Về ngoại hình, nhiều suy đoán cho rằng Yamaha YZF-R7 Mới sẽ thừa hưởng DNA của YZF-R6 ở một số điểm, chẳng hạn như về thiết kế bộ quây, mặt trước, bên hông… tất nhiên sẽ được điều chỉnh lại cho khác đi.
Tư thế lái cũng không phải là dạng thuần thể thao như trên YZF-R6 mà sẽ là dạng Sport city, để phù hợp hơn với việc sử dụng hàng ngày. Tức ghi đông sẽ được làm cao hơn và yên xe cũng không quá dài về sau.
Về động cơ, Yamaha YZF-R7 Mới được thừa hưởng sức mạnh từ MT-07 hiện tại, với động cơ 2 xi lanh dung tích 690cc, trục khuỷu 270 độ đặc trưng của khối động cơ này. Cho ra công suất 74 mã lực tại 9.000 vòng/phút và mô-men xoắn 67,7Nm tại 6.500 vòng/phút.
Các thông số về mã lực và mô-men xoắn có thể cao hơn để phù hợp hơn với một mẫu xe thể thao, nhờ vào việc tinh chỉnh ECU và một vòi phun nhiên liệu mới.
Các công nghệ được dự đoán có mặt trên xe là phanh ABS 2 kênh, màn hình TFT mới, phuộc hành trình ngược phía trước, yên xe phía sau được làm thấp… Tất nhiên không thể thiếu các chế độ lái hiện đại.
Nhiều chuyên gia tại nước ngoài đang dự đoán mức giá bán của Yamaha YZF-R7 khi ra mắt sẽ chỉ bằng một nửa so với mẫu xe huyền thoại YZF-R6. Thời gian ra mắt là vào cuối năm 2021 hoặc đầu năm 2022.