Hãng đẩy hàng tồn bằng cách đẩy mạnh chương trình giảm giá. Thực tế, mức giảm 450-755 triệu là so với giá niêm yết. Nếu so với tháng trước, xe chỉ giảm thêm 100-300 triệu, bởi các chương trình giảm sâu đã được đại lý thực hiện nhiều tháng gần đây.
Bản 730Li thậm chí còn xe sản xuất 2017 với giá 3,179 tỷ đồng, tức giảm hơn 1,1 tỷ đồng so với khi ra mắt. Tuy nhiên, theo nguồn tin các đại lý, xe sản xuất 2017 không còn nhiều, đợt xả tồn kho này tập trung cho các xe 2018, 2019.
Ngoài những mẫu xe đang được giảm sâu, các mẫu xe và phiên bản khác của BMW cũng được giảm từ 50-150 triệu đồng. Các xe mẫu mới như X5, X7, series 3 hay series 7 mới có mức giảm không đáng kể và năm sản xuất 2019, 2020.
BMW 730Li đời cũ. Ảnh: Giang Huy |
Bước giảm giá lớn cho xe tồn 2-3 đời ở phân khúc xe sang là việc không hiếm. Với giá trị lớn, nếu không giảm giảm sâu, không đủ khoảng cách với xe đời mới sẽ khó khăn trong việc giải quyết hàng tồn. Chưa kể, với các xe nhập khẩu, nếu một lô có màu sơn, trang thiết bị không phù hợp với thị hiếu của khách thì rất có thể kéo theo cả lô phải nằm chờ có khách.
Giá ban đầu của xe BMW thường cao hơn các đối thủ cùng nhập khẩu như Audi hay Lexus, chưa kể tới xe Mercedes được lắp ráp nên giá dễ tiếp cận hơn nữa. Ngoài ra, nguồn tin nội bộ cho biết chỉ tiêu doanh số từ BMW ở Đức là khá cao, khiến Thaco phải nỗ lực nhiều để đẩy doanh số.
Từ phía khách hàng, nhiều người cho rằng xe BMW có cách làm sản phẩm chưa thật sự hiệu quả, khi các option “cái thừa, cái thiếu”. Ví dụ như 520i chỉ sử dụng máy 1.6, được đánh giá là yếu so với xác xe, trong khi lại trang bị những thiết bị không thực sự cần thiết như là cửa hít (khoảng 80 triệu đồng) hay Display Key (hơn 100 triệu đồng).
Càng về cuối năm áp lực giải phóng xe tồn càng lớn. Không chỉ BMW, hầu hết các hãng đều gặp khó khăn trong 2020 do covid-19 khiến kinh tế khó khăn. Đối với các mẫu xe tồn, khách sẽ bị giảm thời gian đăng kiểm theo năm từ 2,5 năm xuống 2 và 1,5 năm, căn cứ vào năm sản xuất.