Theo công bố của Toyota ngày 28/1, doanh số của hãng này, bao gồm cả các công ty con Daihatsu Motor và Hino Motors, đạt 9,53 triệu xe trong năm 2020. Con số này vượt qua doanh số 9,31 triệu xe của Volkswagen năm ngoái.
Theo Bloomberg, Toyota đạt thành tích ấn tượng trong bối cảnh hầu hết nhà sản xuất ôtô vừa trải qua một năm khủng hoảng do đại dịch Covid-19. Theo IHS Markit, dù nhu cầu ôtô phục hồi nhẹ vào cuối năm 2020, việc phải đóng cửa nhà máy và showroom trong các đợt phong tỏa trước đó đã kéo tụt doanh số toàn ngành với mức giảm 14% so với năm 2019.
Tuy vậy, mức độ thiệt hại của từng hãng xe phụ thuộc chủ yếu vào việc các thị trường chủ chốt của họ bị ảnh hưởng bởi đại dịch ra sao.
Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô châu Âu, thị trường quan trọng nhất của Volkswagen là Liên minh châu Âu, nơi chứng kiến doanh số ôtô giảm mạnh chưa từng thấy, tới 24%, xuống còn chưa đầy 10 triệu chiếc trong năm 2020. Doanh số của hãng xe Đức sụt 15%, mức giảm tồi tệ nhất trong gần một thập kỷ.
Toyota bán được 9,53 triệu xe trong năm 2020. Ảnh: Getty Images |
Trong khi đó, Toyota lại hiện diện nhiều hơn tại Mỹ, nơi doanh số ôtô chỉ giảm 15% trong năm 2020. Dù ghi nhận số ca nhiễm và tử vong vì Covid-19 cao kỷ lục, Mỹ không áp dụng các biện pháp phong tỏa và hạn chế nghiêm ngặt như châu Âu. Điều này giúp doanh số của Toyota tại Mỹ giảm không quá nghiêm trọng. Tính trên toàn cầu, doanh số của hãng này giảm 11%.
“Số lượng xe bán ra của Toyota năm ngoái bị ảnh huởng bởi đại dịch. Tuy nhiên, vì Toyota và các đối tác đã triển khai hiệu quả các biện pháp ứng phó với đại dịch, chúng tôi đã tiếp tục duy trì hoạt động của công ty và hạn chế được mức suy giảm như vậy”, Chisato Yoshifuji, người phát ngôn của Toyota, cho biết ngày 28/1.
IHS Markit dự báo Toyota sẽ giữ ngôi bán chạy nhất thế giới tới năm 2025, dù Volkswagen có thể tạm thời lấy lại vị trí này trong năm nay.
“Năm 2021, việc đẩy mạnh sản xuất xe điện có thể giúp doanh số của Volkswagen tăng đột biến, nhưng các đợt phong tỏa kéo dài cùng với việc các cửa hàng phải đóng cửa tại châu Âu sẽ tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt động kinh doanh của hãng này”, nhà phân tích Yoshiaki Kawano của IHS Markit nhận xét.
Ông Kawano cho rằng Toyota sẽ tiếp tục đạt doanh số cao tại các thị trường chủ chốt gồm Nhật và Mỹ. Tại Trung Quốc, thị trường ôtô lớn nhất thế giới, hãng này cũng sẽ “chiến đấu tốt” với việc tung ra nhiều mẫu SUV và xe điện phù hợp với nhu cầu của người dân bản địa, ông nhận định.
Về phía Volkswagen, hãng này giữ ngôi bán chạy nhất toàn cầu từ năm 2015. Tuy nhiên, vào năm 2018, khi ông Herbert Diess lên tiếp quản vị trí giám đốc điều hành, công ty này đã triển khai một cuộc cải cách chiến lược, trong đó tập trung vào tăng lợi nhuận thay vì theo đuổi tăng trưởng doanh số. Trong suốt nhiều năm, tỷ lệ lợi nhuận trên doanh số của hãng này luôn thấp hơn so với của Toyota. Bên cạnh đó, thị trường lao dốc trong năm 2020 cũng khiến chi phí hoạt động của hãng này tăng cao.
Các nhà phân tích của IHS Markit dự báo doanh số ôtô toàn cầu sẽ dần phục hồi trong năm 2021, đạt 84,4 triệu chiếc trong năm nay – tăng từ 76,8 triệu năm ngoái. Con số này được dự báo đạt 94,5 triệu vào năm 2025.