Động cơ V-Twin là loại động cơ khá phổ biến hiện nay trên thị trường khi thường được trang bị trên các dòng xe cruiser cỡ lớn của Harley-Davidson hay thậm chí là dòng xe thể thao như Suzuki SV650, Ducati Panigale V2 hay Moto Guzzi V7 III.
Trong đầu những năm 2000, Honda cũng bắt đầu trang bị động cơ V-Twin cho dòng xe thể thao của mình với sản phẩm xe VTR1000 và sau đó là VTR250. Có vẻ như thương hiệu xe Nhật Bản sẽ mở rộng ứng dụng động cơ này cho các dòng xe thể thao trong tương lai. Mới đây, Honda vừa đăng ký sở hữu bản quyền thiết kế một mẫu naked bike mới trang bị động cơ V-Twin.
Thiết kế naked bike mới của Honda trang bị động cơ V-Twin
Tài liệu và hình ảnh từ hồ sơ đăng ký cho thấy mẫu xe mơi sẽ trang bị động cơ đốt trong với thiết lập 2 xylanh hình chữ V. Bên cạnh đó, bản thiết kế này cũng mô tô cách bố trí động cơ cũng như tích hợp cảm biến điều khiển tốc độ quay của trục khuỷu nhằm tối ưu hóa việc phun nhiên liệu.
Đáng tiếc là bản vẽ này không liệt kê cụ thể thông số của động cơ như dung tích xylanh, góc bố trí xylanh hay đưa ra thông tin về việc động cơ này sẽ được ứng dụng trên những dòng xe nào. Tuy nhiên, điều này càng cho thấy dòng động cơ V-Twin mới của Honda có khá nhiều tiềm năng, có thể được trang bị cho bất kỳ dòng xe nào của Honda trong tương lai.
Được biết động cơ V-Twin là dòng động cơ kết hợp ưu điểm của động cơ xylanh đơn và động cơ xylanh đôi song song. Thiết lập này giúp tối ưu hóa mô-men xoắn ở vòng tua thấp của động cơ xylanh đơn và tua máy cao của động cơ xylanh song song, từ đó giúp xe mạnh mẽ hơn khi đề pa cũng như đạt được vận tốc tối đa cao hơn ở dải tua máy cao.
Hiện tại, hầu như tất các dòng xe mô tô thể thao của Honda đều được trang bị động cơ với thiết kế xylanh song song, từ các dòng naked bike cho đến sport bike, touring hay adventure đều sử dụng động cơ này. Sự xuất hiện của một chiếc naked bike hay xe thể thao mang động cơ V-Twin sẽ là một làn gió mới cho các dòng sản phẩm của hãng.
Lan Châu