Những năm gần đây, Ford đã lần lượt khai tử hàng loạt mẫu sedan tại thị trường Mỹ; trong đó, Fiesta, Taurus và Fusion là các sản phẩm gần như cuối cùng thuộc kiểu dáng này được hãng bán ra. Theo đó, hiện Ford chỉ còn bán 2 mẫu sedan Mustang và GT cùng các crossover, SUV và các xe bán tải khác.
Trong cuộc phỏng vấn mới đây với chuyên trang Ford Authority, Kumar Galhotra – Chủ tịch của Ford Bắc Mỹ – cho biết: “Điều quan trọng ở đây, không chỉ với chúng tôi, là bản thân phân khúc sedan đã suy giảm sức hút trong một thời gian dài và điều đó ngày càng xấu đi trong vài năm trở lại đây”.
Một phần lớn nguyên nhân cho việc loại bỏ các sedan còn nằm ở vấn đề tài nguyên phục vụ cần thiết như: Hậu cần, nhà cung cấp, lực lượng lao động và nhà máy với chi phí vận hành lên tới hàng tỷ USD.
Ông Galhotra bổ sung: “Câu hỏi đặt ra là: Trong môi trường đó, với một lượng vốn hữu hạn, chúng ta muốn đầu tư vào phân khúc đang suy giảm hay đầu tư vào phân khúc đang phát triển?”
Mustang Mach-E – mẫu crossover chạy điện mới được Ford tung ra thị trường. |
Phân khúc crossover và SUV đang phát triển cho phép Ford tập trung tạo ra một loạt sản phẩm mới để bù đặp cho số lượng sedan mất đi. Bên cạnh đó, doanh số bán các dòng xe gầm cao cho thấy hướng đi của hãng xe Mỹ hoàn toàn đúng đắn.
Trong khi đó, các mẫu xe mới như Bronco, Bronco Sport và Mustang Mach-E cùng bán tải cỡ nhỏ Maverick đều được phát triển để thay thế chỗ trống mà sedan để lại. Điều này có ý nghĩa lớn về kinh doanh, rõ ràng các nhà sản xuất ôtô ngày nay không muốn lãng phí nguồn lực vào phân khúc xe đang chết dần.