Cách đây gần 10 năm, tôi giống như bao anh em mới lớn khác ở cái tuổi mà hay được gọi là “trẻ trâu”, mê tốc độ, thích một chiếc xe 2 bánh thật ngầu.
Nhưng 10 năm trước mua xe không dễ và cũng không có quá nhiều cám dỗ xe cộ như bây giờ.
Exciter 135 5 số xuất hiện và thay đổi mọi thứ
Tôi còn nhớ, giữa năm 2011, Exciter 135 nâng cấp xuất hiện. Hộp số 5 cấp, đầu xe sắc lẹm như chim ưng, bánh sau lớn và có cả thắng đĩa sau. Những thứ mà hầu như không có mẫu xe nào khi đó trang bị.
Mê quá nên chen nhau lên Yamaha Town Phú Nhuận xem tận mắt, săm soi từng chi tiết, nhất là cái thắng đĩa sau khá xa lạ thời đó. Về nhà mất ăn mất ngủ hết mấy ngày.
Xe về đại lý, ôi thôi giá gốc 37 triệu nhưng bị làm giá lên tới 58, thậm chí 65 triệu cho những chiếc đầu tiên. Sao mua nổi đây?
Quyết định mua xe bất ngờ và đầy trắc trở
Mới xong năm 2 đại học, dù rất mê Exciter mới nhưng giá quá cao, nhu cầu đi lại chưa nhiều nên tôi cũng chưa nghĩ tới chuyện mua xe.
Thế nhưng cơ hội lại tới sớm hơn dự định. Mua Exciter đúng giá đề xuất.
Mất gần 1 tháng đăng ký và hồi hộp chờ công bố danh sách được duyệt mua xe. Ngày nhận điện thoại từ Yamaha Việt Nam và thấy tên mình trong danh sách mua xe đúng giá công bố nó sướng khó tả.
Phải chờ thêm gần 1 tháng nữa mới thấy được chiếc Exciter RC đỏ-đen yêu thích bấy lâu.
Dù xe mới mua rất cưng nhưng vừa lấy xe ra khỏi Yamaha Town, chưa có biển số là phóng một mạch gần 150 km.
Về tới nhà thì cả xóm trầm trồ vì chiếc Exciter 5 số đầu tiên ở đó và giá khi đó ngoài đại lý vẫn còn rất cao, khoảng 55 triệu mà tôi lại mua được đúng giá đề xuất 36,7 triệu đồng. Cảm xúc tới giờ vẫn nhớ.
Xe mới mua nên cưng lắm
Chắc cũng giống như anh em khi có chiếc xe đầu tiên thôi. Mua xe về là cưng dữ lắm. Dơ xíu là rửa, trầy xíu là xót. Lúc nào cũng phải bóng loáng.
Cái cảm giác khi đó chạy Exciter trên đường mà mọi người xì xào trầm trồ và chạy theo ngấm nghía hay hỏi xe mua bao nhiêu nó thú vị lắm vì khi đó xe rất hot, là mơ ước của nhiều người.
Nghĩ lại thấy thật may mắn anh em à!
Tốc độ và những chuyến đi để đời
Tuổi trẻ mà, cầm Exciter trong tay mà chạy chậm sao được nên bây giờ ra đường thấy anh em chạy Exciter phóng ào ào cũng dễ thông cảm.
Chạy Exciter đường trường bóp côn đá số pặc pặc nó sướng lắm nên cứ cuối tuần là xách xe chạy về quê, lễ là đi chơi xa.
Hồi đó không hiểu sau gần 150 km từ Sài Gòn về quê mà chỉ chạy tầm 2 tiếng hơn, chạy trên đường ít ai qua mặt được cho nên những trải nghiệm về tốc độ khi đi đường cũng tạm thỏa mãn.
Và những chuyến đi xa bắt đầu
Tầm năm 2013 là bắt đầu xách xe ra nước ngoài, cụ thể là Campuchia. Sau đó mỗi năm đều có 1-3 chuyến đi Cam, Cam-Thái và đỉnh điểm là chuyến Cam-Thái-Lào gần 4.500 km cuối năm 2015.
Những khó chịu khi sử dụng
Chiếc xe nào cũng có ưu nhược điểm và chiếc Exciter 135 5 số đời 2011 của tôi cũng vậy.
Có thể kể đến như: phuộc trước yếu, pát đuôi đèn dễ gãy, đĩa sau mòn không đều, nhông-sên-dĩa mau mòn, đi trời mưa quá dơ vì đất cát văng đầy, mâm sau dễ cong vênh.
Cũng một phần vì xe cày ải quá nhiều trên các cung đường dài mà có ngày chạy 500-600 km.
Những thứ mà Exciter đã mang lại
Trải nghiệm tốc độ: tất nhiên rồi, cảm giác chạy 1xx km/h không phải dễ có và trải nghiệm rồi để thấy sự nguy hiểm của việc chạy tốc độ cao, sau này chán và sợ rồi không máu đua bơi Max Speed nữa.
Kỹ năng chạy xe: chạy Exciter rồi anh em đa số sẽ có phản xạ nhanh nhạy hơn và các tình huống xử lý cũng dứt khoác hơn như cách bóp côn đá số vậy.
Chăm xe: Exciter sên trần phải vệ sinh thường xuyên, xe đi mưa rất dơ nên phải rửa nhiều, nhớt tự thay, thao dàn áo ra kiểm tra các pát gãy giúp khả năng chăm xe được cải thiện.
Những cung đường đi qua, những cảnh vật đọng lại, những trải nghiệm khó quên cùng chiếc Exciter đóng góp rất nhiều vào cuộc sống, công việc và suy nghĩ sau này.
Tuy nhiên cuộc vui nào cũng có lúc kết thúc, mỗi chiếc xe có một sứ mệnh riêng và sau 8 năm với odo tròn 100.000 km, tôi đã bán chiếc Exciter đi dù rất tiếc để đổi sang Honda Air Blade vì nó phù hợp với hiện tại, đi làm văn phòng ở Sài Gòn và chở vợ con.
Hy vọng anh em đang đi Exciter sẽ có những trải nghiệm thú vị !