Suốt một năm vừa qua, những thông tin liên quan đến hoạt động điện khí hóa ôtô tại Thái Lan liên tiếp xuất hiện trên phương tiện truyền thông. Các bước đi mạnh mẽ nhằm ưu tiên phát triển xe điện tiếp tục được thể hiện khi mới đây, chính phủ nước này dự kiến sẽ ngừng bán ôtô sử dụng động cơ đốt trong từ năm 2035.
Theo các báo cáo từ Bloomberg, “đất nước chùa Vàng” dự kiến chỉ cho phép kinh doanh các loại xe không phát thải khí từ mốc thời gian trên. Thực tế, kế hoạch chuyển sang sử dụng phương tiện thuần điện vào năm 2035 rất phù hợp với mục tiêu trở thành trung tâm sản xuất xe điện tại Đông Nam Á.
Các động thái này không còn quá mới mẻ. Năm ngoái, Thái Lan đã công bố một chính sách nhằm giúp đất nước này trở thành cơ sở sản xuất xe điện trong khu vực trong vòng 5 năm và hiện tại, họ đang tiếp tục thực hiện các bước đi để đạt được vị thế cao.
Ông Kawin Thangsupanich – Cố vấn của ủy ban chính sách Thái Lan thuộc Bộ Năng lượng – cho biết: “Chúng ta có thể thấy thế giới đang đi theo hướng đó, vì vậy chúng tôi phải thực hiện nhanh chóng. Chúng tôi muốn nắm bắt sự tăng trưởng đó sau đại dịch và chúng tôi có thể tham vọng trở thành trung tâm sản xuất vì chúng tôi có sẵn các chuỗi cung ứng”.
Chỉ các loại ô tô không phát thải mới được phép bán tại Thái Lan từ năm 2035. |
Kế hoạch của Thái Lan cũng đề ra mục tiêu sẽ đạt 50% lượng xe điện đăng ký mới đến cuối thập kỷ này, cao hơn nhiều so với con số 30% được công bố trước đó khi quốc gia này công bố ý định sản xuất 750.000 chiếc xe điện mỗi năm trước năm 2030. Con số tổng cộng đó bao gồm cả xe thương mại và xe hai bánh.
Hiện nay, Thái Lan đặt ra thêm mục tiêu loại bỏ hoàn toàn việc bán ôtô sử dụng động cơ đốt trong từ năm 2035, bước đi tiếp theo của chính phủ sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển đổi đó. Theo ông Kawin, điều này có thể được thực hiện bằng cách cung cấp các ưu đãi về thuế, xây dựng cơ sở hạ tầng phù hợp và phát triển các quy định nhằm thúc đẩy sản xuất xe điện cũng như khuyến khích người tiêu dùng mua loại ôtô này.
Theo ông Yossapong Laoonual – Chủ tịch danh dự của hiệp hội xe điện Thái Lan, dù xe thuần điện chiếm chưa đầy 1% số lượng ôtô bán ra tại Thái Lan nhưng việc thiết lập lịch trình triển khai là một động thái cần thiết để đảm bảo sự tăng trưởng: “Nếu chúng ta để xe điện phát triển thuận theo tự nhiên, có thể sẽ mất quá nhiều thời gian. Với tư cách là một nhà sản xuất, việc đặt ra mục tiêu rõ ràng sẽ khiến đất nước trở nên hấp dẫn hơn đối với giới đầu tư”.