Lách qua Covid-19





Cuộc giãn cách xã hội nhằm ngăn chặn dịch Covid-19 trong tháng 4/2020 đã khiến cho thị trường ôtô Việt Nam gần như chững lại. Thống kê của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường tháng 4/2020 chỉ đạt 11.761 chiếc, giảm đến 39% so với tháng trước đó và giảm 44% so với cùng kỳ năm 2019.

Bước sang tháng 5/2020, khi dịch Covid-19 bắt đầu được khống chế, việc giãn cách xã hội theo đó cũng được dỡ bỏ. Và gần như lập tức, sức mua ôtô tăng trở lại.

Cũng theo báo cáo của VAMA, tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường tháng 5/2020 đạt 19.081 chiếc, tăng 62% so với tháng 4 mặc dù vẫn thấp hơn 30% so với cùng kỳ năm trước. Tháng 6/2020, sức mua ôtô tiếp tục hồi phục khi có 24.002 xe ôtô bán ra thị trường, tăng 26% so với tháng 5 và giảm 13% so với cùng kỳ 2019.


Rõ ràng, đại dịch Covid-19 đã gây nên những ảnh hưởng nặng nề đến ngành ôtô Việt Nam. Bởi vậy, nhằm gỡ khó cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng, qua đó góp phần kích thích nền kinh tế, ngày 28/6/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định 70/2020/NĐ-CP trong đó quy định hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ đối với các loại ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước (xe CKD). Chính sách hỗ trợ kéo dài cho đến hết ngày 31/12/2020.

Đối với mặt hàng ôtô tại Việt Nam, trước bạ là khoản lệ phí có giá trị rất lớn. Với tỷ lệ thu lệ phí trước bạ 10-12% tuỳ từng địa phương, số tiền người tiêu dùng chi ra khi đăng ký lưu hành một chiếc xe mới sẽ từ khoảng 40 triệu đồng đến vài trăm triệu đồng. Do đó, việc được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ đương nhiên sẽ có tác động rất lớn đến sức mua ôtô trên thị trường.

Một con số thống kê của Bộ Tài chính cũng đã cho thấy rõ “giá trị” của lệ phí trước bạ ôtô. Cụ thể, trong văn bản đề nghị không kéo dài chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ xe CKD, Bộ Tài chính cho biết nguồn thu ngân sách từ lệ phí trước bạ ôtô sau gần 4 tháng Nghị định 70 có hiệu lực đã hụt hơn 3.700 tỷ đồng.

Mặc dù vậy, phải đến tháng 9/2020, hiệu ứng tích cực từ chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ của Chính phủ mới thực sự thấy rõ. Trong tháng 7 và tháng 8, sức mua ôtô trên thị trường vẫn khá èo uột.

Giới kinh doanh ôtô nhận định, hiện tượng sức mua ôtô chưa tăng mạnh ngay sau khi các loại xe CKD được hỗ trợ lệ phí trước bạ là bởi khi ấy, hầu hết các doanh nghiệp vẫn chưa chuẩn bị được nguồn cung. Lý do là trước đó, dịch Covid-19 đã đẩy các doanh nghiệp vào tình thế ngừng trệ hầu hết các hoạt động, linh kiện phục vụ lắp ráp không có, kế hoạch sản phẩm phải “cất vào tủ”…


Từ tháng 9/2020, khi chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ bắt đầu “ngấm” và các doanh nghiệp phần nào chủ động được nguồn cung, sức mua ôtô bắt đầu bứt tốc với tỷ lệ tăng trưởng đáng kể khi so sánh tháng sau so với tháng liền kề trước đó.

Cụ thể, lượng xe ôtô bán ra thị trường tháng 9/2020 đạt 27.252 chiếc, tăng tăng 32% so với tháng 8; tháng 10/2020 đạt 33.254 chiếc, tăng 22% so với tháng 9; tháng 11/2020 đạt 36.359 chiếc, nhích thêm 9% so với tháng 10.

thị trường ôtô, lệ phí trước bạ, sức mua ôtô
 

Cơ hội mua xe giá tốt cho người tiêu dùng

Sau khi chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ của Chính phủ được thi hành, có thể thấy sản lượng bán hàng của các loại xe ôtô CKD hồi phục rõ rệt, tỷ lệ tăng trưởng luôn cao hơn so với các loại xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU).

Tuy nhiên, do chỉ các loại xe CKD được hỗ trợ lệ phí trước bạ đã khiến thị trường ôtô rơi vào trạng thái mất cân bằng. Các loại xe CBU trở nên yếu thế trong cuộc cạnh tranh với xe CKD mặc dù trên thực tế, hai nhóm mặt hàng ôtô này hầu như không cạnh tranh trực tiếp với nhau.

Việc các loại xe CKD được hỗ trợ một nửa lệ phí trước bạ đã đẩy các hãng xe nhập khẩu và ngay trong các liên doanh vào tình thế buộc phải “móc túi” trợ giá các loại xe CBU.

Động thái này đã tạo nên một cuộc đua giảm giá, kích cầu chưa từng có tại thị trường ôtô Việt Nam, kể cả so sánh với năm 2017 khi thị trường rơi vào ảm đảm do tâm lý chờ xe nhập khẩu thuế 0% từ các nước Đông Nam Á.

Đối với những loại xe được hỗ trợ từ chính sách, các hãng xe thậm chí “tặng” thêm 50% lệ phí trước bạ còn lại. Chưa kể, nhằm đảm bảo doanh thu, hệ thống các đại lý cũng giảm giá bán trực tiếp thêm cho người tiêu dùng.

Trong giai đoạn từ tháng 9/2020 đến nay, hầu hết các loại xe ôtô trên thị trường đều được hỗ trợ trước bạ, giảm giá hoặc quà tặng có giá trị tương đương từ 50-100% số tiền người tiêu dùng lẽ ra phải nộp lệ phí trước bạ.

Cuộc đua kích cầu thậm chí lan sang cả các phân khúc ôtô hạng sang khi cá biệt có những mẫu xe như BMW X7 hay Land Rover Vogue được giảm giá cao nhất gần 900 triệu đồng.

Thời điểm này, thị trường ôtô Việt Nam đang ở trạng thái “chạy nước rút”. Khi chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ của Chính phủ sắp hết hiệu lực và mới đây, Bộ Tài chính đã kiến nghị không kéo dài chính sách hộ trợ đối với ôtô CKD, người tiêu dùng đang có tâm lý tranh thủ mua xe.

Trên thực tế, đây chính là cơ hội để người tiêu dùng có thể mua được xe ôtô với chi phí thấp nhất trước khi lệ phí trước bạ quay trở về các mức thu 10-12% theo quy định. Và cũng do đó, như các con số thống kê cho thấy, sức mua ôtô đang tăng trưởng đáng kể.

Mặc dù sức mua ôtô tháng 11 chỉ tăng trưởng 9% so với tháng 10 song theo nhận định, tỷ lệ tăng trưởng này đã là rất cao do đã đến giới hạn của nguồn cung xe trên thị trường.

Có thể dễ nhận thấy khi một số mẫu xe được ưa chuộng trên thị trường luôn rơi vào tình trạng “cháy hàng”.

Thử lấy ví dụ ở phân khúc ôtô đang rất “nóng” trên thị trường là các loại xe SUV cỡ B. Khi mẫu xe mới Kia Seltos thiếu nguồn cung trầm trọng, nhiều đại lý Kia không đảm bảo thời gian giao xe đến tay người tiêu dùng theo kế hoạch đã ít nhiều gây rối loạn trên mạng xã hội.

Nguồn cung Kia Seltos “tới hạn” cũng góp phần đẩy doanh số của các mẫu xe đối thủ tăng vọt. Theo báo cáo của VAMA, trong tháng 11/2020, cả 3 mẫu xe trong phân khúc SUV đô thị đều đạt sản lượng bán hàng cực kỳ ấn tượng. Trong đó, Kia Seltos đạt sản lượng bán hàng 1.821 chiếc, Toyota Corolla Cross đạt 1.537 chiếc và Hyundai Kona đạt 1.241 chiếc.

Nhìn lại giai đoạn kể từ thời điểm giãn cách xã hội cho đến nay, có thể thấy chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ giống như một cú “bẻ lái” mạnh mẽ qua đó giúp thị trường ôtô Việt Nam lách qua trở ngại dịch Covid-19 một cách ngoạn mục.

Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Audi Q2 về Việt Nam, giá khoảng 1,7 tỷ đồng

Audi Q2 mới được trang bị động cơ xăng 1.4 TFSI đi kèm hộp số tự động 8 cấp S Tronic, công suất cực đại 150 mã lực và mô-men xoắn cực đại 250 Nm. Xe có khả năng tăng tốc 0-100 km.h trong 8,5 giây và tốc độ tối đa 212 km/h. Theo kết […]

Xem chi tiết: Audi Q2 về Việt Nam, giá khoảng 1,7 tỷ đồng

Mercedes bán đại lý, dồn tiền phát triển ôtô điện

Theo Automotive News, thương hiệu xe sang Mercedes-Benz đang bán 25 đại lý, phòng trưng bày dịch vụ và một số trang website ở châu Âu, chủ yếu tập trung ở Bỉ, Anh và Tây Ban Nha. Hãng xe Đức định giá mỗi cơ sở và website từ 30 – 40 triệu euro và dự […]

Xem chi tiết: Mercedes bán đại lý, dồn tiền phát triển ôtô điện

Floyd Mayweather chi 1 triệu USD mua 9 xe đắt tiền trong một tuần

Là một võ sĩ quyền anh giàu có nhất thế giới, Floyd Mayweather đã kiếm được hàng tỷ USD trong suốt sự nghiệp của mình. “The Money Man” (biệt danh của Mayweather) cũng là một tay chơi xe chính hiệu, khi sở hữu dàn xe tổng trị giá khoảng 40 triệu USD. Floyd Mayweather chi […]

Xem chi tiết: Floyd Mayweather chi 1 triệu USD mua 9 xe đắt tiền trong một tuần

Thêm một hãng xe lên kế hoạch loại bỏ ôtô dùng động cơ đốt trong

Sau Honda và General Motors (GM), Fiat là hãng sản xuất ôtô tiếp theo lên kế hoạch chuyển hướng sang xe điện. Theo kế hoạch, Fiat sẽ dần loại bỏ động cơ đốt trong từ 2025 đến 2030.   Fiat đang tìm cách phát triển thêm công nghệ và pin và mở rộng cơ sở […]

Xem chi tiết: Thêm một hãng xe lên kế hoạch loại bỏ ôtô dùng động cơ đốt trong

Ford tăng giá nhiều mẫu xe vì thiếu chip bán dẫn

Từ đầu tháng 6, Ford bắt đầu tăng giá xe tại thị trường Mỹ. Cách đây vài ngày, Ford tăng giá 540 USD đối với mẫu Bronco Sport. Tuy nhiên CarsDirect đã phát hiện ra một thông báo của hãng gửi cho các đại lý tại Mỹ, cho thấy Ford sẽ tiếp tục tăng giá […]

Xem chi tiết: Ford tăng giá nhiều mẫu xe vì thiếu chip bán dẫn

Những mẫu ôtô mới có thể được ra mắt trong năm nay

Mazda CX-50: Mazda sẽ cho ra mắt mẫu CX-50 vào cuối năm nay. Mẫu xe này sẽ thay thế CX-5 và được nâng tầm lên xe sang, cạnh tranh với các mẫu SUV từ Đức như BMW X4 hay Mercedes GLC. Theo Carscoops, Mazda CX-50 sẽ có một động cơ xăng SkyActiv-X 6 xy-lanh 3.0L […]

Xem chi tiết: Những mẫu ôtô mới có thể được ra mắt trong năm nay

Giá bán Hyundai Elantra giảm gần 40 triệu đồng, cạnh tranh Kia Cerato

Hyundai Elantra đang được nhiều đại lý giảm giá bán từ 20 – 40 triệu đồng. Phân khúc sedan hạng C tại Việt Nam đang chứng kiến cuộc đua giảm giá đầy hấp dẫn. Ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 làm sức mua sụt giảm, hàng loạt mẫu mã sedan hạng C như Kia Cerato, […]

Xem chi tiết: Giá bán Hyundai Elantra giảm gần 40 triệu đồng, cạnh tranh Kia Cerato

Ván cược của công ty bán ôtô điện giá chỉ 4.500 USD

Gần một năm qua, SAIC-GM-Wuling nổi lên là hãng xe điện đứng đầu doanh số ở Trung Quốc và có tham vọng bán 1,2 triệu chiếc vào năm sau. Kể từ tháng 7/2020, một nhà sản xuất ít được biết đến ở thành phố Liễu Châu, phía tây nam Trung Quốc, đã thống trị thị […]

Xem chi tiết: Ván cược của công ty bán ôtô điện giá chỉ 4.500 USD

Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch