Sau giai đoạn chịu ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 và những bước hồi phục không mấy ấn tượng, các nhà sản xuất, kinh doanh ôtô tại Việt Nam đang nỗ lực “chạy nước rút” nhằm vớt vát một năm kinh doanh đầy biến động trên thị trường ôtô. Bên cạnh các chương trình ưu đãi, khuyến mãi, giảm giá… vẫn đang được duy trì. Nhiều nhà sản xuất đang làm mới mẫu mã sản phẩm, đặc biệt những mẫu xe vốn hút khách ở phân khúc dưới 600 triệu đồng… và tung ra thị trường đón mùa mua sắm cuối năm để cạnh tranh, thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.

Trung tuần tháng 11/2020, Trường Hải (THACO) âm thầm tung ra thị trường hai phiên bản cao cấp nhất của mẫu xe cỡ nhỏ hạng A – KIA Morning 2021 tại Việt Nam. Cụ thể, nhà sản xuất, phân phối ôtô lớn nhất Việt Nam cùng đối tác KIA trình làng hai phiên bản X-Line và GT-Line của Morning 2021 với giá bán 439 triệu đồng. Đây được xem là động thái “tăng lực”cạnh tranh cho mẫu xe này trong bối cảnh ngày càng bị các đối thủ cạnh tranh như VinFast Fadil, Hyundai Grand i10… bỏ xa về doanh số.

doanh số thị trường ôtô Việt, ra mắt ôtô mới, kia

KIA trình làng hai phiên bản X-Line và GT-Line của Morning 2021 với giá 439 triệu đồng.

Bên cạnh KIA Morning, thế hệ mới của KIA Sorento cũng vừa được Trường Hải (THACO) phân bổ về các đại lý để giao xe cho khách hàng sau màn ra mắt trong tháng 9/2020. Sự xuất hiện của bộ đôi này kết hợp với các mẫu mã mới như KIA Seltos hứa hẹn sẽ giúp hãng xe Hàn gỡ gạc doanh số trong mùa bán hàng cuối năm 2020.

Ford Việt Nam cũng mang về bộ đôi Ford Ranger và Everest thuộc phiên bản cải tiến để “tiếp sức” trong mùa bán hàng cuối năm. Tính đến tháng 10/2020, doanh số bán hàng của Ford Việt Nam vẫn đang thấp hơn 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Vì vậy, sự xuất hiện của Ranger mới – dòng xe bán tải bán chạy nhất Việt Nam cùng với Everest – một trong những dòng xe chủ lực của Ford… được kỳ vọng sẽ giúp hãng xe Mỹ gỡ gạc lại doanh số trong thời gian ngắn ngủi còn lại của năm 2020.

Sôi động nhất vẫn là cuộc đua tranh ở phân khúc ôtô bán chạy nhất Việt Nam – Sedan hạng B khi các mẫu xe ở nhóm dẫn đầu doanh số như Hyundai Accent, Honda City, Toyota Vios… liên tiếp tung ra các phiên bản cải tiến, nâng cấp.

Phần lớn các mẫu mã thuộc phân khúc này đều được sản xuất, lắp ráp trong nước và đang thuộc diện hưởng ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ đến hết năm 2020 theo Nghị định 70/2020 NĐ-CP. Vì vậy, ngay từ thời điểm này tất cả đã được nhà sản xuất gấp rút lên lịch ra mắt nhằm giúp người mua xe “chạy” phí trước bạ bên cạnh việc cạnh tranh, đẩy mạnh doanh số.

Ngay từ khi mở màn tháng bán hàng cuối cùng của năm 2020, TC Motor – đơn vị lắp ráp, phân phối ôtô Hyundai tại Việt Nam lập tức công bố giá bán bản nâng cấp Hyundai Accent. Mẫu xe này hiện là dòng xe bán chạy nhất của Hyundai tại Việt Nam. Để duy trì sức hút cũng như thế mạnh tranh tranh với các đối thủ cùng phân khúc, ở lần nâng cấp này Accent 2021 tại Việt Nam được hãng xe Hàn Quốc làm mới kiểu dáng, thêm hàng loạt tính năng tiện ích… trong khi giá bán vẫn ở mức 426,1 – 542 triệu đồng, tương đương bản cũ.

doanh số thị trường ôtô Việt, ra mắt ôtô mới, kia

Ngay từ khi mở màn tháng bán hàng cuối cùng của năm 2020, TC Motor lập tức công bố giá bán bản nâng cấp Hyundai Accent 2021. 

Động thái của Hyundai cũng nhằm “phủ đầu” Honda – vốn đang cố gắng gỡ gạc thể diện ở phân khúc sedan hạng B sau thời gian đánh mất lợi thế. Thương hiệu xe Nhật vừa ấn định thời gian trình làng Honda City thế hệ mới tại Việt Nam vào ngày 9/12 tới đây. So với mẫu cũ, City thế hệ mới lột xác hoàn toàn về thiết kế, trang bị thêm tính năng công nghệ… Đây cũng là một trong những dòng xe lắp ráp, bán chạy nhất của Honda tại Việt Nam.

Trong khi đó, Toyota Vios – mẫu ôtô bán chạy nhất phân khúc sedan hạng B cũng như thị trường Việt Nam cũng đã có bản nâng cấp tại Đông Nam Á và đang rục rịch trình làng tại Việt Nam. Sự góp mặt của Hyundai Accent, Honda City, Toyota Vios mới cùng với bản nâng cấp của Mitsubishi Attrage, Suzuki Ciaz mới… đã ra mắt, hứa hẹn sẽ tiếp tục tăng sức nóng trong cuộc đua tranh doanh số ở phân khúc ôtô bán chạy nhất thị trường Việt Nam.

doanh số thị trường ôtô Việt, ra mắt ôtô mới, kia

Tính đến hết tháng 10.2020, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường ôtô giảm 18% so với cùng kì năm ngoái.

Ngoài sedan hạng B, một số mẫu mã ở các phân khúc ôtô xe sang như Lexus ES, BMW 750Li… cũng vừa được nhà phân phối đưa về Việt Nam. Bên cạnh đó, ở phân khúc Crossover, mẫu xe Peugeot 2008 dự kiến được THACO trình làng trong tháng 12/2020.

Những động thái này của các nhà sản xuất, phân phối ôtô tại Việt Nam nhằm đón đầu mùa mua sắm cuối năm, đồng thời hy vọng vớt vát doanh số bán hàng trong thời gian còn lại của năm 2020 đầy biến động. Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam, tính đến hết tháng 10/2020, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường giảm 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, doanh số của những ông lớn như Toyota giảm 22%, THACO giảm 5%, Honda giảm 33% so với cùng kỳ năm 2019.

TIN LIÊN QUAN

Toyota Alphard 2021 ra mắt tại Việt Nam, giá từ 4,22 tỷ đồng

Toyota Việt Nam vừa giới thiệu mẫu xe Alphard 2021 bổ sung một số tính năng tiện nghi và trang bị hệ thống an toàn Toyota Safety Sense (TSS). Hệ thống an toàn TSS bao gồm các tính năng như cảnh báo tiền va chạm; cảnh báo chệch làn đường; hỗ trợ giữ làn đường; […]

Xem chi tiết: Toyota Alphard 2021 ra mắt tại Việt Nam, giá từ 4,22 tỷ đồng

10 ôtô được người Việt mua nhiều nhất năm 2020

Thị trường xe ôtô điện nóng hơn bao giờ hết: Sau Apple, Alibaba cũng cho biết sắp ra mắt mẫu xe đầu tiên

Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba vừa tuyên bố họ sẽ lấn sân sang lĩnh vực xe ôtô điện bằng việc ra mắt mẫu xe sedan sạc không dây dưới thương hiệu hợp tác cùng SAIC Motor. Đây là một tín hiệu cho thấy lĩnh vực xe ôtô điện đang phát triển nhanh chóng […]

Xem chi tiết: Thị trường xe ôtô điện nóng hơn bao giờ hết: Sau Apple, Alibaba cũng cho biết sắp ra mắt mẫu xe đầu tiên

Porsche Boxster 25 2021 – bản giới hạn giá gần 100.000 USD

Phiên bản kỷ niệm 25 năm dòng xe roadster, sản xuất giới hạn 1.250 xe, bán ra trong quý I, giá 98.600 USD. Boxster 25 2021 với ngoại thất lấy cảm hứng từ mẫu concept, xe ý tưởng giới thiệu lần đầu tại triển lãm ôtô Detroit năm 1993. Hãng xe Đức trang trí với […]

Xem chi tiết: Porsche Boxster 25 2021 – bản giới hạn giá gần 100.000 USD

Xe máy điện thương hiệu Tây Ban Nha có giá từ 3.700 USD

Xe máy điện thương hiệu Tây Ban Nha – Silence. Thị trường xe máy điện đang thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia nhằm giành miếng bánh thị phần vốn được các chuyên gia đánh giá là xu hương tương lai, đồng thời còn nhiều tiềm năng phát triển. Sau một số công ty xuất […]

Xem chi tiết: Xe máy điện thương hiệu Tây Ban Nha có giá từ 3.700 USD

Mercedes-Benz bán xe sang nhiều nhất thế giới: Gần 6.000 chiếc/ngày, riêng S-Class, GLC bán hơn 1.000 chiếc/ngày

Năm 2020, thương hiệu ngôi sao 3 cánh bán được 2.164.187 xe trên toàn cầu, vượt khá xa so với con số 2.028.659 của BMW. Cần nói thêm rằng, con số trên chỉ tính riêng mảng xe du lịch, không tính mảng xe thương mại của Mercedes, hay doanh số Mini và Rolls-Royce thuộc BMW. […]

Xem chi tiết: Mercedes-Benz bán xe sang nhiều nhất thế giới: Gần 6.000 chiếc/ngày, riêng S-Class, GLC bán hơn 1.000 chiếc/ngày

Lý giải Toyota MR2 Spyder là chiếc xe nguy hiểm nhất thế giới

Vào đầu những năm 80, các công ty như Porsche, Fiat và Pontiac đã sản xuất những chiếc xe động cơ đặt giữa nhỏ hơn và giá cả phải chăng hơn như 914, X1/9 và Fiero. Toyota cũng đã cho ra đời mẫu xe thể thao động cơ đặt giữa của riêng mình mang tên […]

Xem chi tiết: Lý giải Toyota MR2 Spyder là chiếc xe nguy hiểm nhất thế giới

Bất chấp Covid-19, người Việt mua hơn 400.000 ôtô năm 2020

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số tháng 12/2020 của các hãng xe thành viên đạt 47.865 xe, tăng 31,6% so với tháng trước và tăng 45% so với cùng kỳ 2019. Tính chung cả năm 2020, các thành viên VAMA tiêu thụ được 296.634 xe, […]

Xem chi tiết: Bất chấp Covid-19, người Việt mua hơn 400.000 ôtô năm 2020