– Mới đây cộng đồng mạng cũng như giới tài xế xôn xao về việc bằng lái xe sẽ bị thay đổi, không như trước đây.
Cụ thể: Bằng B1 không được lái ôtô, bằng A1 không được lái không được lái xe máy trên 125 phân khối như Exciter, Winner, Vespa ,SH…
12 hạng bằng lái thì dự luật sửa đổi sắp xếp lại thành 17 hạng bằng
Thông tin gây hoang mang không ít cho người dân. Tất cả sự thật nêu trên chỉ mới bắt nguồn từ Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi được Bộ GTVT công bố lấy ý kiến rộng rãi. Nếu như trước đây được chia 12 hạng bằng lái thì dự luật sửa đổi sắp xếp lại thành 17 hạng bằng.
Giấy phép lái xe (GPLX) hạng A1 sẽ dành cho người lái xe mô tô 2 bánh có dung tích từ 50 đến 125cm3. Với xe trên 125cm3, người lái phải sử dụng bằng lái hạng A.
Luật hiện hành quy định B1 là bằng lái cho tài xế ôtô đến 9 chỗ không hành nghề lái xe. Dự thảo luật lại quy định hạng B1 chỉ dành cho tài xế lái môtô 3 bánh. Tài xế muốn lái ôtô đến 9 chỗ (số tự động) phải có bằng B2. Với xe số sàn đến 9 chỗ ngồi và xe tải đến 3,5 tấn, tài xế phải thi bằng B.
Nhiều tài xế lo ngại khi luật được áp dụng sẽ không thể dùng bằng A1 để lái xe máy trên 125 phân khối hoặc dùng bằng B1 để lái ôtô.
Điều chỉnh phân hạng GPLX không ảnh hưởng và phát sinh thủ tục cũng như chi phí
Theo ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Vụ quản lý phương tiện và người lái (Tổng cục đường bộ Việt Nam) cho biết, việc điều chỉnh phân hạng GPLX không ảnh hưởng và phát sinh thủ tục cũng như chi phí cho người dân.
Ông Thống cho biết đối với người được cấp GPLX thì sẽ tiếp tục sử dụng cho đến khi hết thời hạn sử dụng ghi trên GPLX (GPLX hạng A1 không thời hạn).
Còn đối với các hạng khác thì sử dụng hết thời hạn thì được đổi sang GPLX theo hạng mới.
Ông Thống còn cho hay “Đối với ô tô hạng B1 cấp cho người dân với hạn đến 60 tuổi, thì họ cứ lái đến 60 tuổi. Khi hết thời hạn theo quy định của dự thảo Luật mới, GPLX B1 sẽ tự động sẽ được đổi sang B2 còn B2 số sàn thì được đổi sang hạng B”
Hiện Ban soạn thảo và tổ biên tập vẫn tiếp tục tổng hơp, nghiên cứu ý kiến của người dân để tiếp thu điều chỉnh các nội dung trong dự thảo Luật cho phù hợp với yêu cầu thực tiễn.
Theo Vụ trưởng Vụ quản lý phương tiện và người lái, việc thay đổi quy định trên để phù hợp với Luật Quốc tế, Công ước Viên về Giao thông đường bộ 1968 mà nước chúng ta đã tham gia. Vì vậy, việc thay đổi này không phát sinh thêm thủ tục gì đối với người dân.
Để lại bình luận bên dưới nếu anh em có ý kiến riêng của mình! Đăng ký kênh ngay trên Youtube Nhấn vào đây hoặc theo dõi trên Facebook Nhấn vào đây
Nguyễn Vân