Xe hơi Hàn Quốc đang nỗ lực từng bước gia tăng doanh số và sự hiện diện tại thị trường Đông Nam Á trong khoảng 5 năm qua. Việt Nam, thị trường chỉ lớn thứ tư khu vực xét về quy mô nhưng đóng góp lớn nhất cho sự tăng trưởng tại đây của hai thương hiệu Hàn Quốc chủ yếu: Hyundai và Kia.





Trong 2019, tại 6 thị trường ASEAN chính: Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Việt Nam, Singapore, Phillippines, xe Hàn bán được 185.595 chiếc, chiếm vỏn vẹn 5,2% thị phần, theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Hàn Quốc (KAMA). Con số của các năm 2018, 2017 lần lượt là 168.834 xe (4,7% thị phần) và 133.937 xe (4% thị phần). Trong khi ấy, xe Nhật trong 2019 bán 2,63 triệu xe, chiếm đến 74% thị phần.

xe Hàn Quốc, xe Hàn tại Việt Nam, các thương hiệu ô tô Hàn Quốc

Bảng thống kê doanh số xe Hàn.

Đóng góp lớn vào sức tiêu thụ xe hơi Hàn Quốc tại các quốc gia ASEAN là Việt Nam. Trong hai năm liên tiếp 2018, 2019, mức đóng góp thị phần bán ra ở Việt Nam trong tổng lượng tiêu thụ chung của xe Hàn hơn 50%, tức lớn hơn cả 5 thị trường còn lại. Riêng trong 2017, thời điểm doanh số Hyundai chưa được hãng phân phối cập nhật, doanh số chỉ tính riêng Kia chiếm 16,5% thị phần.

xe Hàn Quốc, xe Hàn tại Việt Nam, các thương hiệu ô tô Hàn Quốc

Một mẫu Hyundai Elantra tại Việt Nam. Ảnh: TC Motor

Theo Business Korea, thị phần xe hơi Hàn Quốc tăng từ mức 3,9% trong 2015 lên 5,2% trong 2019 tại ASEAN. Trong cùng thời gian này, xe Nhật giảm thị phần từ mức 75,8% xuống 74,3%, còn các thương hiệu nội địa ASEAN giảm từ 10,2% xuống 9,8%. Doanh số tăng cao tại Việt Nam là trợ lực chính giúp gia tăng thị phần của các hãng xe Hàn tại khu vực Đông Nam Á.

xe Hàn Quốc, xe Hàn tại Việt Nam, các thương hiệu ô tô Hàn Quốc
 

Lũy kế doanh số bán hàng của hai thương hiệu Kia, Hyundai đến tháng 10/2020 tại Việt Nam đạt 82.129 (số liệu bao gồm VAMA và TC Motor), chiếm 31% thị phần tổng. Xét riêng từng thương hiệu, Hyundai là hãng bán xe nhiều nhất thị trường, đạt 57.039 xe. Thương hiệu Nhật Toyota xếp thứ hai với khoảng cách ít hơn 7.000 xe.

Hyundai được được lắp ráp và phân phối bởi TC Motor, nhà máy đặt tại Ninh Bình. Kia thuộc quyền phân phối bởi Trường Hải (Thaco), nhà máy lắp ráp ở khu công nghiệp Chu Lai, Quảng Nam. Trong tổng số 115 nhà máy sản xuất, lắp ráp xe hơi tại ASEAN, các hãng xe Nhật Bản có đến 64 nhà máy, xe Hàn chỉ có 7.

Các thị trường ASEAN khác phát triển văn hóa sử dụng ôtô trước Việt Nam khá lâu, khi mà xe Nhật khai phá thị trường. Qua nhiều năm, xe Nhật ở đây thay đổi nhiều để đáp ứng thị hiếu khách hàng, trong khi vẫn giữ được lợi thế bền bỉ. Lượng option trên những chiếc xe Toyota, Honda, Mazda… ở Thái Lan luôn dồi dào chứ không thua kém xe Hàn Quốc. Trong khi đó tại Việt Nam, xe Nhật trước đây khá ít tiện nghi, và khi khoét vào điểm yếu đó, xe Hàn đã thành công.

Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Audi Q2 về Việt Nam, giá khoảng 1,7 tỷ đồng

Audi Q2 mới được trang bị động cơ xăng 1.4 TFSI đi kèm hộp số tự động 8 cấp S Tronic, công suất cực đại 150 mã lực và mô-men xoắn cực đại 250 Nm. Xe có khả năng tăng tốc 0-100 km.h trong 8,5 giây và tốc độ tối đa 212 km/h. Theo kết […]

Xem chi tiết: Audi Q2 về Việt Nam, giá khoảng 1,7 tỷ đồng

Mercedes bán đại lý, dồn tiền phát triển ôtô điện

Theo Automotive News, thương hiệu xe sang Mercedes-Benz đang bán 25 đại lý, phòng trưng bày dịch vụ và một số trang website ở châu Âu, chủ yếu tập trung ở Bỉ, Anh và Tây Ban Nha. Hãng xe Đức định giá mỗi cơ sở và website từ 30 – 40 triệu euro và dự […]

Xem chi tiết: Mercedes bán đại lý, dồn tiền phát triển ôtô điện

Floyd Mayweather chi 1 triệu USD mua 9 xe đắt tiền trong một tuần

Là một võ sĩ quyền anh giàu có nhất thế giới, Floyd Mayweather đã kiếm được hàng tỷ USD trong suốt sự nghiệp của mình. “The Money Man” (biệt danh của Mayweather) cũng là một tay chơi xe chính hiệu, khi sở hữu dàn xe tổng trị giá khoảng 40 triệu USD. Floyd Mayweather chi […]

Xem chi tiết: Floyd Mayweather chi 1 triệu USD mua 9 xe đắt tiền trong một tuần

Thêm một hãng xe lên kế hoạch loại bỏ ôtô dùng động cơ đốt trong

Sau Honda và General Motors (GM), Fiat là hãng sản xuất ôtô tiếp theo lên kế hoạch chuyển hướng sang xe điện. Theo kế hoạch, Fiat sẽ dần loại bỏ động cơ đốt trong từ 2025 đến 2030.   Fiat đang tìm cách phát triển thêm công nghệ và pin và mở rộng cơ sở […]

Xem chi tiết: Thêm một hãng xe lên kế hoạch loại bỏ ôtô dùng động cơ đốt trong

Ford tăng giá nhiều mẫu xe vì thiếu chip bán dẫn

Từ đầu tháng 6, Ford bắt đầu tăng giá xe tại thị trường Mỹ. Cách đây vài ngày, Ford tăng giá 540 USD đối với mẫu Bronco Sport. Tuy nhiên CarsDirect đã phát hiện ra một thông báo của hãng gửi cho các đại lý tại Mỹ, cho thấy Ford sẽ tiếp tục tăng giá […]

Xem chi tiết: Ford tăng giá nhiều mẫu xe vì thiếu chip bán dẫn

Những mẫu ôtô mới có thể được ra mắt trong năm nay

Mazda CX-50: Mazda sẽ cho ra mắt mẫu CX-50 vào cuối năm nay. Mẫu xe này sẽ thay thế CX-5 và được nâng tầm lên xe sang, cạnh tranh với các mẫu SUV từ Đức như BMW X4 hay Mercedes GLC. Theo Carscoops, Mazda CX-50 sẽ có một động cơ xăng SkyActiv-X 6 xy-lanh 3.0L […]

Xem chi tiết: Những mẫu ôtô mới có thể được ra mắt trong năm nay

Giá bán Hyundai Elantra giảm gần 40 triệu đồng, cạnh tranh Kia Cerato

Hyundai Elantra đang được nhiều đại lý giảm giá bán từ 20 – 40 triệu đồng. Phân khúc sedan hạng C tại Việt Nam đang chứng kiến cuộc đua giảm giá đầy hấp dẫn. Ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 làm sức mua sụt giảm, hàng loạt mẫu mã sedan hạng C như Kia Cerato, […]

Xem chi tiết: Giá bán Hyundai Elantra giảm gần 40 triệu đồng, cạnh tranh Kia Cerato

Ván cược của công ty bán ôtô điện giá chỉ 4.500 USD

Gần một năm qua, SAIC-GM-Wuling nổi lên là hãng xe điện đứng đầu doanh số ở Trung Quốc và có tham vọng bán 1,2 triệu chiếc vào năm sau. Kể từ tháng 7/2020, một nhà sản xuất ít được biết đến ở thành phố Liễu Châu, phía tây nam Trung Quốc, đã thống trị thị […]

Xem chi tiết: Ván cược của công ty bán ôtô điện giá chỉ 4.500 USD

Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch