Tác phẩm Ex 150 độ mà anh em sắp cùng mình tìm hiểu mang trên mình một phong cách cực kì chất chơi, không thể đụng hàng với bất kì một chiếc xe nào mà bạn đã từng thấy. Còn về những món đồ chơi trên xe thì đều được xếp vào hàng cực phẩm có giá trị liên thành!
Chiếc Ex 150 độ này được khoác lên trên mình bộ 'Âu phục' trắng đen tối giản nhưng không kém phần tinh tế. Chủ sở hữu của nó là Võ Việt Anh, một cậu bạn có gu thẩm mỹ vô cùng tinh tế và cậu ấy đã sử dụng gu thẩm mỹ tinh tế ấy để lên ý tưởng cho những bản độ để đời.
Theo chia sẻ của Việt Anh thì chiếc Ex 150 độ này cậu ấy thường sử dụng để chinh phục những chuyến hành trình xa. Vậy nên nội công và dàn trang bị hiệu năng an toàn là hai thứ mà cậu bạn của mình tâm đắc nhất trên chiếc xe.
Từ những ánh nhìn đầu tiên, có lẽ anh em sẽ cảm thấy hơi 'hại não' khi phần mặt nạ của xe có một chiếc pát biển số (đặc điểm nhận dạng của MX King 150) nhưng chẳng hiểu sao tem xe lại theo phong cách Y15ZR. Bên dưới phần mặt nạ này là logo xưởng độ T66-Performance của anh Lê Trọng, nơi đã tiến hành 'phẫu thuật thẩm mỹ' cho nó.
Câu chuyện về những trang bị trên xe sẽ được mình bắt đầu với mặt trong dàn tay lái trên xe, nơi xuất hiện của rất nhiều đồ chơi hàng hiệu.
Chẳng hạn như bộ cùm ga Domino 2 dây ga dưới, dòng cùm ga được rất nhiều anh em chơi xe phân khối lớn lẫn phân khối nhỏ tín dụng bởi khả năng rút ngắn hành trình dây ga. Tạo ra cảm giác lái vọt và bốc hơn cho chiếc xe.
Cũng vì chiếc xe đã vọt và bốc hơn nên Việt Anh mới phải cân nhắc trang bị cây trợ lực sườn Matris nhằm ổn định tay lái. Qua thao tác vặn núm chỉnh, người sử dụng có thể dễ dàng điều khiển được độ nặng – nhẹ của tay lái.
Cây trợ lực này được bố trí ở nơi hốc gió của xe, vừa gọn gàng mà còn có thể khoe ra hết độ sắc sảo của cây trợ lực trong quá trình vận hành.
Do đã nâng cấp một bộ nồi hiệu suất cao, vì vậy cảm giác bóp côn của cùm zin sẽ trở nên cực kì nặng nề và khó chịu. Đó chính là lý do có sự xuất hiện của cùm côn Kohken RCS, nhờ thiết kế đòn bẩy đặc biệt nên cùm côn này sẽ đem lại cảm giác bóp côn 'nhàn hạ' hơn rất nhiều và thậm chí có thể dễ dàng bóp bằng một ngón tay.
Cùm côn Kohken RCS được cấu thành từ vật liệu nhôm Billet nên nó sẽ có độ tinh xảo cao, hơn nữa bề ngoài lại vô cùng liền lạc với chiếc cùm thắng Brembo giá trị trên xe. Hiện nó cùm côn này đang có giá khoảng chừng hơn 7 triệu đồng.
Có vẻ như cậu bạn Việt Anh của chúng ta vẫn chưa hài lòng với hiệu quả ánh sáng mà chóa đèn Zhipat mang lại nên cậu ta đã lên thêm một bi cầu Tun Mini. Dù có kích thước nhỏ gọn nhưng thực tế thì đèn bi cầu Tun Mini có hiệu quả ánh sáng rất tốt, đảm bảo sẽ thấy được mọi chướng ngại vật trước mắt khi di chuyển vào ban đêm.
Cùm thắng Brembo mà mình đã vô tình tiết lộ ở trên thật ra là cùm thắng Brembo RCS 19 Corsa Corta đẳng cấp. Tuy nhiên, khi gắn lên những mẫu xe phân khối nhỏ như chiếc Ex 150 độ này thì không chỉ phải khoét nhựa mà còn cần canh dầu thật chuẩn xác.
Nhất là khi chiếc xe đang sử dụng một con heo chỉ có 2 piston, nếu sơ suất trong việc canh dầu thì rất dễ gặp phải tình trạng vừa nhấp nhẹ là heo đã hoạt động. Như vậy thao tác kiểm soát phanh sẽ trở nên khó nhằn hơn.
Đi ngược với trào lưu mâm CNC đang thịnh hành hiện tại, Việt Anh đã thật sự khiến cho mình trầm trồ khi chọn cho xế cưng của mình bộ mâm 3 đao. Mang đậm hơi hướng của những mẫu Sportbike của Nhật Bản vào những năm 1990 trở về trước. Thường được điều khiển bởi những nam chính trong các bộ phim Hong Kong ngày xưa.
Ngoài ra dàn chân trước còn được củng cố mạnh mẽ bằng cặp phuộc LCM gân guốc, vừa làm đẹp cho dàn chân mà còn triệt tiêu âm thanh 'cụp cụp' của cặp phuộc zin yếu đuối. Vì hoàn hảo như vậy nên nó hiện tại đã được Shop2banh nhập về để phục vụ anh em chơi xe, nó đang có giá 3,6 triệu đồng ở Shop2banh.
Từ cùm thắng Brembo RCS 19 Corsa Corta, dầu sẽ được truyền đến con heo phía trước qua cọng dây Hel bấm đầu Earl's gọn gàng.
Dầu thắng sẽ 'nuôi' chú heo Brembo Billet 2 piston, một chú heo được chế tác từ vật liệu nhôm CNC tương tự với chiếc pát nhôm cố định nó. Thật sự mình phải giành một lời khen cho người 'nghệ sĩ' nào đã thiết kế ra chiếc pát này vì không chỉ tinh xảo mà nó còn ôm sát với chân phuộc vô cùng hoàn hảo.
Không chạy theo xu hướng đĩa Brembo Oversize, Việt Anh lại một lần nữa khiến chiếc xe của mình trở nên khác lạ hơn khi sử dụng dòng đĩa LCM sản xuất riêng cho Ex 150. Dòng đĩa này sở hữu một đặc trưng là có độ rơ nhất định, góp phần hạn chế tình trạng khóa bánh khi thắng gấp.
Bên trong cặp lốc FZ150 màu vàng đồng là một khối động cơ đã được cải tiến vượt trội với bài độ 65 zên zin. Đa số phụ tùng hiệu suất cao đều có xuất xứ từ thương hiệu Uma Racing danh tiếng.
Theo Việt Anh chia sẻ thì với khối động cơ này, chiếc xe có thể đạt được vận tốc 160 km/h (theo đơn vị đo lường GPS) một cách dễ dàng. Nhưng vẫn có một độ ổn định cao khi đi trên đường dài, dù sử dụng đã lâu nhưng công suất và độ bốc vẫn không hề khác biệt so với lúc mới canh.
Để có được độ 'trâu bò' như vậy thì vấn đề tản nhiệt là một trong những thứ cần quan tâm đầu tiên. Đó là lí do Việt Anh đã chọn cổ pô Titan và một két nước cỡ lớn, hai công cụ giúp quá trình tản nhiệt trở nên hiệu quả hơn.
'Ẩn nấp' đằng sau lon pô của xe là một chú heo Brembo logo lớn, thế bắt này sẽ hạn chế tối đa nguy cơ chú heo này bị bụi bẩn và cát đất thâm nhập. Đảm bảo độ bền cho nó trong quá trình vận hành.
Ở góc ảnh này chúng ta còn có thể thấy được chiếc biển số ý nghĩa của chiếc Ex 150 độ này, đem lại lộc tài lâu dài và bền vững cho chủ nhân.
Xét về mặt thương hiệu, dòng phuộc Nitron R3 đang là dòng phuộc đẳng cấp nhất hiện nay và vượt qua cả Ohlins bởi mức giá bán hơn 25 triệu đồng cho phiên bản dành riêng cho Exciter 150.
Nó chắc chắn sẽ có hiệu năng nhún nảy êm ái nhưng không kém phần đầm chắc, hơn nữa còn cho phép chủ nhân can thiệp sâu vào quá trình vận hành của cây phuộc thông qua những núm chỉnh ở trên bình dầu và chân phuộc.
Từ trước đến giờ, thật sự đây chính là chiếc Ex 150 độ mà mình yêu mến nhất!
Những hình ảnh khác của chiếc xe: