Chắc hẳn một số anh em khi sử dụng xe tay ga đã gặp tình huống xe bị trôi đi khi dựng xe ngang dốc.
Với xe số thì anh em có thể cài số để xe đứng lại nhưng còn xe tay ga thì chẳng thể làm được như vậy vì sử dụng truyền động bằng dây đai.
Lúc này trong đầu anh em sẽ nảy ra ngay ý tưởng kiếm một cục đá để chèn lại bánh xe.
Trong trường hợp đi 2 người thì đơn giản nhưng không may chỉ đi có 1 mình thì biết ai kiếm đá để chèn bánh xe?
Thực tế nhà sản xuất đã chuẩn bị sẵn cho những tình huống như vậy. Khóa phanh trên xe tay ga là một bộ phận hỗ trợ khóa bánh xe khi dừng ở những địa hình không thuận lợi.
Nếu chưa biết thì hãy thử để ý trên nhiều dòng xe tay ga hiện nay đều có 1 cái cần gạt ngay tay phanh bên trái, hoặc có thể là một cơ cấu khóa đặc biệt khác.
Dù cấu tạo có khác đi nữa thì tác dụng của chúng chỉ có một là thắng đứng lại bánh xe giúp xe đứng yên khi dừng hoặc dựng xe giữa dốc.
Do anh em không dùng nên không biết món trang bị này rất lợi hại.
Ngoài cần thiết lúc dừng đổ xe ngang dốc, khóa phanh còn an toàn khi dừng xe mà còn để máy nổ, vô tình có người nào nghịch dại đến vặn tay ga thì xe cũng không lao đi (đặc biệt là những xe có chế độ tắt máy tạm thời như hiện nay).
Cách sử dụng cũng rất đơn giản, chỉ cần anh em bóp hết phanh bên trái rồi cài khóa phanh lại là được, tùy theo mỗi cách thiết kế mà cách cài khóa cũng có khác nhau đôi chút.
Còn muốn khóa phanh nhả ra anh em chỉ cần bóp mạnh tay phanh bên trái vào là được, rất đơn giản.
Mình nghĩ sau khi đọc xong bài này sẽ có rất nhiều anh em đang sử dụng xe tay ga cần nhiều đến bộ phận khóa phanh này.
Dừng xe bên đường cài khóa phanh lại cũng an toàn.