Nhiều phiên bản MSX 125 độ cũng đã được ra đời và từng làm mưa làm gió trong giới chơi xe ở Việt Nam. Những chiếc xe này hầu hết đều được thay đổi ngoại hình bên ngoài hoặc gác một bộ máy khủng bên trong, thể hiện được cá tính riêng của người sở hữu.
Nhưng chiếc MSX 125 dưới đây lại khác, cũng là xe độ nhưng nhìn vào chẳng khác gì xe zin, chỉ khi soi vào chi tiết mới nhận ra được sự khác biệt.
Với một số lượng lớn phụ tùng thay thế từ các hãng nổi tiếng trên thế giới và cả đồ Trung Quốc, khả năng biến hóa của MSX 125 có lẽ là không có giới hạn.
Tuy vậy, dù những điều kiện rất thuận lợi để độ nhưng với một số người vẫn chưa thấy thỏa mãn, trong đó có anh Nhân – một người đam mê xe sống tại TP.HCM.
Thay vì nâng cấp cho chiếc xe hàng loạt đồ chơi hàng hiệu hay tìm cách làm cho khối động cơ 125cc trở nên mạnh mẽ hơn, anh đã lựa chọn một hướng đi khác mà có lẽ rất ít ai nghĩ tới.
Đó là thay đổi hoàn toàn kết cấu của MSX 125 nguyên bản để chuyển từ động cơ đốt trong sang mô-tơ điện.
Nghe có vẻ hoành tráng nhưng nếu như nhìn lướt qua, chiếc MSX của anh Nhân vẫn giữ được vẻ ngoài quen thuộc, không có nhiều khác biệt so với nguyên bản.
Toàn bộ dàn vỏ cùng hệ thống phanh, phuộc, vành lốp đều được giữ nguyên. Vài chi tiết thay thế như pát biển số rút gọn, khung bao quanh đèn pha, đèn bi cầu cùng xi-nhan trước Motogadget.
Điểm đặc biệt của bản độ đến từ phần động cơ
Để thực hiện việc chuyển hóa từ xăng sang điện, anh Nhân đã sử dụng các phụ tùng có nguồn gốc từ Trung Quốc và châu Âu.
Trong đó, đáng chú ý nhất là khối động cơ điện, vẻ ngoài có thiết kế giống một cục máy xi-lanh đơn của các dòng Honda phổ thông quen thuộc, nhưng bên trong là một mô-tơ có công suất 4kW nằm ở lốc máy trái, còn bên lốc máy phải là một bộ số nhái lại theo mẫu động cơ độ của Takegawa.
Hộp số này cũng có 4 cấp, điều khiển qua côn tay như MSX 125, được bôi trơn bằng 1l dầu nhớt thông thường. Nhờ đó, cảm giác lái của chiếc xe này sẽ vừa có phần quen thuộc khi được “bóp côn vào số” và cũng tạo nên sự khác biệt so với những mẫu xe máy điện khác.
Hệ thống truyền động đưa sức mạnh động cơ đến bánh sau thông qua nhông sên dĩa thông thường. Ngay phía trên động cơ là bộ điều khiển cùng pin được giấu ở vị trí bình xăng nguyên bản trên MSX.
Do kích thước của MSX 125 khá nhỏ trong khi động cơ được trang bị lại có công suất khá lớn, khối pin theo xe chỉ đủ để chạy loanh quanh trong thành phố.
Để hệ thống điện như đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu, cùm công tắc hoạt động, anh Nhân cũng trang bị thêm một bộ chuyển nguồn cho chúng ở bên dưới yên xe.
Một bảng điều khiển full LCD đơn sắc cũng đã được trang bị, hiển thị chi tiết các thông số quan trọng như mức pin, báo volt, tốc độ và cấp số.
Các cùm công tắc của MSX 125 độ này ngoài những tính năng cơ bản như nút khởi động, đèn, còi, xi-nhan còn được anh Nhân đấu thêm đèn passing, công tắc ngắt động cơ và nút chuyển chế độ lái.
Có thể nói với những gì được trang bị, chiếc xe của anh Nhân hiện là một trong những bản độ xe máy chuyển đổi từ động cơ xăng thành mô-tơ điện có độ hoàn thiện cao nhất tại Việt Nam.