Thông tin Yamaha sẽ ra mắt 2 mẫu xe cho nam giới trong năm nay làm rộ lên tin đồn về chiếc Exciter thế hệ mới, đi kèm động cơ 155 VVA và phanh ABS.
Yamaha Exciter là mẫu xe côn tay phổ thông thành công nhất tại Việt Nam. Những thông tin về Exciter luôn được giới chơi xe quan tâm một cách đặc biệt.
Trong buổi họp báo hồi tháng 3, Yamaha Việt Nam đã hé lộ sẽ ra mắt 3 mẫu xe mới trong năm 2020, bao gồm 2 sản phẩm cho nam giới. Với thông tin này, nhiều người cho rằng 1 trong 2 mẫu xe cho nam giới mà Yamaha nhắc đến chính là chiếc Exciter thế hệ mới. Đa số các tin đồn cho rằng Yamaha Exciter thế hệ mới sẽ được giới thiệu vào tháng 8 năm nay.
Poster về chiếc Exciter 155 được lan truyền trên mạng xã hội. Tuy nhiên, đây là sản phẩm do fan thực hiện.
Những tin đồn về việc sử dụng động cơ 155 VVA đã xuất hiện từ năm 2018, trước khi Yamaha ra mắt phiên bản nâng cấp của Exciter. Tuy nhiên, việc Exciter đời 2018 vẫn sử dụng động cơ cũ đã làm fan của dòng xe này thất vọng.
Sau đó, hình ảnh phác thảo về chiếc Exciter thế hệ mới được lan truyền vào tháng 7/2019, không lâu sau khi Honda ra mắt Winner X. Khi đó, Honda giới thiệu Winner X chỉ 3 năm sau khi Winner thế hệ đầu tiên ra mắt chứng tỏ quyết tâm “ăn thua đủ” với Exciter.
Mẫu côn tay của Honda tỏ ra vượt trội Exciter với động cơ DOHC, phanh ABS cùng thiết kế lột xác hoàn toàn. Dù doanh số của Winner X chưa thật sự là mối đe dọa cho Exciter, Yamaha không được “ngủ quên trên chiến thắng”. Hãng xe này cần phải lắng nghe người tiêu dùng vì Exciter là con gà đẻ trứng vàng, là mẫu xe hiếm hoi mang logo Yamaha có doanh số vượt trội hơn đối thủ đến từ Honda.
Exciter phiên bản nâng cấp giữa vòng đời sử dụng động cơ cũ gây thất vọng cho người tiêu dùng. Ảnh: Thế Anh.
Với phiên bản ra mắt năm 2018, Yamaha Exciter được nâng cấp lên hệ thống đèn pha LED, bảng đồng hồ kỹ thuật số và một số cải tiến khác. Do đó, nâng cấp mà fan của Exciter mong đợi nhất ở thế hệ mới là động cơ mới và phanh ABS. Động cơ thích hợp nhất lúc này đối với Exciter là nền tảng 155 cc công nghệ van biến thiên VVA.
Động cơ này được chia sẻ từ R15 V3, là loại xy-lanh đơn SOHC, dung tích 155 cc tích hợp công nghệ van biến thiên VVA. Hiện tại, động cơ trên R15 V3 sản sinh công suất lên đến 19 mã lực, mạnh hơn 4 mã lực so với Exciter thế hệ hiện hành. Nếu động cơ này được trang bị cho Exciter thế hệ mới, Yamaha sẽ tinh chỉnh lại sức mạnh thấp hơn con số 19 mã lực để phù hợp với mẫu xe phổ thông.
Bên cạnh những nâng cấp về động cơ và trang bị, Exciter thế hệ mới chắc chắn sẽ được thay đổi thiết kế. Không loại trừ khả năng Yamaha sẽ mang một vài đường nét của dòng sportbike R-Series lên chiếc Exciter nhân kỷ niệm sinh nhật lần thứ 20 của superbike R1. Trước đó, các bản phác thảo của studio bên ngoài cũng đã thể hiện điều này. Mặt nạ hầm hố hơn, thân xe có nhiều đường cắt xẻ và đuôi xe có 2 hốc gió là những điểm nổi bật của bản phác thảo Exciter mới.
Fan của Exciter tại Việt Nam chỉ cần mẫu xe này được trang bị động cơ mới và phanh ABS, không cần thay đổi quá nhiều ở thiết kế. Ảnh: Julak Sendie Design.
Tuy nhiên, đa số fan của Exciter cho rằng mẫu côn tay này chỉ cần trang bị động cơ 155 VVA và phanh ABS, không cần phải đi theo Winner X – thay đổi quá nhiều ở thiết kế.
Thượng Tâm