BMW M1000RR phiên bản “siêu cấp” với hệ thống siêu nạp bằng điện Electric SuperCharged hoàn toàn mới. Mẫu sport-bike cao cấp BMW M1000RR thuộc M-Series đến từ hãng xe Đức BMW Motorrad có thể đạt được sức mạnh lên hơn 225 mã lực.
Vào cuối năm ngoái, có nhiều nguồn tin cho rằng BMW Motorrad đang ấp ủ kế hoạch phát triển dòng sản phẩm mới M Series. Và mới đây, hãng xe Đức đã chính thức công bố trực tuyến bằng sáng chế Electric Supercharger dành cho M Series trên trang chủ của mình.
BMW M Series là tên của dòng sản phẩm vượt trội hơn hẳn so với các mẫu xe thông thường. Để dễ hiểu hơn, có thể hình dung rằng phiên bản tiêu chuẩn BMW S1000RR có biến thể cao cấp nhất là HP4, Yamaha YZF-R1 có YZF-R1M, trong khi đó của Honda CBR1000RR là CBR1000RR SP (SP2) v.v…
BMW M1000RR trang bị siêu nạp điện lộ ảnh concept cực ngầu
Hình ảnh concept (chưa phải là thiết kế chính thức) vừa xuất hiện đã khiến các fan BMW Motorrad đặc biệt là fan “Cá Mập” S1000RR phải thốt lên vì quá ấn tượng.
Trong thiết kế trên các bạn có thể thấy rõ thiết kế cặp cánh gió theo xu hướng hiện nay. Và đây cũng là chi tiết cần thiết kế để tạo lực Downforce giúp các cỗ máy quá mạnh mẽ bám đường hơn khi đạt tốc độ cao.
Vì là bản cao cấp thuộc dòng M Series, nên BMW M1000RR có khả năng sẽ được trang bị hàng loạt đồ chơi cao cấp và nhiều chi tiết carbon giúp xe nhẹ hơn.
Trước đây, như Motosaigon đã giới thiệu BMW đã đệ trình 3 mô hình thương hiệu bao gồm M1300GS, M1000RR và M1000XR, tất cả đều sở hữu loạt trang thiết bị cao cấp và tiên tiến hơn, trong khi đó trọng lượng cũng được tối ưu để trở nên nhẹ và nhanh nhạy hơn so với phiên bản thông thường.
Theo tài liệu của BMW Motorrad, động cơ của M Series sẽ được tích hợp công nghệ Shift Cam hoàn toàn mới.
Cùng với đó là hệ thống siêu nạp điện (Electric Supercharger) hoặc hệ thống nén điện, giúp cải thiện đáng kể hiệu suất vận hành bằng cách tăng momen xoắn và công suất tối đa cao hơn so với động cơ thông thường.
Từ biểu đồ hoạt động của động cơ, có thể thấy rằng với sự trợ giúp của hệ thống nén điện, mức công suất cao hơn sẽ sử dụng một lượng momen xoắn nhỏ hơn.
Hãy thử làm một phép so sánh giữa các dòng superbike thuộc phân khúc 1000cc để hiểu rõ hơn về hệ thống Electric Supercharger hoàn toàn mới trên M Series.
Honda CBR1000RR-R có thể tạo ra 160 mã lực tại 7500 vòng/phút và momen xoắn cực đại 113 Nm tại 12500 vòng/phút với trọng lượng ướt là 201 kg.
Trong khi đó, Ducati Panigale V4R có công suất tối đa là 162 mã lực tại 15250 vòng/phút cùng momen xoắn cực đại 112 Nm tại 11500 vòng/phút với trọng lượng ướt 193 kg. Đối với BMW S1000RR, các con số này lần lượt là 153 mã lực tại 13000 vòng/phút, 113 Nm tại 11000 vòng/phút và 200 kg.
Theo như BMW Motorrad, khi bổ sung thêm hệ thống siêu nạp điện (Electric Supercharger) cùng các chất liệu cao cấp giúp giảm trọng lượng khoảng 4 kg, BMW M1000RR sẽ có mức công suất tăng thêm ít nhất 9-12 mã lực cùng chu kỳ piston thấp hơn hẳn so với phiên bản tiêu chuẩn.
Hình ảnh BMW M1000RR Concept trang bị siêu nạp điện Electric Supercharger
So sánh BMW M1000RR vs S1000RR M-Performance
Tuy nhiên, tất cả những số liệu mà BMW Motorrad đưa ra về hệ thống Electric Supercharger vẫn chỉ là dự kiến. Nếu M Series thật sự xuất hiện với động cơ tích hợp hệ thống Electric Supercharger, BMW Motorrad sẽ phải đối mặt với những tiêu chuẩn khí thải Euro5 rất nghiêm ngặt. Điều có thể chắc chắn duy nhất lúc này là BMW M1000RR sẽ có hiệu suất cao hơn so với S1000RR.