Thời gian vừa qua, nhiều chương trình khuyến mãi cũng như những động thái giảm giá liên tục có vẻ như đã giúp Winner X đạt được mục tiêu mong đợi.
Với 92.733 xe bán được từ đầu năm đến hết tháng 10/2020, Winner X đã chiếm 51% thị phần xe côn tay cỡ nhỏ và chính thức trở thành mẫu bán chạy nhất phân khúc. Điều này đồng nghĩa với việc đối thủ Yamaha Exciter đã bị vượt qua sau thời gian dài giữ ngôi vương.
Quyết tâm chia lại thị trường
Thế giới xe côn tay cỡ nhỏ vốn được coi là “sân nhà” của Yamaha khi Exciter sớm chiếm lĩnh thị trường. Bản thân Honda cũng muốn tham gia vào cuộc chơi này nên đã tung ra Winner 150 để cạnh tranh từ năm 2016.
Tuy nhiên, phải đến thế hệ Winner X được trình làng vào năm 2019 với nhiều cải tiến mới mang lại kết quả.
Winner X có khối động cơ phun xăng điện tử PGM-Fi 150cc, 4 kỳ, xy-lanh đơn kết hợp cùng hộp số 6 cấp, cam đôi DOHC, 4 van, làm mát bằng dung dịch, sản sinh công suất tối đa 15,4 mã lực tại 9.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại đạt 13,5 Nm tại 6.500 vòng/phút.
Những thông số và cấu tạo máy móc có phần nhỉnh hơn Exciter một chút nhưng không đáng kể khi chạy thực tế trên đường, nên có thể gọi là cạnh tranh sòng phẳng ở mảng này.
Điều quan trọng trên Winner X là đã có có hệ thống chống bó cứng phanh ABS, cùng một ngoại hình khác biệt hơn so với đời trước, tạo thêm nhiều sự mới mẻ cho anh em chơi xe, những điều này đã đánh đúng vào điểm yếu từ lâu của Exciter.
Ở phía ngược lại, Yamaha ra mắt Exciter 150 từ năm 2018 và đến nay chỉ được làm mới thông qua việc thêm màu, đổi tem. Chưa kể so với phiên bản Exciter 150 đời trước thì ngoại hình gần như không có khác biệt nhiều, chỉ vài chi tiết ở phần đầu đèn, mặt đồng hồ và cùm công tắc.
Thiết kế đẹp thì không phải bản cãi nhưng một món đã dùng quá lâu như vậy thì chắc chắn sẽ có sự nhàm chán.
Phiên bản đồn đoán là Exciter 155 cũng không được ra mắt trong năm 2020. Nhờ vậy, Honda Winner X càng có thêm thời gian để chuẩn bị cho cuộc lật đổ.
Vượt lên đối thủ bằng giá
Cảm giác lái trên Winner X luôn có phần sướng hơn Exciter với những nâng cấp về động cơ, trang bị an toàn. Tuy nhiên, đòn dứt điểm của Honda lại là hạ giá bán.
Cụ thể hơn, những chương trình khuyến mãi liên tục được Honda áp dụng trong vài tháng qua như là: giảm giá bán đến mức 36-37 triệu đồng (thấp hơn giá đề xuất gần 10 triệu), tặng phí đăng ký trị giá khoảng 4 triệu, hỗ trợ trả góp 0% lãi suất.
Những nỗ lực này đã giúp Winner X vươn lên dẫn đầu phân khúc xe côn tay cỡ nhỏ với 51% thị phần tính từ đầu năm đến tháng 10. Còn tính riêng từ tháng 4 đến tháng 10, con số này là 56%.
Thực tế, phân khúc xe côn tay vẫn còn một đối thủ khác là Suzuki Raider nhưng mẫu xe này tương đối kén người dùng, nên khó có thể cạnh tranh được với Yamaha Exciter hay Honda Winner X.