Yaz 125 hay Yamaha Z125ZR chính là một dòng xe được toàn thể anh em chơi xe Việt Nam mơ ước sở hữu. Vị chủ nhân may mắn ngày hôm nay không những có đủ tài chính vững mạnh để hoàn thành giấc mơ ấy mà anh ấy còn vô cùng chịu chơi, đập vào chiếc xế cưng của mình những món đồ chơi có giá trị liên thành nhằm thể hiện tình yêu mạnh mẽ của mình đối với dòng xe này.
Yaz 125 dọn tới bến và giấc mộng xa hoa của toàn thể XeBiz Việt Nam
Về Yaz 125, đây là một mẫu xe 2 thì đình đám đám sản xuất từ năm 1998 đến 2018 bởi Yamha Malaysia và được bán tại Việt Nam thông qua hình thức nhập khẩu tư nhân.
Trước đây thì dòng Yaz 125 thật sự chẳng thể nào cạnh tranh với các mẫu xe 2 thì thần thánh của nhà Suzuki như: RG Sport 110, RGV 120, Satria 120,… Mà giới chơi xe Việt Nam thường gọi chung với cái tên thân thuộc 'Su xì po'. Hơn nữa dòng xe Yaz 125 ngày xưa còn bị dính phải một quả phốt nghiêm trọng là xé sườn, ảnh hưởng đến sự an toàn của chủ nhân khi chạy ở tốc độ cao.
Nhưng chẳng hiểu vì sao khi phong trào độ kiểng 'sương sương' ở năm 2017 bất ngờ rộ lên, thế chỗ cho phong trào độ dàn chân phân khối lớn thì thú chơi Yaz 125 cũng bất ngờ trở nên sôi nổi trở lại. Bởi nhiều người cho rằng ngoại hình góc cạnh và thể thao của dòng xe này sẽ cực kì thích hợp để khoe ra những món đồ chơi hàng hiệu đắt đỏ.
Thật sự thì vẫn chưa có ai có đủ tự tin để phủ nhận được độ chính xác của quan điểm trên. Bởi vì một khi có một món đồ chơi nào xuất hiện trên Yaz 125 thì tự khắc giá trị và độ thẩm mỹ của nó sẽ được tôn lên một cách tuyệt đối.
Việc nâng cấp những trang bị hiệu năng cao lên xế cưng của các tay chơi Yaz 125 không chỉ đơn thuần là trang trí. Những món trang bị ấy còn góp phần tối ưu hóa hiệu suất của chiếc xe, mang đến những trải nghiệm thích thú trong quá trình sử dụng.
Ví dụ dàn tay lái chiếc Yaz 125 ở trên đang sở hữu cùm thắng Brembo Billet, dòng cùm thắng sẽ cho người sử dụng khả năng kiểm soát phanh tuyệt đối chuẩn xác để điều tiết heo thắng phía trước. Còn cùm ga Domino bên cạnh nó thì đem lại cảm giác lái bốc hơn, thông qua việc rút ngắn hành trình dây ga.
Đối với những chiếc xe 2 thì như Yaz 125, tốc độ mạnh mẽ chính là thứ đã phần nào tạo nên nét quyến rũ đặc trưng chúng. Đa số những người đam mê xe 2 thì đều cảm thấy vô cùng phấn khích với những con số trên bảng đồng hồ đo tốc độ, tiếng pô gào thét đặc trưng khi động cơ hoạt động ở ngưỡng tua cao.
Để đảm bảo cho sự an toàn của mình khi đang trong 'cơn phê', chủ nhân đã cân nhắc nâng cấp một cây trợ lực sườn Ohlins để hạn chế tối đa nguy cơ chao đảo tay lái lúc chạy nhanh. Cây trợ lực Ohlins này đang có giá thị trường khoảng gần 10 triệu, khi gắn bắt buộc phải 'hi sinh' rất nhiều chi tiết dàn áo thì mới có đủ chỗ để bố trí cây trợ lực.
Vị trí côn tay cũng đã được anh ấy vô cùng trau chuốt khi trang bị cùm côn CRG GP trị giá hơn 7 triệu đồng. Hứa hẹn sẽ đem tới cảm giác bóp côn chuyển số mượt mà, đồng thời có thể tùy chỉnh độ xa – gần của phần tay côn thông qua một núm chỉnh đỏ rực.
Nằm sau chiếc cùm côn hàng hiệu là cùm công tắc Domino ốm phối cùng với cùm Daytona nhỏ gọn, vừa bổ sung nhiều nút nhấn mà còn tăng sự liền lạc với dàn tay lái bên kia.
Đến với dàn chân trước của chiếc Yaz 125 này, chắc chắn anh em sẽ không thể nào kháng cự lại sự hấp dẫn tỏa ra từ cọng dây dầu Hel bấm đầu Earl's xanh đỏ đẹp mắt. Trên đó còn có thêm một ngắt dầu Staubli, ở sân đua thì người ta thường dùng nó để giữ lại lượng dầu thắng mỗi lần thay thế heo để khỏi phải canh dầu lại.
Sự an toàn đã được nhân lên gấp bội khi trên dàn chân còn có thêm sự góp mặt của cặp đôi heo Brembo Billet 2 piston và đĩa thắng Brembo Oversize. Để đồng điệu với cặp mâm xịn xò thì những chi tiết như pát heo và lòng đĩa đều đã được nhuộm đen hoàn toàn, hết sức cứng cáp và lịch lãm.
Cặp mâm xịn xò mà mình nhắc đến ở trên đó chính là mâm Daytona, một bộ mâm vô cùng thích hợp với kiểu dáng của mẫu xe Yaz 125. Kiểu dáng chữ Y của nó nhìn cực giống với nhiều mẫu mâm trong trường đua Moto3, góp phần làm dàn chân trở nên thể thao và lôi cuốn hơn.
Mâm Daytona còn mang thêm danh hiệu là dòng mâm đúc nhẹ nhất dành cho xe phân khối nhỏ. Nhưng thật sự thì nó vẫn cực kì cứng cáp và có độ bền cao nên nhận được tình cảm mặn nồng của các anh em chơi xe.
Việc chi ra số tiền khoảng 30 triệu đồng để sở hữu pen đạp Brembo Billet vuông không đơn thuần chỉ là mang tới cảm giác đạp thắng êm dịu và chuẩn xác. Mà nó còn khẳng định đẳng cấp và độ chịu chơi của anh chủ, thật sự đây chính là một chi tiết không thể nào vắng mặt trên một bản độ tới bến!
Heo thắng sau cũng đã được nâng cấp lên heo Brembo Billet 2 piston đồng điệu với dàn chân phía trước. Nhưng đĩa thắng lại là đĩa Brembo Moto3 vô cùng thích hợp để gắn bánh sau và có đường kính phù hợp với heo Brembo Billet 2 piston.
Sự kết hợp giữa đĩa tải CNC và cọng sên màu vàng óng ánh đã làm dàn chân trông tinh tế hơn rất nhiều. Tuy nhiên nếu bạn muốn chơi phong cách này thì phải thường xuyên để ý thật kĩ, vì chỉ cần cọng sên không được vệ sinh thôi thì tổng thể xe cũng mất đi rất nhiều điểm thẩm mỹ.
Ở trên thị trường hiện tại, thật sự chẳng có dòng phuộc nào dành cho Yaz mà có nhiều khả năng điều chỉnh như Nitron R3. Việc linh hoạt điều chỉnh các chức năng như: Tốc độ hồi của phuộc, độ nén của phuộc khi ở tốc độ thấp, độ nén của phuộc khi ở tốc độ cao,… Sẽ giúp cây phuộc này có thể đáp ứng một cách hoàn hảo nhất cho nhu cầu đi lại của chủ nhân.
Với mức giá bán khoảng 350 triệu trở lên một chiếc Yaz và khi mua về còn nâng cấp hàng tá đồ chơi hiệu năng cao… Thật sự chiếc Yaz 125 này đúng là một giấc mơ xa hoa đã vượt qua tầm với của mình!
Những góc ảnh khác của siêu phẩm Yaz 125: