Sang năm 2025, hãng xe lớn nhất châu Âu có thể bán được nhiều hơn 300.000 xe điện so với Tesla. Việc chấm dứt thời kỳ thống trị của Tesla sẽ là dấu mốc lớn trong quá trình chuyển đổi của Volkswagen sang xe điện. Hãng xe này đã chịu ảnh hưởng trầm trọng từ scandal gian lận khí thải năm 2015 và đang đầu tư 35 tỷ euro (42 tỷ USD) vào xe điện. Họ đặt cược tương lai vào công nghệ mới này và muốn chuyển hướng khỏi xe chạy nhiên liệu hóa thạch.





“Tesla không chỉ là xe điện. Họ còn rất mạnh về phần mềm. Họ vận hành chiếc xe như một thiết bị ấy. Tesla đã có bước tiến lớn về xe tự lái. Nhưng chúng tôi sẽ thách thức Tesla”, CEO Volkswagen Herbert Diess cho biết trên CNN hôm 16/3.

Volkswagen, Tesla, xe điện, CEO Volkswagen Herbert Diess

Xe điện ID.3 của Volkswagen trong một triển lãm năm ngoái. Ảnh: Reuters

Volkswagen hồi đầu tuần nhấn mạnh quy mô của tham vọng này. Hãng cho biết sẽ bán hơn 2 triệu xe điện năm 2025, gây dựng mạng lưới nhà máy sản xuất pin lớn, tuyển 6.500 kỹ sư IT trong 5 năm tới, ra mắt hệ điều hành riêng và trở thành hãng phần mềm lớn nhì châu Âu sau SAP.


Tuần trước, UBS cũng nhận định nhà đầu tư chưa đánh giá đúng tốc độ phát triển của Volkswagen trong lĩnh vực xe điện và số tiền hãng xe Đức sẽ kiếm được khi đặt cược tất cả vào xe điện trước các tên tuổi như Toyota, GM. UBS cũng nâng giá mục tiêu cho cổ phiếu Volkswagen thêm 50%, lên 300 euro.

“Chúng tôi tin rằng Volkswagen sẽ tăng trưởng tốt, trở thành hãng xe điện lớn nhất thế giới ngay đầu năm sau. Biên lợi nhuận của họ cũng sẽ ổn định hoặc tăng dần từ mức hiện tại”, Patrick Hummel – nhà phân tích tại UBS cho biết.

Volkswagen bán được 231.600 xe điện năm ngoái. Con số này chưa bằng nửa Tesla, nhưng tăng tới 214% so với năm trước đó. Tốc độ này được dự báo duy trì khi Volkswagen ra mắt 70 mẫu xe điện từ nay đến hết thập kỷ. Đến năm 2022, họ cũng sẽ có 8 nhà máy xe điện, sản xuất các mẫu cho mọi phân khúc – từ xe cỡ nhỏ đến SUV và sedan hạng sang.

UBS dự báo cuộc đua thống trị thị trường xe điện toàn cầu sẽ là trận chiến giữa Tesla và Volkswagen. Họ cho rằng hãng xe Đức sẽ vượt mục tiêu, sản xuất 2,6 triệu xe điện năm 2025. Tesla sẽ theo sát với 2,3 triệu chiếc. Toyota đứng thứ 3 với 1,5 triệu thiết bị. Còn Hyundai và Nissan sẽ là gần 1 triệu.

Volkswagen có lợi thế hơn các đối thủ nhờ nền tảng MEB, cho phép họ nhanh chóng sản xuất lượng xe lớn với chi phí tiết kiệm. UBS ước tính việc sản xuất xe điện ID.3 tốn hơn 4.000 euro so với xe Golf tương đương chạy xăng hoặc dầu. Tuy nhiên, việc pin (linh kiện đắt đỏ nhất của xe điện) giảm giá sẽ thu hẹp khoảng cách này năm 2025.


Volkswagen đầu tuần này công bố kế hoạch mở 6 “siêu nhà máy” sản xuất pin tại châu Âu cho đến năm 2030, với mục tiêu giảm 50% giá pin. “Giá pin thấp sẽ giúp xe điện dễ mua hơn, hấp dẫn hơn với người tiêu dùng”, Diess nói.

Nhà đầu tư dường như cũng hưởng ứng tham vọng của hãng xe này. Cổ phiếu Volkswagen hôm qua tăng 6,5%, nâng mức tăng từ đầu năm lên 35%.

Dù vậy, vốn hóa của Volkswagen hiện vẫn thấp hơn nhiều Tesla, chỉ là 111 tỷ euro (133 tỷ USD) so với 680 tỷ USD. Một phần nguyên nhân là Tesla vẫn có ưu thế về giá pin, phần mềm và khả năng sinh lời. UBS nhận xét Tesla “có cấu trúc phần cứng tiên tiến hơn” và “phần mềm ở một tầng cao khác”. Volkswagen vẫn đi sau Tesla vài năm về công nghệ tự lái.

Một số nhà đầu tư tin rằng Tesla sẽ tìm được nhiều cách để kiếm tiền trên lợi thế về phần mềm. Ngoài việc đưa ra các bản cập nhật cho xe, Tesla có thể sớm tính phí sử dụng các phần mềm này. UBS cho rằng tiềm năng lợi nhuận từ phần mềm đóng góp khoảng hai phần ba vốn hóa của hãng xe điện này.

Dan Ives – nhà phân tích tại Wedbush Securities đầu năm nay cho biết thị trường xe điện là “thế giới của Tesla và những người khác chỉ là khách thuê”. Nhưng với việc 150 hãng xe đang theo đuổi mảng này, Tesla sẽ cần điều chỉnh lại chiến lược.

Với cả Volkswagen và Tesla, việc thống trị thị trường xe điện phụ thuộc vào khả năng họ trở nên giống đối thủ. Điều này có nghĩa Volkswagen cần nhanh chóng cải tiến phần mềm. Còn Tesla sẽ phải tăng tốc sản xuất quy mô lớn.

UBS ước tính xe điện đóng góp 20% thiết bị mới trên toàn cầu năm 2025 và 50% năm 2030. “Chúng tôi đang ở trong một sân chơi mới, đối đầu với các công ty tiến vào thị trường xe từ thế giới công nghệ”, Diess cho biết hôm 16/3, “Thị trường chứng khoán vẫn coi chúng tôi là hãng xe của thế giới cũ. Nhưng chúng tôi sẽ thay đổi quan niệm này, bằng cách tập trung vào phần mềm và hiệu suất”.

Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Audi Q2 về Việt Nam, giá khoảng 1,7 tỷ đồng

Audi Q2 mới được trang bị động cơ xăng 1.4 TFSI đi kèm hộp số tự động 8 cấp S Tronic, công suất cực đại 150 mã lực và mô-men xoắn cực đại 250 Nm. Xe có khả năng tăng tốc 0-100 km.h trong 8,5 giây và tốc độ tối đa 212 km/h. Theo kết […]

Xem chi tiết: Audi Q2 về Việt Nam, giá khoảng 1,7 tỷ đồng

Mercedes bán đại lý, dồn tiền phát triển ôtô điện

Theo Automotive News, thương hiệu xe sang Mercedes-Benz đang bán 25 đại lý, phòng trưng bày dịch vụ và một số trang website ở châu Âu, chủ yếu tập trung ở Bỉ, Anh và Tây Ban Nha. Hãng xe Đức định giá mỗi cơ sở và website từ 30 – 40 triệu euro và dự […]

Xem chi tiết: Mercedes bán đại lý, dồn tiền phát triển ôtô điện

Floyd Mayweather chi 1 triệu USD mua 9 xe đắt tiền trong một tuần

Là một võ sĩ quyền anh giàu có nhất thế giới, Floyd Mayweather đã kiếm được hàng tỷ USD trong suốt sự nghiệp của mình. “The Money Man” (biệt danh của Mayweather) cũng là một tay chơi xe chính hiệu, khi sở hữu dàn xe tổng trị giá khoảng 40 triệu USD. Floyd Mayweather chi […]

Xem chi tiết: Floyd Mayweather chi 1 triệu USD mua 9 xe đắt tiền trong một tuần

Thêm một hãng xe lên kế hoạch loại bỏ ôtô dùng động cơ đốt trong

Sau Honda và General Motors (GM), Fiat là hãng sản xuất ôtô tiếp theo lên kế hoạch chuyển hướng sang xe điện. Theo kế hoạch, Fiat sẽ dần loại bỏ động cơ đốt trong từ 2025 đến 2030.   Fiat đang tìm cách phát triển thêm công nghệ và pin và mở rộng cơ sở […]

Xem chi tiết: Thêm một hãng xe lên kế hoạch loại bỏ ôtô dùng động cơ đốt trong

Ford tăng giá nhiều mẫu xe vì thiếu chip bán dẫn

Từ đầu tháng 6, Ford bắt đầu tăng giá xe tại thị trường Mỹ. Cách đây vài ngày, Ford tăng giá 540 USD đối với mẫu Bronco Sport. Tuy nhiên CarsDirect đã phát hiện ra một thông báo của hãng gửi cho các đại lý tại Mỹ, cho thấy Ford sẽ tiếp tục tăng giá […]

Xem chi tiết: Ford tăng giá nhiều mẫu xe vì thiếu chip bán dẫn

Những mẫu ôtô mới có thể được ra mắt trong năm nay

Mazda CX-50: Mazda sẽ cho ra mắt mẫu CX-50 vào cuối năm nay. Mẫu xe này sẽ thay thế CX-5 và được nâng tầm lên xe sang, cạnh tranh với các mẫu SUV từ Đức như BMW X4 hay Mercedes GLC. Theo Carscoops, Mazda CX-50 sẽ có một động cơ xăng SkyActiv-X 6 xy-lanh 3.0L […]

Xem chi tiết: Những mẫu ôtô mới có thể được ra mắt trong năm nay

Giá bán Hyundai Elantra giảm gần 40 triệu đồng, cạnh tranh Kia Cerato

Hyundai Elantra đang được nhiều đại lý giảm giá bán từ 20 – 40 triệu đồng. Phân khúc sedan hạng C tại Việt Nam đang chứng kiến cuộc đua giảm giá đầy hấp dẫn. Ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 làm sức mua sụt giảm, hàng loạt mẫu mã sedan hạng C như Kia Cerato, […]

Xem chi tiết: Giá bán Hyundai Elantra giảm gần 40 triệu đồng, cạnh tranh Kia Cerato

Ván cược của công ty bán ôtô điện giá chỉ 4.500 USD

Gần một năm qua, SAIC-GM-Wuling nổi lên là hãng xe điện đứng đầu doanh số ở Trung Quốc và có tham vọng bán 1,2 triệu chiếc vào năm sau. Kể từ tháng 7/2020, một nhà sản xuất ít được biết đến ở thành phố Liễu Châu, phía tây nam Trung Quốc, đã thống trị thị […]

Xem chi tiết: Ván cược của công ty bán ôtô điện giá chỉ 4.500 USD

Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch