Đây là câu chuyện mà ông bạn tôi ngồi café thuật lại. Ông ấy mê mấy con phân khối lớn (pkl) chỉ vì cái tiếng pô nó hay quá, rồi ghiền và xin tiền vợ đi mua xe về chạy, độ pô để nghe cho sướng.
Câu chuyện nghe thật là “có điều kiện” nhưng cái chúng ta cần lưu ý đến chính là vấn đề độ xe.
Theo đó, ngày ông ấy ra mua và chọn cho mình con xe ưng ý cũng như màu theo phong thủy hợp mạng hợp tuổi gì đó rồi chọn ngày lấy xe cho đúng…ôi mấy cái này nhức đầu lắm, tôi chỉ nghe và biết thế thôi.
Hôm đó tôi đi cùng ông ấy lên lấy xe, ổng mua con Kawasaki Z1000 chứ không đâu xa lạ, mua vì đơn giản pô nó nghe hay quá.
Tôi tư vấn cho ông ấy bao nhiêu con xe khác, máy móc công nghệ ngon hơn mà chốt deal vẫn là con Z1000.
Lấy xe thì ông ấy hỏi nhân viên rằng muốn độ gắn luôn bộ ống xả full-system của Akrapovic. Anh bạn sales bên đó mới can ngăn ông bạn tôi, nói không nên gắn ngay, nên chạy rodai xong rồi hãy gắn để bảo vệ máy.
Ông bạn tôi ngồi đấy nói chuyện với bên hãng chắc cũng cả tiếng đồng hồ chỉ về vấn đề này.
Đơn giản vì ông ấy nôn để được nghe cái âm thanh uy lực của con xe mình cùng với bộ ống xả full-system kia, rôdai xe thì 1000km mà dân là ăn như ổng chỉ có café hay đi linh tinh trong thành phố, bao giờ mới tới 1000km, một phần nữa là ổng từng nghe ai truyền tai rằng xe mới bây giờ chẳng cần chạy rôdai.
Câu chuyện hôm đó cũng đem đến cho anh em tôi nhiều kinh nghiệm hơn. Thực ra mà nói thì xe nào cũng cần phải chạy rôdai cả.
Theo nguyên tắc, đây là một bước quan trọng không thể thiếu. Bởi bên trong động cơ, bề mặt các chi tiết động cơ sau khi gia công sẽ chẳng thể có được bề mặt nhẵn mịn, mặt khác còn lồi lõm và bám các bụi cơ khí, có khi rất nhiều.
Bước chạy rôdai xe và sau đó thay nhớt lần đầu tiên ở 1000km là để phần nhớt đầu tiên loại bỏ hoàn toàn các bụi và cặn cơ khí bên trong máy, các chi tiết sau 1000km cũng sẽ nhắn mịn và ăn khớp hoàn hảo hơn.
Nẹt pô có tốt cho xe chạy roda?
Quá trình chạy rôdai cũng cần chú ý không chạy quá nhanh, không nẹt pô quá nhiều, không thốc ga tăng tốc…nói chung sử dụng xe trong thời gian này một cách nhẹ nhàng và bình thường nhất.
Nếu chúng tôi vẫn quyết định độ pô ngay cho chiếc xe khi chưa rôdai, động cơ sẽ nhanh hỏng, về cơ bản khi thay hệ thống xả thì hệ thống hơi cũng đã làm động cơ hoạt động khác so với pô zin.
Vậy lời khuyên ở đây dành cho các bạn chính là không nên độ pô hay móc pô khi mới mua xe và chưa chạy rôdai xong.
Sau 1000km rôdai, các bạn hãy đễn hãng để kiểm tra bảo dưỡng lần đầu, thay nhớt thay lọc nhớt để loại bỏ tất cả cặn và bụi cơ khí bên trong động cơ, sau đó, việc độ pô hay hệ thống ống xả full-system mới bắt đầu có hiệu quả về công suất máy cũng như âm thanh và quan trọng nhất là tuổi thọ xe bạn được đảm bảo.
Tôi thật mừng vì ông bạn tôi đã nghe theo, sau thời gian cố gắng chịu khó xách xe đi café với bạn bè và kể cả lấy xe đi chợ cho vợ thì ông ấy cũng đã hết 1000km rôdai và bắt đầu với đam mê nghe tiếng pô xe của mình.