Người chơi xe tại Sài Gòn đã độ lại hoàn toàn Triumph Bonneville T120 bằng các phụ tùng “đỉnh” nhất, nhưng không khiến chiếc xe mất đi vẻ đẹp cổ điển.
Trên Thế giới, series mô tô hoài cổ Modern Classics của Triumph không chỉ được ưa chuộng bởi kiểu dáng “không tuổi”, độ tin cậy cao cùng hiệu năng ổn mà còn bởi khả năng độ lại gần như “vô biên”. Chỉ tính riêng các phụ kiện từ Triumph, khách hàng đã có tới hàng trăm món đồ để cá nhân hoá chiếc xe của mình – chưa kể tới rất nhiều đồ chơi từ các hãng khác. Trong số các dòng Modern Classics, những mẫu roadster như Triumph Bonneville T120, T100 hay Street Twin thường được coi là những “trang giấy trắng” để người chơi tự do thể hiện óc sáng tạo của mình.
Thú chơi độ lại Triumph Bonneville không chỉ phổ biến trên Thế giới, mà ngay cả ở Việt Nam cũng có rất nhiều người “chế cháo” lại dòng xe mang tính biểu tượng này. Không muốn làm mất đi vẻ đẹp cổ điển nguyên bản của Bonneville, một người chơi xe tại Sài Gòn đã lựa chọn những phụ tùng thuộc hàng cao cấp nhất để “dọn” lại chiếc T120 của mình. 2 phần chính được chủ nhân của chiếc xe trong bài viết này tập trung nâng cấp đó là tối giản hoá kiểu dáng và cải thiện cảm giác lái của Bonneville.
Bắt đầu từ phần đầu tiên, bình xăng và cặp ốp hai bên thân của Bonneville đã được chủ xe giữ nguyên thiết kế nguyên bản của Triumph. Tuy nhiên bình xăng xe đã được sơn lại màu xám lạ mắt và trang trí bằng các logo phụ kiện chính hãng. Bên cạnh đó phần khung đuôi sau cũng đã được làm gọn lại, tạo điểm bắt chiếc dè rút gọn và yên vân qủa trám gọn mỏng hơn. Ghi-đông nguyên bản khá cao của Bonneville cũng bị thế chỗ bởi tay lái thẳng dạng dragbar thể thao hơn.
Nằm trên ghi-đông này là cụm đồng hồ Motogadget đa năng ở chính giữa, phía trước là đèn LED JW Speaker trong khi hai bên tay lái cũng có sự xuất hiện của cùm phanh Brembo Corsacorta, cùm côn Kohken, bao tay Biltwell, xi-nhan Motogadget và gương gù Triumph. Ngoài tay lái, tư thế ngồi cuả xe cũng có sự thay đổi lớn với dàn để chân Sato Racing bằng nhôm CNC lùi hơn một chút về phía sau.
So với kiểu dáng, cuộc chơi hiệu năng của chủ xe với Bonneville còn “gắt” hơn nữa khi về cơ bản, toàn bộ các chi tiết liên quan tới “dàn chân” đã bị thay thế hoàn toàn. Trong đó cặp phuộc ống lồng nguyên bản ở phía trước nay đã nhường chỗ cho phuộc Showa TTR USD cứng cáp, và phuộc sau tới từ hãng Matris. Vốn có bánh căm kiểu cổ điển phải sử dụng săm nguyên bản, chủ xe đã nâng cấp Bonneville lên cặp vành nhôm không săm Kineo, bọc xung quanh bởi lốp Pirelli Scorpion Rally STR hướng tới điều kiện 50% off-road.
Ngoài phuộc và vành, hệ thống phanh trước của xe nay cũng được nâng cấp ngang với đẳng cấp của những superbike hiệu năng cao bởi đĩa Galfer cùng cặp heo Brembo Caliper 484. Vốn đã tương đối mạnh mẽ với một chiếc mô tô hoài cổ, động cơ xe chỉ được chủ nhân độ lại hệ thống xả Zard kèm cổ titanium và lọc gió. Sức mạnh động cơ được truyền tới bánh sau thông qua sên EK 3D. Những chi tiết “lặt vặt” như bảo vệ két nước, ốp gầm, ốp bưởng máy… hoàn thiện bản độ.
Nhờ các phụ tùng “đỉnh”, chiếc Triumph Bonneville T120 đã có ngoại hình “chất chơi” hơn mà không mất đi vẻ cổ điển. Ước tính với toàn bộ các chi tiết độ nêu trên, chủ xe đã phải bỏ ra số tiền khoảng 250 triệu đồng.
Theo Nghe nhìn Việt Nam