Hiện tượng xe tay ga bị giật khi tăng tốc đột ngột xảy ra do rất nhiều nguyên nhân khác nhau, đây là một lỗi khá phổ biến và thường xuất hiện sau vào nghìn km sử dụng.

Những chiếc xe tay ga đã và đang trở thành phương tiện di chuyển đông đảo và thông dụng nhất tại Việt Nam. Mặc cho sự tiện dụng nhưng với cấu trúc phức tạp hơn so với các loại xe số ở khu vực truyền động nên xe tay ga thường đòi hỏi bảo dưỡng thường xuyên hơn và có chi phí bảo dưỡng cũng đắt đỏ hơn.

Sau một thời gian sử dụng, xe tay ga thường có hiện tượng bị giật khi lên ga, bị giật khi tăng tốc. Điều này gây ra sự khó chịu và đôi khi mất an toàn cho người sử dụng. Vậy nguyên nhân của việc xe tay ga bị giật khi tăng tốc là do đâu, xử lý thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Nguyên nhân khiến xe tay ga bị giật khi tăng tốc

Như đã biết, hệ truyền động của một chiếc xe tay ga bao gồm khá nhiều bộ phận như các trục, puli các cấp hay nồi ly hợp, dây cu-roa, bố ba càng... Cũng vì thế, sau một thời gian sử dụng thì các bộ phận này sẽ có nhiều khả năng bị hao mòn, gây ảnh hưởng trực tiếp đến việc truyền động và làm cho chiếc xe khi tăng tốc không còn được mượt mà như ban đầu. Chỉ một bộ phận bị ảnh hưởng là cả quá trình truyền động sẽ khiến chiếc xe tay ga bị giật khi tăng tốc.

xe tay ga , xe tay ga cao cấp, xe tay ga bị giật

Sơ đồ bộ truyền động phức tạp trên xe tay ga

Như vậy, nguyên nhân chính của việc xe tay ga bị giật khi tăng tốc là do bộ nồi, bộ truyền động của xe bị hao mòn, không hoạt động nhuyễn như ban đầu. Ngoài ra, một số nguyên nhân có liên quan đến hệ thống nhiên liệu, xăng gió hay đánh lửa của xe cũng có thể ảnh hưởng đến việc di chuyển khi tăng tốc đột ngột.

Cách khắc phục vấn đề xe máy bị giật khi lên ga

Đầu tiên, việc chúng ta cần làm là lên ga và cảm nhận chiếc xe. Nếu cảm giác máy gào, rung và không có hiện tượng di chuyển thì bạn có thể đưa xe ra các cửa hàng sửa xe uy tín để vệ sinh nồi. Nếu việc vệ sinh không hết được cảm giác rung giật khi tăng ga, hãy kiểm tra đến các bộ phận chi tiết dưới đây.

- Dây Curoa: Thứ đầu tiên chúng ta cần kiểm tra trong bộ nồi truyền động của xe tay ga chính là dây Curoa. Dây này được làm bằng cao su nên sau một thời gian sử dụng sẽ có hiện tượng bị giãn, nứt, điều này có thể ảnh hưởng đến truyền động của xe và làm cho xe tay ga bị giật khi tăng tốc. Nếu dây đã cũ và có hiện tượng nứt, giãn thì hãy thay mới để đảm bảo truyền động tốt hơn.

xe tay ga , xe tay ga cao cấp, xe tay ga bị giật

Dây cu-roa trên xe tay ga có thể khiến xe tay ga bị giật khi tăng tốc

- Bố 3 càng: Tiếp theo, nếu dây curoa còn mới hãy kiểm tra bộ bố nồi ba càng. Sau thời gian sử dụng, các mạt bụi được sinh ra do ma sát sẽ bám vào các trục của đế bố. Việc này làm cho khi văng ra, bộ phận này không bắt dính vào chuông và làm xe tay ga bị rung. Như vậy, nên chú ý làm sạch không chỉ mặt bố ba càng, chuông nồi mà còn cần làm sạch các chi tiết ở trục đế ba càng sau đó dùng giấy ráp để đánh mịn bề mặt này.

xe tay ga , xe tay ga cao cấp, xe tay ga bị giật

Bố ba càng trên bộ nồi của xe tay ga

- Lò xo bố 3 càng: Do là lò xo nên lò xo bố 3 càng sẽ có khả năng bị giãn sau chỉ khoảng từ 5000 - 10000Km sử dụng. Khi này, việc đàn hồi không tốt để hỗ trợ cho bố ba càng trong việc dính vào chuông thì chiếc xe sẽ bị có tiếng lóc cóc khi vặn ga nhỏ. Bởi khi lò xo yếu, bố ba càng bị bung ra quá sớm, còn khi tăng tốc ở tốc độ cao, xe bị đuối do lò xo không hỗ trợ được bố trong việc bắt dính vào chuông.

- Bi nồi: Tiếp đó, bi nồi là bộ phận cần kiểm tra bởi nếu bị móp méo thì chắc chắn chiếc xe của bạn sẽ bị rung, giật cục khi tăng tốc.

- Cặp đôi Bugi và lọc gió: Như đã nói ở trên, nếu bugi và lọc gió có vấn đề cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tình trạng vận hành của xe tay ga. Bởi đây là những bộ phận tham gia trực tiếp vào việc cấp hỗn hợp khí vào buồng đốt cũng như đánh lửa cho xe hoạt động.

xe tay ga , xe tay ga cao cấp, xe tay ga bị giật

Lọc gió bẩn cũng có thể gây ra hiện tượng hụt, giật ga khi tăng tốc xe máy

- Kim phun: Với những dòng xe tay ga hiện đại thì phun xăng điện tử FI là bộ phận không thể thiếu bởi nó giúp chiếc xe hoạt động đều đặn và chuẩn chỉ hơn với việc phun xăng được điều khiển điện tử. Cũng vì thế, sau một thời gian sử dụng do xăng chưa sạch thì kim phun sẽ bị bẩn, nghẹt sẽ gây tình trạng thiếu xăng, hụp khi tăng ga. Vì thế, chúng ta nên vệ sinh kim phun định kỳ để xe tay ga không bị giật, hụt khi tăng ga.

Trên đây là một số nguyên nhân và cách khắc phục cho những chiếc xe tay ga bị giật khi tăng tốc đột ngộtmà người đọc có thể tham khảo. Dù sao, việc quan trọng nhất vẫn là người sử dụng xe máy cần thường xuyên đưa chiếc xe của mình đi bảo dưỡng, kiểm tra định kỳ để nó có thể hoạt động một cách trơn tru và mượt mà nhất có thể.

Lan Tôn

TIN LIÊN QUAN

Vespa GTV Sei Giorni II HPE chính thức ra mắt tại Việt Nam, giá bán chỉ 139 triệu đồng

Phiên bản xe thể thao cổ điển Vespa GTV Sei Giorni II đã chính thức được Piaggio Việt Nam với giá bán 139 triệu đồng.

Xem chi tiết: Vespa GTV Sei Giorni II HPE chính thức ra mắt tại Việt Nam, giá bán chỉ 139 triệu đồng

IC xe máy là gì? Vì sao bộ phận này hay bị ăn trộm khiến chiếc xe không thể hoạt động?

Một trong những bộ phận có ngoại hình nhỏ nhắn nhưng lại mang giá trị rất lớn trên xe máy là bộ IC hay còn gọi là ECU hay hộp đen. Bộ phận này có rất nhiều chức năng và là một trong những thứ không thể thiếu trong quá trình hoạt động của chiếc xe.

Xem chi tiết: IC xe máy là gì? Vì sao bộ phận này hay bị ăn trộm khiến chiếc xe không thể hoạt động?

Mua xe tay ga nữ với 40 triệu – chọn Yamaha Latte hay Honda Scoopy?

Bỏ qua những lựa chọn phổ thông, Yamaha Latte và Honda Scoopy là 2 cái tên ít được nhắc đến mặc dù mỗi dòng xe đều có những điểm đáng chú ý. Ở nhu cầu chọn xe tay ga cho nữ với 40 triệu, Yamaha Latte và Honda Scoopy là 2 cái tên ít được […]

Xem chi tiết: Mua xe tay ga nữ với 40 triệu – chọn Yamaha Latte hay Honda Scoopy?

SYM Fiddle 125i ra mắt, phanh ABS kênh đôi giá 50 triệu đồng

Mẫu xe tay ga từ Đài Loan có được thiết kế sang trọng mang phong cách cổ điển, hấp dẫn người sử dụng. Trong khi thị trường các nước gần như đóng băng bởi tác động của Covid-19, nhưng riêng với Đài Loan, các hãng xe liên tục tung ra các dòng sản phẩm mới […]

Xem chi tiết: SYM Fiddle 125i ra mắt, phanh ABS kênh đôi giá 50 triệu đồng

Honda sẽ cho ra mắt mẫu xe tay ga mới giá chỉ khoảng hơn 21 triệu đồng

Nhà sản xuất xe hai bánh Nhật Bản giới thiệu một sản phẩm xe tay ga 110cc cao cấp mới cho thị trường Ấn Độ. Honda Ấn Độ vừa khai tử chiếc xe tay ga 110cc cao cấp của mình – Aviator. Mẫu xe này không nằm trong danh sách xe tay ga được cập […]

Xem chi tiết: Honda sẽ cho ra mắt mẫu xe tay ga mới giá chỉ khoảng hơn 21 triệu đồng

Piaggio Việt Nam tung loạt xe Vespa Primavera 2020 và Vespa Sprint 2020 mới

Hai mẫu xe tay ga cao cấp Vespa Primavera 2020 và Vespa Sprint 2020 được bổ sung thêm nhiều màu sắc bắt mắt và thiết kế mới với giá bán từ 76,5 triệu đồng. Những chiếc xe màu sắc bắt mắt và thiết kế thời trang luôn là thế mạnh của những chiếc Vespa. Để […]

Xem chi tiết: Piaggio Việt Nam tung loạt xe Vespa Primavera 2020 và Vespa Sprint 2020 mới

Xe ga 200 phân khối, phanh ABS, giá cao hơn Honda SH

Suzuki Burgman 200 có giá bán 4.999 USD (tương đương 117,73 triệu đồng), cao hơn khá nhiều so với Honda SH 150i. Mẫu xe tay ga này có ưu điểm gì nổi bật? Thông số kỹ thuật của Suzuki Burgman 200: Chiều dài: 2.055 mm. Chiều rộng: 740 mm. Chiều cao: 1.355 mm. Chiều dài […]

Xem chi tiết: Xe ga 200 phân khối, phanh ABS, giá cao hơn Honda SH

Yadea Ulike – xe máy điện thiết kế nhỏ gọn, quãng đường đi xa

Với mức giá xấp xỉ xe số bình dân, Yadea Ulike là mẫu xe máy điện có thiết kế nhỏ gọn, phù hợp với những người có nhu cầu di chuyển nhiều. Thị trường Việt Nam đang đón chào nhiều thương hiệu xe máy điện, trong đó có Yadea. Trong phân khúc bình dân, hãng […]

Xem chi tiết: Yadea Ulike – xe máy điện thiết kế nhỏ gọn, quãng đường đi xa