Trong những tháng qua, hãng xe điện Mỹ không phản hồi bất cứ câu hỏi nào của báo chí. Trang Electrek có nhận được thư điện tử từ Tesla, nhưng là của một cựu nhân viên PR của hãng, và đó dường như không thể coi là hồi đáp chính thức.
Nguồn tin được cho là ở cấp độ cao nhất từ nội bộ Tesla mà Electrek có thể tiếp cận cho biết: “Chúng tôi không còn đội PR”.
Lối vào trụ sở chính của Tesla ở California, Mỹ, hồi tháng 5/2019. Ảnh: Google Maps |
Keely Sulprizio, người từng được biết đến với trách nhiệm chính thức tại phòng quan hệ công chúng và truyền thông ở Tesla, đã rời khỏi hãng xe hồi tháng 12/2019 và có công việc mới. Sau đó, những thành viên khác cũng lần lượt rời khỏi đội hoặc chuyển vị trí làm việc ngay tại Tesla.
Theo Sulprizio, Alan Cooper từng là thành viên cao nhất ở đội truyền thông Tesla. Vào tháng 2 vừa qua, Cooper chuyển thành giám đốc marketing mục tiêu, nhưng dường như giờ đây cũng đã rời khỏi hãng.
Gina Antonini, một quản lý cấp cao của đội truyền thông Tesla trong 3 năm, chuyển từ chức giám đốc quan hệ đối ngoại sang làm nhân viên vào tháng 2.
Cũng tháng 2, quản lý truyền thông Alexander Ingram chuyển vai trò, sang làm ở phòng thiết kế. Danielle Meister, quản lý truyền thông cấp cao toàn cầu, cũng rời khỏi Tesla sang WhatsApp hồi tháng 4.
Gần đây nhất, Rich Otto, người từng điều hành một số dự án PR mới nhất tại Tesla, như các video ghi hình với các nhân vật nổi tiếng, giờ đây là quản lý sản phẩm, theo hồ sơ trên LinkedIn.
Tuy nhiên, dường như Tesla vẫn có một số quản lý PR tại các thị trường ở châu Âu và châu Á. Nhưng đội ngũ chính làm việc tại Mỹ đã bị giải thể. Vẫn có người sắp xếp các buổi lái thử nhằm quảng bá sản phẩm trên các kênh mạng xã hội nhưng vai trò không còn là nhân viên quan hệ công chúng truyền thống.
Hành động đã được xác nhận, nhưng lý do lại chưa được giải thích. Trong quá khứ, ông chủ hãng, Elon Musk từng có những lời bình luận gay gắt dành cho báo chí – đối tượng mà ông tin rằng đối xử bất công với Tesla.
Cách làm của Tesla có thể “dị”, nhưng không lạ, bởi thương hiệu này vốn bị coi là “kẻ ngoại đạo” khó ưa trong ngành công nghiệp ôtô. Tesla có những bước đi táo bạo, thậm chí “có một không hai”, trong khi ông chủ thường xuất hiện với quần jeans và áo phông hoặc áo khoác da. Tesla không có hệ thống đại lý ủy quyền như mọi hãng khác, mà tự mình bán xe. Còn Musk sẵn sàng ngủ trên nền nhà máy để đốc thúc sản lượng cho một mẫu xe vào thời điểm quyết định. Thậm chí Tesla chưa từng tốn một xu cho quảng cáo, nhưng những màn ra mắt xe vẫn thành công ngoài mong đợi.
Tesla là hãng đón tiếp báo chí nhiều nhất ngành công nghiệp ôtô tại Mỹ, vì thế đội PR luôn ở trong tình trạng thiếu nhân lực. Trước khi giải thể, phòng quan hệ công chúng của hãng có quy mô nhỏ hơn rất nhiều so với đội ngũ PR của các hãng xe lớn.