Sang năm 2025, hãng xe lớn nhất châu Âu có thể bán được nhiều hơn 300.000 xe điện so với Tesla. Việc chấm dứt thời kỳ thống trị của Tesla sẽ là dấu mốc lớn trong quá trình chuyển đổi của Volkswagen sang xe điện. Hãng xe này đã chịu ảnh hưởng trầm trọng từ scandal gian lận khí thải năm 2015 và đang đầu tư 35 tỷ euro (42 tỷ USD) vào xe điện. Họ đặt cược tương lai vào công nghệ mới này và muốn chuyển hướng khỏi xe chạy nhiên liệu hóa thạch.





“Tesla không chỉ là xe điện. Họ còn rất mạnh về phần mềm. Họ vận hành chiếc xe như một thiết bị ấy. Tesla đã có bước tiến lớn về xe tự lái. Nhưng chúng tôi sẽ thách thức Tesla”, CEO Volkswagen Herbert Diess cho biết trên CNN hôm 16/3.

Volkswagen, Tesla, xe điện, CEO Volkswagen Herbert Diess

Xe điện ID.3 của Volkswagen trong một triển lãm năm ngoái. Ảnh: Reuters

Volkswagen hồi đầu tuần nhấn mạnh quy mô của tham vọng này. Hãng cho biết sẽ bán hơn 2 triệu xe điện năm 2025, gây dựng mạng lưới nhà máy sản xuất pin lớn, tuyển 6.500 kỹ sư IT trong 5 năm tới, ra mắt hệ điều hành riêng và trở thành hãng phần mềm lớn nhì châu Âu sau SAP.


Tuần trước, UBS cũng nhận định nhà đầu tư chưa đánh giá đúng tốc độ phát triển của Volkswagen trong lĩnh vực xe điện và số tiền hãng xe Đức sẽ kiếm được khi đặt cược tất cả vào xe điện trước các tên tuổi như Toyota, GM. UBS cũng nâng giá mục tiêu cho cổ phiếu Volkswagen thêm 50%, lên 300 euro.

“Chúng tôi tin rằng Volkswagen sẽ tăng trưởng tốt, trở thành hãng xe điện lớn nhất thế giới ngay đầu năm sau. Biên lợi nhuận của họ cũng sẽ ổn định hoặc tăng dần từ mức hiện tại”, Patrick Hummel – nhà phân tích tại UBS cho biết.

Volkswagen bán được 231.600 xe điện năm ngoái. Con số này chưa bằng nửa Tesla, nhưng tăng tới 214% so với năm trước đó. Tốc độ này được dự báo duy trì khi Volkswagen ra mắt 70 mẫu xe điện từ nay đến hết thập kỷ. Đến năm 2022, họ cũng sẽ có 8 nhà máy xe điện, sản xuất các mẫu cho mọi phân khúc – từ xe cỡ nhỏ đến SUV và sedan hạng sang.

UBS dự báo cuộc đua thống trị thị trường xe điện toàn cầu sẽ là trận chiến giữa Tesla và Volkswagen. Họ cho rằng hãng xe Đức sẽ vượt mục tiêu, sản xuất 2,6 triệu xe điện năm 2025. Tesla sẽ theo sát với 2,3 triệu chiếc. Toyota đứng thứ 3 với 1,5 triệu thiết bị. Còn Hyundai và Nissan sẽ là gần 1 triệu.

Volkswagen có lợi thế hơn các đối thủ nhờ nền tảng MEB, cho phép họ nhanh chóng sản xuất lượng xe lớn với chi phí tiết kiệm. UBS ước tính việc sản xuất xe điện ID.3 tốn hơn 4.000 euro so với xe Golf tương đương chạy xăng hoặc dầu. Tuy nhiên, việc pin (linh kiện đắt đỏ nhất của xe điện) giảm giá sẽ thu hẹp khoảng cách này năm 2025.


Volkswagen đầu tuần này công bố kế hoạch mở 6 “siêu nhà máy” sản xuất pin tại châu Âu cho đến năm 2030, với mục tiêu giảm 50% giá pin. “Giá pin thấp sẽ giúp xe điện dễ mua hơn, hấp dẫn hơn với người tiêu dùng”, Diess nói.

Nhà đầu tư dường như cũng hưởng ứng tham vọng của hãng xe này. Cổ phiếu Volkswagen hôm qua tăng 6,5%, nâng mức tăng từ đầu năm lên 35%.

Dù vậy, vốn hóa của Volkswagen hiện vẫn thấp hơn nhiều Tesla, chỉ là 111 tỷ euro (133 tỷ USD) so với 680 tỷ USD. Một phần nguyên nhân là Tesla vẫn có ưu thế về giá pin, phần mềm và khả năng sinh lời. UBS nhận xét Tesla “có cấu trúc phần cứng tiên tiến hơn” và “phần mềm ở một tầng cao khác”. Volkswagen vẫn đi sau Tesla vài năm về công nghệ tự lái.

Một số nhà đầu tư tin rằng Tesla sẽ tìm được nhiều cách để kiếm tiền trên lợi thế về phần mềm. Ngoài việc đưa ra các bản cập nhật cho xe, Tesla có thể sớm tính phí sử dụng các phần mềm này. UBS cho rằng tiềm năng lợi nhuận từ phần mềm đóng góp khoảng hai phần ba vốn hóa của hãng xe điện này.

Dan Ives – nhà phân tích tại Wedbush Securities đầu năm nay cho biết thị trường xe điện là “thế giới của Tesla và những người khác chỉ là khách thuê”. Nhưng với việc 150 hãng xe đang theo đuổi mảng này, Tesla sẽ cần điều chỉnh lại chiến lược.

Với cả Volkswagen và Tesla, việc thống trị thị trường xe điện phụ thuộc vào khả năng họ trở nên giống đối thủ. Điều này có nghĩa Volkswagen cần nhanh chóng cải tiến phần mềm. Còn Tesla sẽ phải tăng tốc sản xuất quy mô lớn.

UBS ước tính xe điện đóng góp 20% thiết bị mới trên toàn cầu năm 2025 và 50% năm 2030. “Chúng tôi đang ở trong một sân chơi mới, đối đầu với các công ty tiến vào thị trường xe từ thế giới công nghệ”, Diess cho biết hôm 16/3, “Thị trường chứng khoán vẫn coi chúng tôi là hãng xe của thế giới cũ. Nhưng chúng tôi sẽ thay đổi quan niệm này, bằng cách tập trung vào phần mềm và hiệu suất”.

Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Kia Seltos tăng giá bán, chờ một tháng để nhận xe

Bước vào quý II, Kia Seltos có giá bán mới từ 609 triệu đến 729 triệu đồng. Mức giá này được Kia cập nhật trên trang web chính thức và cao hơn trước 10 triệu đồng cho cho mỗi phiên bản. Trước đó, vào cuối tháng 3 khi liên hệ…

Xem chi tiết: Kia Seltos tăng giá bán, chờ một tháng để nhận xe

Giá bán Honda Winner X tại đại lý tiếp tục giảm sâu

“Mua Winner X với giá chỉ từ 36 triệu đồng” – đó là nội dung được nhiều đại lý ủy quyền của Honda (HEAD) in trên các biển quảng cáo nhằm thu hút khách mua dòng xe này trong những ngày gần đây. Gần 2 năm kể từ ngày bước…

Xem chi tiết: Giá bán Honda Winner X tại đại lý tiếp tục giảm sâu

Hãng xe sang của Hyundai vào Trung Quốc với chính sách 'một giá'

Ý định của Hyundai là phá bỏ hoạt động marketing cũ kỹ và theo đuổi sự tăng trưởng về chất lượng ở Trung Quốc để tăng cường lợi nhuận. Hãng đã tổ chức sự kiện ra mắt Genesis tại International Cruise Terminal ở Thượng Hải vào ngày 2/4. Trước đó,…

Xem chi tiết: Hãng xe sang của Hyundai vào Trung Quốc với chính sách 'một giá'

Honda Wave 125i mới phiên bản ‘Made in ThaiLand’ giá 1.715 USD

Honda Wave 125i phiên bản Thái Lan được hãng xe Nhật nâng cấp ngoại hình, bổ sung một số công nghệ, tính năng… bắt đầu mở bán từ ngày 6/4 với 2 phiên bản, giá từ 1.715 USD tương đương 39,7 triệu đồng. Honda Wave 125i phiên bản Thái Lan…

Xem chi tiết: Honda Wave 125i mới phiên bản ‘Made in ThaiLand’ giá 1.715 USD

Tesla lập kỷ lục bán hàng trong quý I

Kỷ lục doanh số trong quý I/2021 của Tesla có sự đóng góp lớn của 2 dòng xe Model 3 và Model Y với 182.780 chiếc, tăng 13% so với quý cuối cùng của năm 2020. Trong khi đó, 2 dòng xe cao cấp hơn là Model S và Model…

Xem chi tiết: Tesla lập kỷ lục bán hàng trong quý I

Honda CR-V có phiên bản mới, giá 1,138 tỷ đồng

Bên cạnh 3 phiên bản L, G, E và 6 màu sơn (trắng, ghi bạc, titan, đen, xanh đậm, đỏ), Honda Việt Nam vừa giới thiệu phiên bản LSE (bản L Special Edition) cho mẫu SUV CR-V. Xe được phân phối trên thị trường từ 15/4 với giá 1,138 tỷ…

Xem chi tiết: Honda CR-V có phiên bản mới, giá 1,138 tỷ đồng

Ford để lộ xe bán tải mới nhỏ hơn Ranger

Việc Maverick nằm dưới Ranger trong đội hình bán tải Ford đã được xác nhận từ trước, tuy nhiên kích thước chính xác dòng tên mới phải tới khi xe ra mắt mới có thể nắm rõ. Dù vậy, lần chạy thử gần nhất của Maverick và Ranger với 2…

Xem chi tiết: Ford để lộ xe bán tải mới nhỏ hơn Ranger

Hãng xe ồ ạt thay logo

Mới đây, thông tin Xiaomi đổi logo mới với giá thiết kế 2 triệu nhân dân tệ gây khá nhiều tranh cãi. Các hãng xe cũng không nằm ngoài xu hướng đổi logo mới. Từ năm 2019 đến nay, hàng loạt hãng xe lớn đã thay đổi bộ nhận diện…

Xem chi tiết: Hãng xe ồ ạt thay logo

10 xe bán chạy nhất thị trường Mỹ quý I

Ôtô mất giá ra sao sau một năm sử dụng?

Honda Scoopy 2021 nhập Thái Lan ồ ạt về Việt Nam, giá từ 74 triệu đồng

Royal Enfield tạm dừng kinh doanh tại Việt Nam

Xe sang bán chạy tại Mỹ vì người giàu 'thiếu chỗ tiêu tiền'

Nhập khẩu ôtô bất ngờ tăng vọt trong tháng 3

Vespa Picnic - xe ga dã ngoại giá gần 90 triệu

Lộ hình ảnh được cho là của xe điện VinFast VF e35

Latest News Around The World Verified News Explorer Channel Network