Mitsubishi Xpander tiếp tục dẫn đầu phân khúc MPV và bỏ xa các đối thủ về doanh số. |
Khép lại gần 2 tháng ảm đạm vì ảnh hưởng “kép” từ tháng Ngâu và hậu quả của đại dịch Covid-19, thị trường ôtô Việt Nam tháng 9/2020 vừa qua bắt đầu cho thấy sự khởi sắc trở lại. Bằng chứng là mức doanh số hơn 27.000 xe đến tay khách hàng, tăng gần 25% so với tháng trước. Trong đó, xe MPV gia đình cỡ nhỏ, tầm giá dưới 1 tỷ đồng là một trong những phân khúc xe có đóng góp khá lớn.
Thống kê từ báo cáo bán hàng được Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) công bố, kết thúc tháng 9/2020, phân khúc MPV gia đình tầm giá dưới 1 tỷ đồng đạt lượng xe bán ra tồng cộng 2.715 chiếc. Doanh số này tăng gần 26% so với tháng trước đó, đồng thời giúp MPV gia đình đóng góp gần 10% trên tổng doanh số toàn thị trường ôtô Việt Nam.
Xe gia đình giá dưới 1 tỷ đồng là một trong những phân khúc tăng trưởng mạnh trong tháng 9/2020. |
Đáng chú ý, tháng vừa qua chứng kiến sự vươn lên của những mẫu xe Suzuki, đặc biệt là Suzuki XL7. Mẫu MPV lai SUV này được hãng xe Nhật Bản tung ra thị trường Việt Nam khoảng 3 tháng trước đó nhưng liên tục đạt doanh số tăng trưởng. Tháng 9/2020, đã có 654 xe Suzuki XL7 bán ra thị trường, tiếp tục nối dài chuỗi tăng trưởng doanh số liên tiếp với mức tăng 130 xe so với tháng 8. Như vậy, công dồn từ khi bán ra, XL7 đạt doanh số 1.867 xe. Đồng nghĩa, mỗi tháng trung bình mẫu xe này bán ra khoảng 600 xe.
Trong khi đó, “đàn anh” của XL7 là Suzuki Ertiga sau những “lùm xùm” liên quan đến hộp số và phụ tùng thay thế, tháng 9 vừa qua cũng đã tăng trưởng trở lại. Số liệu VAMA cho thấy, tháng 9/2020 có 220 xe Ertiga bán ra. Con số này tăng nhẹ 37 xe so với lượng xe bán ra của Ertiga trong tháng 8.
Bộ đôi Suzuki Ertiga và XL7 có doanh số tăng trưởng tốt trong tháng 9 qua. |
Nếu cộng gộp doanh số cả hai mẫu xe gồm XL7 và Ertiga, tháng 9 vừa qua, Suzuki bán ra tổng cộng 874 xe MPV, chiếm đến hơn 32% thị phần phân khúc. Đặc biệt, với sự tăng trưởng tốt trong tháng qua, Suzuki bất ngờ cùng với Mitsubishi, trở thành một trong hai thương hiệu “thống lĩnh” chiến địa xe gia đình tầm giá dưới 1 tỷ đồng. Bởi lẽ, tháng 9.2020, Mitsubishi cũng ghi nhận sự tăng trưởng mạnh của mẫu Xpander.
Cụ thể, tính cả biến thể Xpander Cross, tháng vừa qua, Xpander đạt doanh số ấn tượng 1.470 xe đến tay khách hàng, tặng mạnh hơn 500 xe so với tháng 8 và chiếm hơn 50% doanh số tháng của cả phân khúc.
Doanh số các mẫu xe gia đình giá dưới 1 tỷ đồng tại Việt Nam tháng 9/2020. |
Đáng nói, chính sự bứt phá của những mẫu xe mang thương hiệu Suzuki và Mitsubishi trong tháng qua đã gián tiếp đẩy mẫu xe được xem là “ông hoàng” phân khúc – Toyota Innova vào cảnh “chật vật”. Bởi kết thúc tháng 9 vừa qua, Innova chỉ bán ra 239 xe, giảm 35 xe so với tháng 8.2020. Doanh số này thậm chí chưa bằng một nửa nếu so với XL7, chứ chưa nói đến con số hơn 1.400 xe bán ra của Xpander.
Trong khi đó, mẫu xe “đàn em” Avanza dù đạt doanh số 42 xe bán ra, tăng 19 xe so với tháng trước đó, nhưng con số này nếu so với thị phần cả phân khúc lại quá “bé nhỏ”. Và không ngạc nhiên khi Avanza tiếp tục giữ “danh hiệu” mẫu MPV 7 chỗ tầm giá dưới 1 tỷ đồng bán chậm nhất thị trường Việt Nam. Bởi lẽ, cái tên còn lại là KIA Rondo như thường lệ vẫn đang “an phận” khi duy trì doanh số ở mức “tạm chấp nhận được” với 90 xe đến tay khách hàng.
Toyota Innova “hết thời”?
Bên cạnh cuộc đua tranh giữa các mẫu xe, “thế trận” cạnh tranh ở phân khúc xe MPV gia đình tầm giá dưới 1 tỷ đồng, nếu xét theo thương hiệu cũng chứng kiến nhiều bất ngờ. Trong số 4 hãng xe tham chiến (gồm Toyota, Mitsubishi, Suzuki và KIA), Toyota từ một hãng xe thống lĩnh thị trường và gần như “một mình một chợ” cách đây vài năm, đến nay đã không còn giữ được vị thế.
Toyota Innova đang chật vật bám đuổi Mitsubishi Xpander, thậm chí là Suzuki XL7. |
Số liệu thống kê năm 2020 cho thấy, cộng dồn 9 tháng đầu năm, 2 mẫu xe MPV gia đình giá dưới 1 tỷ đồng của Toyota bán ra 3.588 xe, chỉ bằng 1/3 nếu so với cùng kì năm 2019. Trong khi đó, Mitsubishi sau 9 tháng đạt soanh số 9.906 xe, trung bình mỗi tháng bán ra hơn 1.000 xe. Suzuki cũng tăng trưởng mạnh với 3.921 xe đến tay khách hàng, tính cả mẫu xe Ertiga và XL7.
Sự sa sút của Toyota ở phân khúc xe MPV gia đình giá dưới 1 tỷ đồng, thực tế cũng chính là sự “lao dốc” của mẫu xe chủ lực Innova. Bởi, đóng góp của Avanza trong 2 năm qua ở phân khúc này không đáng kể.
Theo các chuyên gia trong ngành ôtô, nguyên nhân khiến Innova tụt dốc không phanh thời gian qua chủ yếu bởi sự xuất hiện của những mẫu xe mới như Xpander, Ertiga thế hệ mới. Hay gần đây là hai biến thể MPV phong cách SUV – Xpander Cross và XL7. Những mẫu xe này bên cạnh lợi thế về thiết kế bắt mắt, trang bị còn hút khách nhờ giá bán cạnh tranh, thấp hơn khá nhiều so với Innova.
Mặc dù vậy, cuộc đua tranh ở phân khúc xe MPV gia đình dưới 1 tỷ đồng thời gian tới sẽ rất khó lường, bởi khi thị trường đang bắt đầu hồi phục và sẵn sàng bước vào giai đoạn cao điểm cuối năm, chính sách và chiến lược bán hàng hợp lý hoàn toàn có thể giúp các hãng xe lật ngược thế cờ. Với Toyota, việc tung ra Innova phiên bản nâng cấp có thể xem là động thái tích cực, dù giá bán của mẫu xe này vẫn khá cao so với các mẫu xe còn lại trong phân khúc.