng lần đầu, thay nhớt thay lọc nhớt để loại bỏ tất cả cặn và bụi cơ khí bên trong động cơ, sau đó, việc độ pô hay hệ thống ống xả full-system mới bắt đầu có hiệu quả về công suất máy cũng như âm thanh và quan trọng nhất là tuổi thọ xe bạn được đảm bảo.

Tôi thật mừng vì ông bạn tôi đã nghe theo, sau thời gian cố gắng chịu khó xách xe đi café với bạn bè và kể cả lấy xe đi chợ cho vợ thì ông ấy cũng đã hết 1000km rôdai và bắt đầu với đam mê nghe tiếng pô xe của mình.

Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Benelli 752S 2021 chính thức ra mắt

Chiếc naked sport Benelli 752S hiện được bán tại Malaysia với mức giá 37,888 RM (khoảng 215 triệu đồng) chưa bao gồm thuế, bảo hiểm và đăng ký.

Xem chi tiết: Benelli 752S 2021 chính thức ra mắt

BMW S1000RR 2021 ra mắt tại Malaysia

Hiện nay tại Malaysia, mẫu BMW S1000RR 2021 đang được bán với 2 phiên bản là S1000RR và S1000RR M Package.

Xem chi tiết: BMW S1000RR 2021 ra mắt tại Malaysia

Doanh thu Harley-Davidson giảm sút trong 2020

Ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, doanh thu bán xe máy của HD năm 2020 đạt 3,26 tỷ USD, giảm 29% so với con số 4,21 tỷ USD của năm 2019.

Xem chi tiết: Doanh thu Harley-Davidson giảm sút trong 2020

Ducati Scrambler ra bản đặc biệt mừng chiến thắng giải đua Mint 400 Hooligan

Để chào mừng kỷ niệm chiến thắng của tay đua Jordan Graham trong hạng mục Hooligan của giải đua địa hình Mint 400, Ducati Scrambler ra bản đặc biệt Desert Sled Fasthouse 2021.

Xem chi tiết: Ducati Scrambler ra bản đặc biệt mừng chiến thắng giải đua Mint 400 Hooligan

Harley-Davidson cung cấp chứng nhận sở hữu tại thị trường Mỹ

Harley-Davidson sẽ theo bước chân của nhiều nhà sản xuất xe máy hiện nay và khởi động chương trình cung cấp chứng nhận sở hữu xe máy.

Xem chi tiết: Harley-Davidson cung cấp chứng nhận sở hữu tại thị trường Mỹ

Hond CB650R, CB500X và Rebel 500 bản 2021 chính thức ra mắt

Honda Việt Nam vừa giới thiệu bộ ba mẫu xe phân khối lớn CB650R, CB500X và Rebel 500 bản 2021 với những nâng cấp nhẹ.

Xem chi tiết: Hond CB650R, CB500X và Rebel 500 bản 2021 chính thức ra mắt

Indian FTR Rally 2022 – mẫu mô-tô mạnh mẽ đến từ Ấn Độ

Để tiếp sức cho dòng xe tay côn Naked Tracker của Indian Motorcycle FTR 2022, mẫu xe mới - Indian FTR Rally đã được bổ sung vào danh mục.

Xem chi tiết: Indian FTR Rally 2022 – mẫu mô-tô mạnh mẽ đến từ Ấn Độ

KTM 1290 Super Adventure S 2021 hiện đại và thể thao hơn

Bước sang thế hệ thứ 3, chiếc KTM 1290 Suer Adventure S 2021 được nhà sản xuất Úc tuyên bố là chiếc adventure-tourer tân tiến và thể thao nhất.

Xem chi tiết: KTM 1290 Super Adventure S 2021 hiện đại và thể thao hơn

Latest News Around The World Verified News Explorer Channel Network Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất