Trọng Nghĩa, nhân viên văn phòng, tìm mua Honda City cũ nhưng không có xe ưng ý vì nguồn hàng khá ít. Thấy không khả thi, anh chuyển sang mua xe bất kỳ, miễn là trong khung giá 400-600 triệu, nhưng cũng không sẵn xe để tìm như mọi năm.

Số người như Nghĩa không ít. Chủ nhiều showroom mua bán xe cũ ở Hà Nội cho biết, chưa bao giờ lại phải trả lời khách là không có hàng như năm nay. Mọi năm, kể cả không sẵn xe trong kho, người bán vẫn có thể nhanh chóng tìm nguồn “trong dân” cho khách sau 1-2 ngày. Khảo sát ở khoảng 10 salon xe cũ quy mô từ nhỏ tới lớn đều đang gặp khó nguồn cung.

Ví dụ một salon cỡ vừa, cùng kỳ năm ngoái nhập vào 8-10 xe một tháng, thì hiện tại chỉ được 2-3 chiếc. Các mẫu xe khan hiếm chủ yếu là các mẫu xe phổ thông có giá từ 400-700 triệu đồng như Vios, City, CR-V hay Cerato.

Năm kinh tế khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh kết hợp lũ lụt là những tác động chính ảnh hưởng tới lượng xe cũ bán ra, theo những người buôn xe cũ nhiều kinh nghiệm.

Ảnh hưởng kinh tế

Những ác năm trước đây, nhiều khách có thói quen sử dụng xe từ 3-5 năm, có khi 1-2 năm là đổi xe mới thì năm nay sẽ hoãn lại kế hoạch đó do ảnh hưởng bởi kinh tế. Anh Tuấn Tài, nhân viên kinh doanh xe cũ tại Long Biên cũng cho biết, nhiều khách hàng thân thiết có chu kỳ đổi xe như vậy đến năm nay cũng phải thay đổi. “Nguồn tiền không sẵn để đổi xe mới nên hầu hết khách hàng quen của tôi đều chấp nhận đi tiếp xe cũ”, anh nói.

Chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ cho xe mới lắp ráp trong nước cũng ảnh hưởng tới xe cũ. Nhờ giảm phí trước bạ, người dùng ưu tiên mua xe mới hơn xe cũ, do vậy giá xe cũ bán lại sẽ rẻ đi tương đối. Qua năm 2021, cũng là thời điểm sát Tết âm lịch nhu cầu cao, khi ấy chính sách ưu đãi trước bạ không còn, xe mới hết lợi thế cạnh tranh, xe cũ nhờ đó cũng sẽ đẩy giá lên đôi chút.

Nguồn xe từ miền Trung và miền Nam khan hiếm

Xe từ miền Trung và miền Nam chuyển ra là một trong những nguồn cung lớn của thị trường xe cũ Hà Nội những năm trước. Tuy vậy năm nay nguồn này cũng gặp khó.Anh Văn Phúc, một thợ xe tại Hà Nội cho biết, miền Trung lũ lụt nên xe bán ra không nhiều, tâm lý thợ cũng ngại mua xe ở khu vực này, cho dù xe có đẹp.

Thị trường ôtô cũ khan hàng, ô tô cũ, có nên mua ô tô cũ, mua ô tô cũ ở đâu

Nguồn xe từ miền Nam trước đây được chuyển nhiều ra Bắc. Ảnh: Anycar

“Người mua có tâm lý xe bị hư hại do ngập nước nên sẽ từ chối mua xe từ miền Trung”, anh Phúc cho biết. Trong khi đó, xe từ miền Nam chủ yếu là xe kinh doanh đổi mới nên bán cũ, nhưng do kinh doanh khó khăn nên ít người đổi xe, do đó xe tại khu vực này cũng khan hiếm dần.

Nhưng anh cũng cho rằng, một vài salon lớn, nguồn tiền dồi dào thì vẫn có sẵn xe do thông tin mua và bán nhiều hơn, mua cao hơn so với mặt bằng thị trường hoặc cũng có thể mua lại của thợ nhỏ lẻ từ các tỉnh.

Bởi khan hàng nên giá xe các salon nhập vào cao hơn trước, đồng nghĩa bán lại cho người dùng cũng cao hơn. Mức giá các xe tầm dưới 1 tỷ đồng thường cao hơn 10-40 triệu so với giao dịch tương đương những năm trước. Hiện tại, thị trường xe cũ nói chung cũng bắt đẩy bị đẩy giá từ 10-30 triệu tùy từng xe và độ hiếm.

Nguồn cung khan nhưng nhu cầu cũng không nhiều như trước. Nhân viên kinh doanh các website bán xe cũ cho biết lượng tìm kiếm và giao dịch thực tế giảm đáng kể. Khi xe mới đang có những ưu đãi hấp dẫn từ hãng và chính phủ, người dùng sẽ không mặn mà xe cũ.

TIN LIÊN QUAN

Những mẫu ôtô giá dưới 500 triệu đồng ra mắt thị trường Việt nửa cuối năm 2020

Toyota Wigo 2020 Giá: 352 triệu đến 384 triệu đồng Hồi tháng 7, Toyota Việt Nam trình làng Wigo 2020 với một số cải tiến về thiết kế và tiện nghi. Phần đầu xe với lưới tản nhiệt hình thang, thiết kế bên hông thể thao hơn bằng những đường dập nổi được hạ thấp […]

Xem chi tiết: Những mẫu ôtô giá dưới 500 triệu đồng ra mắt thị trường Việt nửa cuối năm 2020

Mazda CX-5 thế hệ mới sẽ trở thành xe sang?

Nguồn tin của Bestcarweb (Nhật Bản) cho biết Mazda CX-5 thế hệ mới nhiều khả năng sẽ có hệ dẫn động cầu sau (RWD) và trang bị động cơ 6 xy-lanh thẳng hàng. Bên cạnh đó, thế hệ mới của mẫu SUV 5 chỗ có thể được phát triển thành xe cao cấp. Phác thảo […]

Xem chi tiết: Mazda CX-5 thế hệ mới sẽ trở thành xe sang?

Lộ diện Honda City 2021 bản ‘giá rẻ’ tại Việt Nam

Honda City 2021 phiên bản G có bộ vành 15 inch sơn màu bạc. Ngay sau khi Hyundai Accent 2021 chính thức tung ra thị trường Việt Nam, Honda City 2021 cũng rục rịch trình làng, giá bán dự kiến công bố từ ngày 9.12 tới. Theo đó, Honda City 2021 phiên bản tiêu chuẩn […]

Xem chi tiết: Lộ diện Honda City 2021 bản ‘giá rẻ’ tại Việt Nam

Hyundai phải nộp phạt 54 triệu USD do lỗi động cơ

Cách đây 3 năm, Hyundai và Kia đã thông báo triệu hồi 1,5 triệu ôtô tại Mỹ, Canada và Hàn Quốc. Đây là một trong những vụ triệu hồi lớn nhất trong năm đó, và tính riêng ở Mỹ đã có 1,19 triệu chiếc xe bị ảnh hưởng. Theo Cơ quan An toàn Giao thông […]

Xem chi tiết: Hyundai phải nộp phạt 54 triệu USD do lỗi động cơ

Vớt vát doanh số, ôtô mới dồn dập tung ra thị trường Việt Nam

Sau giai đoạn chịu ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 và những bước hồi phục không mấy ấn tượng, các nhà sản xuất, kinh doanh ôtô tại Việt Nam đang nỗ lực “chạy nước rút” nhằm vớt vát một năm kinh doanh đầy biến động trên thị trường ôtô. Bên cạnh các chương trình ưu […]

Xem chi tiết: Vớt vát doanh số, ôtô mới dồn dập tung ra thị trường Việt Nam

TC MOTOR phản hồi về việc sắp ra mắt Hyundai Santa Fe 2021

Hyundai Santa Fe 2021 phiên bản nâng cấp xuất hiện trên mạng xã hội. Ảnh: BNEWS/TTXVN Trao đổi với phóng viên TTXVN chiều 1/12, đại diện truyền thông TC MOTOR – đại diện thương hiệu Hyundai Thành Công khẳng định đơn vị chưa có kế hoạch giới thiệu và phân phối Santa Fe 2021 phiên […]

Xem chi tiết: TC MOTOR phản hồi về việc sắp ra mắt Hyundai Santa Fe 2021

Hyundai Accent 2021 giá 426 triệu, rẻ hơn Vios 44 triệu đồng

Ngày 1/12, TC Motor ra mắt Hyundai Accent 2021 tại Việt Nam với phom dáng nâng cấp nhẹ. Xe thay đổi mặt ca-lăng khung lưới kiểu hình thang ngược, nối liền với dải đèn pha halogen dạng thấu kính kèm định vị LED mới. Đuôi xe với đèn hậu LED cũng được tinh chỉnh nhẹ […]

Xem chi tiết: Hyundai Accent 2021 giá 426 triệu, rẻ hơn Vios 44 triệu đồng

Cuộc đua ôtô bán chạy nhất năm 2020: Ngôi vương khó đổi chủ

Toyota Vios đang tạo cách biệt khá lớn với các đối thủ bám đuổi. Thị trường ôtô Việt Nam đang dần khép lại một năm đầy biến động với những thay đổi chưa từng có trong lịch sử. Đại dịch Covid-19 bùng phát từ cuối quý I/2020 khiến hoạt động sản xuất kinh doanh ôtô […]

Xem chi tiết: Cuộc đua ôtô bán chạy nhất năm 2020: Ngôi vương khó đổi chủ