Cách đây không lâu, một nhóm người chơi xe của Bikes and Beards đã mua một chiếc xe mô tô Trung Quốc để thực hiện hàng loạt thử nghiệm liên quan đến động cơ của xe để tìm hiểu độ bền của xe. Được biết, chiếc xe được sử dụng để làm chuột thí nghiệm là Lifan KPR 200. Các bài “tra tấn” mà Bikes and Beards đưa ra bao gồm: Redline liên tục trong 1 giờ đồng hồ; kéo xe tải van; thay dầu trong khi động cơ vẫn đang hoạt động; gây quá nhiệt động cơ; bay như cào cào; đổ như cào cào; rửa xe bằng vòi cứu hỏa.
Bài “tra tấn” tiếp theo mà Bikes and Beards đã thực hiện lên chiếc KPR 200 là sử dụng một số loại dầu khác để thay cho dầu nhớt động cơ. Đầu tiên, chiếc Lifan KPR 200 sử dụng dầu bơ, được chiết xuất từ quả bơ để thay cho dầu máy, đáng ngạc nhiên là chiếc xe vẫn vận hành tốt, không hề có tình trạng trượt côn khi xe chạy ở tốc độ cao. Có vẻ như chiếc xe Trung Quốc này đã vượt qua được bài kiểm trả này để chuẩn bị cho bài kiểm tra tiếp theo: Mật ong.
Sau khi xả hết số dầu bơ trong động cơ của chiếc Lifan KPR 200, các biker của Bikes and Beards đã đổ mật ong vào động cơ để phụ trách nhiệm vụ bôi trơn cho động cơ. Liệu chiếc xe có thể vận hành với mật ong bôi trơn hay không? Câu trả lời là có.
Theo chia sẻ của biker điều khiển xe, chiếc Lifan KPR 200 dù được bôi trơn bằng mật ong vẫn vận hành rất tốt, không hề có hiện tượng nào lạ ngoài trừ việc động cơ hơi nặng hơn so với khi vận hành với dầu bơ.
Sau khi chạy thử nghiệm khoảng 40 km với mật ong bôi trơn động cơ, các biker này bắt đầu xả “dầu” mật ong ra khỏi động cơ. Đương nhiên họ chỉ có thể thu lại được 2/3 số mật ong đổ vào động cơ, 1/3 số mật còn lại vẫn còn đọng lại và dính ở bên trong động cơ của xe. Mặc dù vậy, chiếc Lifan KPR 200 của Trung Quốc vẫn tiếp tục vận hành trơn tru với dầu máy thông thường.
Tuy nhiên, việc sử dụng mật ong thay cho dầu máy chỉ là thử nghiệm vui nhằm kiểm tra độ bền động cơ của chiếc xe, người dùng thông thường không nên mạo hiểm thực hiện thử nghiệm này, tránh làm chiếc xe của mình không hoạt động như ý.
Được biết Lifan KPR 200 là sản phẩm xe của Trung Quốc và được bán ra tại một số thị trường nhất định trên thế giới. Xe trang bị động cơ xylanh đơn, dung tích 198 cc, làm mát bằng dung dịch, sản sinh công suất 17 mã lực tại tua máy 8.000 vòng/phút và mômen xoắn cực đại 17 Nm tại tua máy 6.500 vòng/phút. Tại Mỹ, Lifan KPR 200 được bán online trên Amazon với giá 2.495 USD, tương đương 59 triệu đồng.
Lan Châu