Bàn tay thợ Việt không thua kém gì những xưởng độ danh tiếng trên thế giới, minh chứng là những bản độ The Bard từ Triumph Thruxton của Zife Design khiến người nhìn phải trầm trồ với sự hoàn thiện.

Được nâng cấp từ chiếc xe Triumph Thruxton 900 đời cũ, bản độ The Bard mang trong mình linh hồn và tên gọi của chú ngựa đua Bard đã từng dành chiến thắng 23/25 cuộc đua trong các giải đua Goodwood cup và Doncaster cup 1886 của Anh. Chú ngựa thuần chủng nổi tiếng này được biết đến với sự vượt trội về cả tinh thần và tốc độ trong các giải đấu khắc nghiệt.





Thêm nữa, chính cái tên Thruxton của mẫu xế “cổ” cũng có nguồn gốc từ trường đua Thruxton Circuit, nơi mang lại 3 vị trí đứng đầu dành cho thương hiệu Triumph trong những năm 1969. Với tất cả những ý nghĩa lịch sử như thế, bản độ The Bard đã được Zife Design – một xưởng độ có tiếng tại Hà Nội chế tác thành công với những chi tiết tinh tế nhưng vẫn giữ được tinh thần của Triumph. Chiếc xe là sản phẩm của sự giao thoa giữa cổ điển và hiện đại. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu bản độ này trong bài trải nghiệm dưới đây.

Video trải nghiệm bản độ Triumph Thruxton 900 bởi Zife Design (Video: Duy Tùng)

1. Các chi tiết đầy “sức nặng” trên bản độ The Bard

Có thể thấy, ở các bản độ nổi tiếng được các tay độ xây dựng lên đều mang những chi tiết hết sức đặc biệt và tạo nên những nét riêng không có ở bất kỳ những chiếc xe nào khác. Đó cũng là phần thể hiện được cái tôi của xưởng độ cũng như chủ nhân của chiếc xe. Ở The Bard cũng vậy, bản độ này đã được thay đổi rất nhiều so với mẫu Triumph Thruxton 900 nguyên bản khiến nó trở nên khác lạ và đặc biệt.

Triumph Thruxton, Triumph, Zife Design, Triumph Tiger, Triumph Street Triple 765


Có thể thấy, ở kiểu dáng tổng thể thì chúng ta có thể dễ dàng nhận ra The Bard đã có chiều cao khác biệt so với nguyên bản cùng với nhiều chi tiết mới lạ như dàn phuộc, dàn chân và tay lái cũng như yên xe. Tất cả đã biến mẫu xe Cafe Racer truyền thống của Triumph thành một kiểu dáng linh hoạt hơn theo kiểu Tracker.

Triumph Thruxton, Triumph, Zife Design, Triumph Tiger, Triumph Street Triple 765

Ở dàn đầu xe, toàn bộ khu vực chảng ba và phuộc trước, vành trước đã được thay đổi hoàn toàn. Thay thế cho bộ phuộc ống lồng nguyên bản, Zife đã trang bị cho Thruxton bộ phuộc ngược kích thước lớn được tháo ra từ một chiếc Harley-Davidson với một loạt đường nét CNC cắt ngang khá lạ mắt.

Triumph Thruxton, Triumph, Zife Design, Triumph Tiger, Triumph Street Triple 765
Triumph Thruxton, Triumph, Zife Design, Triumph Tiger, Triumph Street Triple 765

Nhờ có cặp phuộc mới, chiếc xe có khả năng tích hợp 2 đĩa phanh vào dàn chân trước với cùm phanh 4 piston dày dặn làm tăng độ an toàn cho chiếc xe khi di chuyển. Từ đó, vành 18 inch nguyên bản cỡ nhỏ của Thruxton được thay bằng vành nan 17 inch có kích thước lớn hơn, lên lốp 120 của Pirelli MT60RS đa dụng. Tất nhiên, dè chắn bùn của chiếc xe cũng đã được độ một cách hợp lý.

Triumph Thruxton, Triumph, Zife Design, Triumph Tiger, Triumph Street Triple 765
Triumph Thruxton, Triumph, Zife Design, Triumph Tiger, Triumph Street Triple 765
Triumph Thruxton, Triumph, Zife Design, Triumph Tiger, Triumph Street Triple 765

Phía trên, một cùm tay lái và ghi đông cao đã được thêm vào để biến đổi hoàn toàn dáng lái của chiếc xe. Bộ ghi đông cao, tay nắm và gù CNC đồng mới mẻ giúp chiếc xe trở nên dễ điều khiển và êm hơn trước khi cho dáng lái thẳng lưng và không bị đổ về phía trước như nguyên bản. Đồng hồ tròn nguyên bản được giữ nguyên với đầy đủ thông số đậm chất cổ điển.

Triumph Thruxton, Triumph, Zife Design, Triumph Tiger, Triumph Street Triple 765

Điểm gây chú ý trên bản độ này chắc hẳn sẽ là bộ xi-nhan trước đầy ngẫu hứng được đặt vòng quanh phuộc trước gọn gàng. Bộ đèn được sử dụng dây đèn LED cuốn quanh khu vực phuộc trước, chảng ba đã khiến chiếc xe trở nên đặc biệt và ít ai ngờ tới.

Triumph Thruxton, Triumph, Zife Design, Triumph Tiger, Triumph Street Triple 765


Ở vị trí ổ khóa, xưởng độ vẫn giữ nguyên với đặc điểm không giống ai của Thruxton khi được đặt dưới chảng ba, khiến động tác mở và bật khóa cũng trở nên đậm chất hơn trên chiếc xe của Triumph.

Triumph Thruxton, Triumph, Zife Design, Triumph Tiger, Triumph Street Triple 765
Triumph Thruxton, Triumph, Zife Design, Triumph Tiger, Triumph Street Triple 765

Cặp cổ pô trên The Bard đã được hoàn thiện mới hoàn toàn với dạng cổ vuông vắn hơn, đi theo khung xe và sử dụng các đường nối dạng con sâu khá nổi bật. Tất cả đều được bàn tay thợ Việt Nam hoàn thiện một cách tỉ mỉ và gọn gàng.

Triumph Thruxton, Triumph, Zife Design, Triumph Tiger, Triumph Street Triple 765

Trên bình xăng có dung tích lớn của Triumph Thruxton 900, xưởng độ đã thêm vào 1 chi tiết tuyệt đẹp là một đai inox chạy dọc bình xăng cùng dòng chữ được cắt CNC dành cho cái tên Thruxton nổi bật.

Triumph Thruxton, Triumph, Zife Design, Triumph Tiger, Triumph Street Triple 765

Có thể thấy, điểm nổi bật nhất trên những chiếc xe Triumph vẫn sẽ là khối động cơ có thiết kế tuyệt vời với ốp bưởng lớn mạ inox toàn phần. Ở đây, The Bard lại sở hữu điểm khác biệt ở bộ Logo được CNC đồng tuyệt đẹp. Để ra đời được ý tưởng này, xưởng độ đã trải qua câu truyện khá thú vị sau một cú “xảy chân”.

Triumph Thruxton, Triumph, Zife Design, Triumph Tiger, Triumph Street Triple 765

Tiếp đó, để đáp ứng được chú ngựa “bất kham” này, toàn bộ khu vực gác chân của bản độ đã được thay đổi và đưa lùi lên phía trước, cho dáng để chân vuông góc hơn cho phù hợp với dáng xe. Bộ để chân được lấy ra từ xe cào cào với các răng cưa giúp bàn chân người lái vững chắc hơn trên chiếc xe.

Triumph Thruxton, Triumph, Zife Design, Triumph Tiger, Triumph Street Triple 765

Bộ ốp hông che hộp lọc gió và bộ điện của Thruxton được chế lại với 3 chấm tròn nổi bật giúp bản độ trở nên điệu đà hơn.

Triumph Thruxton, Triumph, Zife Design, Triumph Tiger, Triumph Street Triple 765
Triumph Thruxton, Triumph, Zife Design, Triumph Tiger, Triumph Street Triple 765
Triumph Thruxton, Triumph, Zife Design, Triumph Tiger, Triumph Street Triple 765

Đi dần về dàn chân sau, có thể thấy bộ khung của Triumph Thruxton đã được chỉnh sửa lại cho kiểu dáng cao ráo và thoáng hơn so với yên xe khá thấp trên chiếc xe nguyên bản. Để phục vụ độ cao này, một cặp phuộc sau lò xo thủy lực đã được bóc tách từ mẫu Triumph Street Twin ra để đưa lên The Bard. Với bộ khung sau cao ráo và gọn gàng, yên xe cũng được gò mới với kiểu dáng truyền thống dạng “bánh mỳ” phân tầng nhẹ.

Triumph Thruxton, Triumph, Zife Design, Triumph Tiger, Triumph Street Triple 765

Cũng như nhiều bản độ trước đây của Zife, sự gọn gàng được thể hiện qua nhiều chi tiết như đèn hậu. Bộ đèn bằng dây LED tích hợp xi-nhan được ốp khuôn theo khung sau cho cái nhìn điệu đà, gọn gàng và cũng rất hiện đại.

Triumph Thruxton, Triumph, Zife Design, Triumph Tiger, Triumph Street Triple 765

Tạo sự uy lực cho “ngựa chiến”, cặp lon pô được Zife tạo ra với cái tên Zife Exhaust dành riêng cho Triumph đã làm tốt nhiệm vụ của mình khi vừa tạo sự gọn gàng cho chiếc xe, không bị quá “xòe” ra như nguyên bản mà vẫn mang lại âm thanh đầy phấn khích cho người lái trong từng cú vặn ga.

Triumph Thruxton, Triumph, Zife Design, Triumph Tiger, Triumph Street Triple 765

Để phù hợp với dàn chân trước xuống vành 17 inch, phía sau của The Bard cũng được trang bị bộ “vó” kích thước 17 inch bản lớn cho phép lên lốp 160 dày dặn và thể thao hơn. Dù điều này sẽ khiến chiếc xe trở nên nặng nề hơn so với nguyên bản nhưng nó lại mang cho mẫu xe một vẻ thể thao đều đặn và đa dụng hơn.

2. Cảm giác “cưỡi” ngựa chiến nhưng nhã nhặn và nổi bật

Sau khi được soi vào một loạt thay đổi trị giá vài chục triệu đồng trên The Bard, chúng tôi có cơ hội được trải nghiệm chiếc xe này ở quãng đường ngắn trong phố tại Hà Nội và có một số đánh giá như sau.

Triumph Thruxton, Triumph, Zife Design, Triumph Tiger, Triumph Street Triple 765

Đầu tiên, khối động cơ 2 xy-lanh song song dạng DOHC, với dung tích 865cc, sản sinh công suất 70 mã lực tại vòng tua 7.400 vòng/phút , mômen xoắn cực đại 69NM tại 5.800 vòng/phút, làm mát bằng gió, phun xăng điện tử, 5 cấp số của chiếc Thruxton thực sự vẫn mang đậm chất Triumph. Ở chế độ garanti, động cơ hoạt động rất chậm rãi và bình thản, cho cảm giác rất êm ái và mượt mà.

Triumph Thruxton, Triumph, Zife Design, Triumph Tiger, Triumph Street Triple 765

Tiếp đó, dáng ngồi của The Bard là khác biệt hoàn toàn so với nguyên bản khi cho lưng thẳng, tay cao và chân vuông rất thoải mái. Dáng ngồi này cho người lái nhiều khoảng trống và góc đánh lái hơn nên khi di chuyển trong phố khá nhàn nhã, không bị mỏi sau khi cầm lái một thời gian như Thruxton nguyên bản.

Triumph Thruxton, Triumph, Zife Design, Triumph Tiger, Triumph Street Triple 765

Điểm nhàn nhã đó cộng với khối động cơ đầy êm ái của chiếc xe ở những khoảng tua thấp càng làm chiếc xe trở nên lành và dễ làm chủ. Thế nhưng, sau khi được đưa lên khoảng tua máy trên 5.000 “The Bard” mới tỏ ra mình là một chú ngựa chiến khi chiếc xe chồm lên và cho nước kiệu đầy hưng phấn. Tất nhiên, khối động cơ của Thruxton chỉ cho phép chiếc xe hoạt động tốt và êm ái ở khoảng tốc 120 km/h mà thôi.

Triumph Thruxton, Triumph, Zife Design, Triumph Tiger, Triumph Street Triple 765

Tất cả các chi tiết được thêm vào trên bản độ đều cho sự liền lạc và chắc chắn cao khi di chuyển, không hề có tiếng động “lạ” hay sự ọp ẹp nào. Điểm trừ cho “ngựa chiến” là sau khi hoàn thiện, chú ngựa này dường như đã “tăng cân” khá nhiều nên việc dắt và vần chiếc xe trở nên khá nặng nề.

Tổng kết

Bản độ “The Bard” được Zife Design hoàn thiện trên nguyên mẫu là Triumph Thruxton 900 đã biến hóa hoàn toàn một mẫu xe Cafe Racer cổ điển với dáng lái điệu đà thành một chú “ngựa chiến” đầy mạnh mẽ và đa dụng.

Các chi tiết được đưa lên bản độ đều cho hoạt động tốt và hợp lý, cho chiếc xe sự gọn gàng, thanh thoát đúng chất Tracker và cũng không kém phần hiện đại.

Nét đẹp và cái chất của Triumph vẫn được giữ nguyên trên bản độ khi vẫn mang lại sự nhã nhặn, lịch sự nhưng đầy nổi bật cho người cầm lái. Một bản độ đẹp, ngon nhưng đắt được hoàn thiện bởi bàn tay thợ Việt.

Kuro

Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Xế tân cổ điển Triumph Speed Twin 2021 mạnh hơn, “ngon” hơn chính thức được ra mắt

Mẫu xe tân cổ điển nhanh nhất trong dòng Twin của Triumph chính thức ra mắt phiên bản mới 2021. Triumph Speed Twin thế hệ mới sở hữu nhiều thay đổi khiến nó trở nên hoàn hảo hơn rất nhiều.

Xem chi tiết: Xế tân cổ điển Triumph Speed Twin 2021 mạnh hơn, “ngon” hơn chính thức được ra mắt

Chạm tay vào Triumph Trident 660: “Học sinh giỏi” trong phân khúc Naked bike 650 tại Việt Nam

Triumph Trident 660 chính thức được bán ra tại Việt Nam với mức giá cực tốt so với đối thủ xứng tầm như Honda CB650R. Xứng đáng là mẫu xe "học sinh giỏi" nhất trong phân khúc Naked bike dưới 700 phân khối tại Việt Nam.

Xem chi tiết: Chạm tay vào Triumph Trident 660: “Học sinh giỏi” trong phân khúc Naked bike 650 tại Việt Nam

Chiêm ngưỡng xe đua Triumph Daytona 765 hoàn toàn mới với vẻ đẹp đầy ma lực

Phiên bản trường đua Triumph Daytona 765 chính thức ra mắt với đội đua Dynavolt Racing. Sẵn sàng chuẩn bị "tham chiến" mùa giải BSB 2021.

Xem chi tiết: Chiêm ngưỡng xe đua Triumph Daytona 765 hoàn toàn mới với vẻ đẹp đầy ma lực

Triumph Trekker GT – Xe đạp trợ lực điện giá trăm triệu

Mẫu xe đạp trợ lực điện độc đáo Triumph Trekker GT đã chính thức có mặt tại Việt Nam thông qua con đường nhập khẩu tư nhân với giá bán 105 triệu. Vậy mẫu xe này có gì hấp dẫn đối với những khách hàng Việt Nam?

Xem chi tiết: Triumph Trekker GT – Xe đạp trợ lực điện giá trăm triệu

Điểm đặc biệt khiến xe đạp Triumph còn mắc hơn SH150i

Mẫu xe đạp trợ lực điện của Triumph mang tên Trekker có giá 105 triệu đồng, đang được bán tại một cửa hàng tại phố Vũ Đức Thận (Long Biên, Hà Nội).

Xem chi tiết: Điểm đặc biệt khiến xe đạp Triumph còn mắc hơn SH150i

Triumph đang phát triển một chiếc cổ điển 250cc với giá bán rẻ

Triumph đã thông báo rằng nhà sản xuất này đang tiến vào thị trường xe mô tô nhỏ gọn, cùng với sự hợp tác với Bajaj của Ấn Độ thì rất có thể hãng xe Anh Quốc đang phát triển các mẫu xe cổ điển 250cc.

Xem chi tiết: Triumph đang phát triển một chiếc cổ điển 250cc với giá bán rẻ

Triumph ra mắt ứng dụng “SOS” dành cho người lái mô tô trên điện thoại thông minh

Triumph cho ra mắt ứng dụng cứu hộ tức thời mang tên Triumph SOS dành riêng cho giới biker có khả năng phát hiện tai nạn và gọi cứu hộ, cứu thương ngay lập tức.

Xem chi tiết: Triumph ra mắt ứng dụng “SOS” dành cho người lái mô tô trên điện thoại thông minh

Triumph Scrambler 1200 Steve McQueen Edition 2021 ra mắt, giới hạn 1000 chiếc

Triumph Scrambler 1200 Steve McQueen Edition 2021 là một phiên bản đặc biệt của mẫu xe scrambler mang phong cách hoài cổ Triumph, được sản xuất giới hạn.

Xem chi tiết: Triumph Scrambler 1200 Steve McQueen Edition 2021 ra mắt, giới hạn 1000 chiếc

Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch