Xe hơi Hàn Quốc đang nỗ lực từng bước gia tăng doanh số và sự hiện diện tại thị trường Đông Nam Á trong khoảng 5 năm qua. Việt Nam, thị trường chỉ lớn thứ tư khu vực xét về quy mô nhưng đóng góp lớn nhất cho sự tăng trưởng tại đây của hai thương hiệu Hàn Quốc chủ yếu: Hyundai và Kia.

Trong 2019, tại 6 thị trường ASEAN chính: Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Việt Nam, Singapore, Phillippines, xe Hàn bán được 185.595 chiếc, chiếm vỏn vẹn 5,2% thị phần, theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Hàn Quốc (KAMA). Con số của các năm 2018, 2017 lần lượt là 168.834 xe (4,7% thị phần) và 133.937 xe (4% thị phần). Trong khi ấy, xe Nhật trong 2019 bán 2,63 triệu xe, chiếm đến 74% thị phần.

xe Hàn Quốc, xe Hàn tại Việt Nam, các thương hiệu ô tô Hàn Quốc

Bảng thống kê doanh số xe Hàn.

Đóng góp lớn vào sức tiêu thụ xe hơi Hàn Quốc tại các quốc gia ASEAN là Việt Nam. Trong hai năm liên tiếp 2018, 2019, mức đóng góp thị phần bán ra ở Việt Nam trong tổng lượng tiêu thụ chung của xe Hàn hơn 50%, tức lớn hơn cả 5 thị trường còn lại. Riêng trong 2017, thời điểm doanh số Hyundai chưa được hãng phân phối cập nhật, doanh số chỉ tính riêng Kia chiếm 16,5% thị phần.

xe Hàn Quốc, xe Hàn tại Việt Nam, các thương hiệu ô tô Hàn Quốc

Một mẫu Hyundai Elantra tại Việt Nam. Ảnh: TC Motor

Theo Business Korea, thị phần xe hơi Hàn Quốc tăng từ mức 3,9% trong 2015 lên 5,2% trong 2019 tại ASEAN. Trong cùng thời gian này, xe Nhật giảm thị phần từ mức 75,8% xuống 74,3%, còn các thương hiệu nội địa ASEAN giảm từ 10,2% xuống 9,8%. Doanh số tăng cao tại Việt Nam là trợ lực chính giúp gia tăng thị phần của các hãng xe Hàn tại khu vực Đông Nam Á.

xe Hàn Quốc, xe Hàn tại Việt Nam, các thương hiệu ô tô Hàn Quốc
 

Lũy kế doanh số bán hàng của hai thương hiệu Kia, Hyundai đến tháng 10/2020 tại Việt Nam đạt 82.129 (số liệu bao gồm VAMA và TC Motor), chiếm 31% thị phần tổng. Xét riêng từng thương hiệu, Hyundai là hãng bán xe nhiều nhất thị trường, đạt 57.039 xe. Thương hiệu Nhật Toyota xếp thứ hai với khoảng cách ít hơn 7.000 xe.

Hyundai được được lắp ráp và phân phối bởi TC Motor, nhà máy đặt tại Ninh Bình. Kia thuộc quyền phân phối bởi Trường Hải (Thaco), nhà máy lắp ráp ở khu công nghiệp Chu Lai, Quảng Nam. Trong tổng số 115 nhà máy sản xuất, lắp ráp xe hơi tại ASEAN, các hãng xe Nhật Bản có đến 64 nhà máy, xe Hàn chỉ có 7.

Các thị trường ASEAN khác phát triển văn hóa sử dụng ôtô trước Việt Nam khá lâu, khi mà xe Nhật khai phá thị trường. Qua nhiều năm, xe Nhật ở đây thay đổi nhiều để đáp ứng thị hiếu khách hàng, trong khi vẫn giữ được lợi thế bền bỉ. Lượng option trên những chiếc xe Toyota, Honda, Mazda… ở Thái Lan luôn dồi dào chứ không thua kém xe Hàn Quốc. Trong khi đó tại Việt Nam, xe Nhật trước đây khá ít tiện nghi, và khi khoét vào điểm yếu đó, xe Hàn đã thành công.

TIN LIÊN QUAN

Toyota Alphard 2021 ra mắt tại Việt Nam, giá từ 4,22 tỷ đồng

Toyota Việt Nam vừa giới thiệu mẫu xe Alphard 2021 bổ sung một số tính năng tiện nghi và trang bị hệ thống an toàn Toyota Safety Sense (TSS). Hệ thống an toàn TSS bao gồm các tính năng như cảnh báo tiền va chạm; cảnh báo chệch làn đường; hỗ trợ giữ làn đường; […]

Xem chi tiết: Toyota Alphard 2021 ra mắt tại Việt Nam, giá từ 4,22 tỷ đồng

10 ôtô được người Việt mua nhiều nhất năm 2020

Thị trường xe ôtô điện nóng hơn bao giờ hết: Sau Apple, Alibaba cũng cho biết sắp ra mắt mẫu xe đầu tiên

Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba vừa tuyên bố họ sẽ lấn sân sang lĩnh vực xe ôtô điện bằng việc ra mắt mẫu xe sedan sạc không dây dưới thương hiệu hợp tác cùng SAIC Motor. Đây là một tín hiệu cho thấy lĩnh vực xe ôtô điện đang phát triển nhanh chóng […]

Xem chi tiết: Thị trường xe ôtô điện nóng hơn bao giờ hết: Sau Apple, Alibaba cũng cho biết sắp ra mắt mẫu xe đầu tiên

Porsche Boxster 25 2021 – bản giới hạn giá gần 100.000 USD

Phiên bản kỷ niệm 25 năm dòng xe roadster, sản xuất giới hạn 1.250 xe, bán ra trong quý I, giá 98.600 USD. Boxster 25 2021 với ngoại thất lấy cảm hứng từ mẫu concept, xe ý tưởng giới thiệu lần đầu tại triển lãm ôtô Detroit năm 1993. Hãng xe Đức trang trí với […]

Xem chi tiết: Porsche Boxster 25 2021 – bản giới hạn giá gần 100.000 USD

Xe máy điện thương hiệu Tây Ban Nha có giá từ 3.700 USD

Xe máy điện thương hiệu Tây Ban Nha – Silence. Thị trường xe máy điện đang thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia nhằm giành miếng bánh thị phần vốn được các chuyên gia đánh giá là xu hương tương lai, đồng thời còn nhiều tiềm năng phát triển. Sau một số công ty xuất […]

Xem chi tiết: Xe máy điện thương hiệu Tây Ban Nha có giá từ 3.700 USD

Mercedes-Benz bán xe sang nhiều nhất thế giới: Gần 6.000 chiếc/ngày, riêng S-Class, GLC bán hơn 1.000 chiếc/ngày

Năm 2020, thương hiệu ngôi sao 3 cánh bán được 2.164.187 xe trên toàn cầu, vượt khá xa so với con số 2.028.659 của BMW. Cần nói thêm rằng, con số trên chỉ tính riêng mảng xe du lịch, không tính mảng xe thương mại của Mercedes, hay doanh số Mini và Rolls-Royce thuộc BMW. […]

Xem chi tiết: Mercedes-Benz bán xe sang nhiều nhất thế giới: Gần 6.000 chiếc/ngày, riêng S-Class, GLC bán hơn 1.000 chiếc/ngày

Lý giải Toyota MR2 Spyder là chiếc xe nguy hiểm nhất thế giới

Vào đầu những năm 80, các công ty như Porsche, Fiat và Pontiac đã sản xuất những chiếc xe động cơ đặt giữa nhỏ hơn và giá cả phải chăng hơn như 914, X1/9 và Fiero. Toyota cũng đã cho ra đời mẫu xe thể thao động cơ đặt giữa của riêng mình mang tên […]

Xem chi tiết: Lý giải Toyota MR2 Spyder là chiếc xe nguy hiểm nhất thế giới

Bất chấp Covid-19, người Việt mua hơn 400.000 ôtô năm 2020

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số tháng 12/2020 của các hãng xe thành viên đạt 47.865 xe, tăng 31,6% so với tháng trước và tăng 45% so với cùng kỳ 2019. Tính chung cả năm 2020, các thành viên VAMA tiêu thụ được 296.634 xe, […]

Xem chi tiết: Bất chấp Covid-19, người Việt mua hơn 400.000 ôtô năm 2020