Sang năm 2025, hãng xe lớn nhất châu Âu có thể bán được nhiều hơn 300.000 xe điện so với Tesla. Việc chấm dứt thời kỳ thống trị của Tesla sẽ là dấu mốc lớn trong quá trình chuyển đổi của Volkswagen sang xe điện. Hãng xe này đã chịu ảnh hưởng trầm trọng từ scandal gian lận khí thải năm 2015 và đang đầu tư 35 tỷ euro (42 tỷ USD) vào xe điện. Họ đặt cược tương lai vào công nghệ mới này và muốn chuyển hướng khỏi xe chạy nhiên liệu hóa thạch.
“Tesla không chỉ là xe điện. Họ còn rất mạnh về phần mềm. Họ vận hành chiếc xe như một thiết bị ấy. Tesla đã có bước tiến lớn về xe tự lái. Nhưng chúng tôi sẽ thách thức Tesla”, CEO Volkswagen Herbert Diess cho biết trên CNN hôm 16/3.
Xe điện ID.3 của Volkswagen trong một triển lãm năm ngoái. Ảnh: Reuters |
Volkswagen hồi đầu tuần nhấn mạnh quy mô của tham vọng này. Hãng cho biết sẽ bán hơn 2 triệu xe điện năm 2025, gây dựng mạng lưới nhà máy sản xuất pin lớn, tuyển 6.500 kỹ sư IT trong 5 năm tới, ra mắt hệ điều hành riêng và trở thành hãng phần mềm lớn nhì châu Âu sau SAP.
Tuần trước, UBS cũng nhận định nhà đầu tư chưa đánh giá đúng tốc độ phát triển của Volkswagen trong lĩnh vực xe điện và số tiền hãng xe Đức sẽ kiếm được khi đặt cược tất cả vào xe điện trước các tên tuổi như Toyota, GM. UBS cũng nâng giá mục tiêu cho cổ phiếu Volkswagen thêm 50%, lên 300 euro.
“Chúng tôi tin rằng Volkswagen sẽ tăng trưởng tốt, trở thành hãng xe điện lớn nhất thế giới ngay đầu năm sau. Biên lợi nhuận của họ cũng sẽ ổn định hoặc tăng dần từ mức hiện tại”, Patrick Hummel – nhà phân tích tại UBS cho biết.
Volkswagen bán được 231.600 xe điện năm ngoái. Con số này chưa bằng nửa Tesla, nhưng tăng tới 214% so với năm trước đó. Tốc độ này được dự báo duy trì khi Volkswagen ra mắt 70 mẫu xe điện từ nay đến hết thập kỷ. Đến năm 2022, họ cũng sẽ có 8 nhà máy xe điện, sản xuất các mẫu cho mọi phân khúc – từ xe cỡ nhỏ đến SUV và sedan hạng sang.
UBS dự báo cuộc đua thống trị thị trường xe điện toàn cầu sẽ là trận chiến giữa Tesla và Volkswagen. Họ cho rằng hãng xe Đức sẽ vượt mục tiêu, sản xuất 2,6 triệu xe điện năm 2025. Tesla sẽ theo sát với 2,3 triệu chiếc. Toyota đứng thứ 3 với 1,5 triệu thiết bị. Còn Hyundai và Nissan sẽ là gần 1 triệu.
Volkswagen có lợi thế hơn các đối thủ nhờ nền tảng MEB, cho phép họ nhanh chóng sản xuất lượng xe lớn với chi phí tiết kiệm. UBS ước tính việc sản xuất xe điện ID.3 tốn hơn 4.000 euro so với xe Golf tương đương chạy xăng hoặc dầu. Tuy nhiên, việc pin (linh kiện đắt đỏ nhất của xe điện) giảm giá sẽ thu hẹp khoảng cách này năm 2025.
Volkswagen đầu tuần này công bố kế hoạch mở 6 “siêu nhà máy” sản xuất pin tại châu Âu cho đến năm 2030, với mục tiêu giảm 50% giá pin. “Giá pin thấp sẽ giúp xe điện dễ mua hơn, hấp dẫn hơn với người tiêu dùng”, Diess nói.
Nhà đầu tư dường như cũng hưởng ứng tham vọng của hãng xe này. Cổ phiếu Volkswagen hôm qua tăng 6,5%, nâng mức tăng từ đầu năm lên 35%.
Dù vậy, vốn hóa của Volkswagen hiện vẫn thấp hơn nhiều Tesla, chỉ là 111 tỷ euro (133 tỷ USD) so với 680 tỷ USD. Một phần nguyên nhân là Tesla vẫn có ưu thế về giá pin, phần mềm và khả năng sinh lời. UBS nhận xét Tesla “có cấu trúc phần cứng tiên tiến hơn” và “phần mềm ở một tầng cao khác”. Volkswagen vẫn đi sau Tesla vài năm về công nghệ tự lái.
Một số nhà đầu tư tin rằng Tesla sẽ tìm được nhiều cách để kiếm tiền trên lợi thế về phần mềm. Ngoài việc đưa ra các bản cập nhật cho xe, Tesla có thể sớm tính phí sử dụng các phần mềm này. UBS cho rằng tiềm năng lợi nhuận từ phần mềm đóng góp khoảng hai phần ba vốn hóa của hãng xe điện này.
Dan Ives – nhà phân tích tại Wedbush Securities đầu năm nay cho biết thị trường xe điện là “thế giới của Tesla và những người khác chỉ là khách thuê”. Nhưng với việc 150 hãng xe đang theo đuổi mảng này, Tesla sẽ cần điều chỉnh lại chiến lược.
Với cả Volkswagen và Tesla, việc thống trị thị trường xe điện phụ thuộc vào khả năng họ trở nên giống đối thủ. Điều này có nghĩa Volkswagen cần nhanh chóng cải tiến phần mềm. Còn Tesla sẽ phải tăng tốc sản xuất quy mô lớn.
UBS ước tính xe điện đóng góp 20% thiết bị mới trên toàn cầu năm 2025 và 50% năm 2030. “Chúng tôi đang ở trong một sân chơi mới, đối đầu với các công ty tiến vào thị trường xe từ thế giới công nghệ”, Diess cho biết hôm 16/3, “Thị trường chứng khoán vẫn coi chúng tôi là hãng xe của thế giới cũ. Nhưng chúng tôi sẽ thay đổi quan niệm này, bằng cách tập trung vào phần mềm và hiệu suất”.