Ngày 20/11, Tòa án Nhân dân Trung cấp Thẩm Dương đã ra quyết định chấp nhận đơn của chủ nợ về việc tổ chức lại Công ty TNHH Tập đoàn Ôtô Brilliance (gọi tắt là Tập đoàn Brilliance), đánh dấu việc hãng xe Trung Quốc chính thức phá sản.

Phán quyết của tòa án tuyên bố rằng tài sản của Brilliance Group không đủ để trả tất cả khoản nợ và có lý do phá sản, được quy định trong Luật Phá sản Công ty của Trung Quốc.

Tập đoàn ôtô Trung Quốc Brilliance phá sản, Zhonghua, Jinbei, Huasong, Brilliance

Brilliance V7 được bán tại Việt Nam dưới dạng nhập khẩu tư nhân. Ảnh: Vĩnh Phúc.

Brilliance không có được thành công tại chính thị trường Trung Quốc. Đến hết quý III/2020, thương hiệu này chỉ đứng thứ 60 tại thị trường nội địa. Một cái tên Trung Quốc khác là BAIC đứng thứ 24. Những thương hiệu ôtô bán chạy nhất Trung Quốc vẫn đến từ châu Âu và Nhật Bản như Volkswagen, Mercedes-Benz, BMW, Audi, Toyota, Honda và Nissan.

Là doanh nghiệp nhà nước có trụ sở tại tỉnh Liêu Ninh, tập đoàn Brilliance kiểm soát và tham gia vào 4 công ty niêm yết, đồng thời thành lập BMW Brilliance như một liên doanh, thông qua Brilliance Trung Quốc và BMW.

Tập đoàn có 3 thương hiệu độc lập là Zhonghua, Jinbei và Huasong, và hai thương hiệu liên doanh là BMW Brilliance và Renault Brilliance.

Tập đoàn ôtô Trung Quốc Brilliance phá sản, Zhonghua, Jinbei, Huasong, Brilliance

Bên trong nhà máy của Brilliance tại Thẩm Dương, Trung Quốc. Ảnh: BMWGroup.

Vào cuối tháng 10, trái phiếu phát hành riêng lẻ trị giá 1 tỷ nhân dân tệ do Tập đoàn Brilliance phát hành chỉ trả lãi khi đáo hạn, còn gốc chưa được trả khiến dư luận lo ngại. Ngày 13/11, một chủ nợ đã nộp đơn xin phá sản và tổ chức lại Tập đoàn Brilliance.

Theo đại diện Ủy ban Giám sát và Quản lý Tài sản Nhà nước tỉnh Liêu Ninh, Tập đoàn Brilliance lâu nay bị quản lý kém, các thương hiệu riêng làm ăn thua lỗ, tỷ lệ nợ cao.

Kể từ năm 2018, tỉnh Liêu Ninh và các ban ngành liên quan đã nỗ lực giúp Tập đoàn Brilliance giải quyết các vấn đề về dòng tiền, nhưng nợ nần vẫn chồng chất. Năm nay, do bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, điều kiện hoạt động của các thương hiệu riêng của Tập đoàn Brilliance ngày càng xấu đi, các khoản nợ dài hạn bùng phát.

Tập đoàn ôtô Trung Quốc Brilliance phá sản, Zhonghua, Jinbei, Huasong, Brilliance

Tập đoàn Brilliance lâu nay bị quản lý kém, các thương hiệu riêng làm ăn thua lỗ, tỷ lệ nợ cao. Ảnh: Caixinglobal.

Theo báo cáo năm của Brilliance Group, tổng số nợ phải trả ở cấp tập đoàn là 52,376 tỷ nhân dân tệ, tỷ lệ nợ trên tài sản vượt quá 110%, và tập đoàn đã mất khả năng tài chính.

Để giải quyết vấn đề nợ nần, các bên liên quan đã thành lập Ủy ban Nợ Ngân hàng Brilliance Group để tìm cách đối chiếu công nợ nhưng không thành. Theo luật, Tòa án Nhân dân Trung cấp Thẩm Dương sẽ chỉ định người quản lý của Brilliance Group, chịu trách nhiệm hoàn toàn về quá trình phá sản và tổ chức lại doanh nghiệp. Các chủ nợ sẽ được thanh toán theo kế hoạch tái tổ chức cuối cùng đã được tòa án chấp thuận.

Đại diện Brilliance Group tuyên bố rằng việc tái tổ chức này chỉ liên quan đến lĩnh vực thương hiệu tự sở hữu tại trụ sở chính của tập đoàn, không liên quan đến các công ty niêm yết của tập đoàn hay liên doanh với BMW và Renault.

Là đối tác quan trọng nhất của BMW tại Trung Quốc, tập đoàn này được kỳ vọng sẽ hồi sinh sau khi tái tổ chức. BMW Brilliance vẫn là nguồn lợi nhuận ổn định trong tương lai, hãng sẽ tiếp tục tung ra các sản phẩm mới và mở rộng quy mô.

Tại Việt Nam, Brilliance được người dùng biết đến thông qua mẫu xe gầm cao V7. Chiếc SUV Trung Quốc được các đơn vị tư nhân đưa về nước vào tháng 4/2020 với giá khởi điểm giá 738 triệu. Xe gây chú ý nhờ thông tin giới thiệu chia sẻ động cơ với BMW.

Thực tế, động cơ của Brilliance V7 được Mianyang Xinchen Engine Company (PXC) phát triển với sự hỗ trợ của BMW. PXC là một công ty con thuộc liên doanh giữa tập đoàn Brilliance Auto Group và Wuliangye Group.

Tương tự các mẫu xe Trung Quốc khác như Zotye Z8 hay BAIC Beijing X7, Brilliance V7 không có hệ thống phân phối chính hãng tại Việt Nam. Điều này khiến khách hàng không mấy mặn mà và quan tâm. Sau hơn nửa năm có mặt, Brilliance V7 nhanh chóng mất hút trên thị trường dù ban đầu nhận được nhiều sự chú ý của cộng đồng.

TIN LIÊN QUAN

Lộ diện Honda City 2021 bản ‘giá rẻ’ tại Việt Nam

Honda City 2021 phiên bản G có bộ vành 15 inch sơn màu bạc. Ngay sau khi Hyundai Accent 2021 chính thức tung ra thị trường Việt Nam, Honda City 2021 cũng rục rịch trình làng, giá bán dự kiến công bố từ ngày 9.12 tới. Theo đó, Honda City 2021 phiên bản tiêu chuẩn […]

Xem chi tiết: Lộ diện Honda City 2021 bản ‘giá rẻ’ tại Việt Nam

Hyundai phải nộp phạt 54 triệu USD do lỗi động cơ

Cách đây 3 năm, Hyundai và Kia đã thông báo triệu hồi 1,5 triệu ôtô tại Mỹ, Canada và Hàn Quốc. Đây là một trong những vụ triệu hồi lớn nhất trong năm đó, và tính riêng ở Mỹ đã có 1,19 triệu chiếc xe bị ảnh hưởng. Theo Cơ quan An toàn Giao thông […]

Xem chi tiết: Hyundai phải nộp phạt 54 triệu USD do lỗi động cơ

Vớt vát doanh số, ôtô mới dồn dập tung ra thị trường Việt Nam

Sau giai đoạn chịu ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 và những bước hồi phục không mấy ấn tượng, các nhà sản xuất, kinh doanh ôtô tại Việt Nam đang nỗ lực “chạy nước rút” nhằm vớt vát một năm kinh doanh đầy biến động trên thị trường ôtô. Bên cạnh các chương trình ưu […]

Xem chi tiết: Vớt vát doanh số, ôtô mới dồn dập tung ra thị trường Việt Nam

TC MOTOR phản hồi về việc sắp ra mắt Hyundai Santa Fe 2021

Hyundai Santa Fe 2021 phiên bản nâng cấp xuất hiện trên mạng xã hội. Ảnh: BNEWS/TTXVN Trao đổi với phóng viên TTXVN chiều 1/12, đại diện truyền thông TC MOTOR – đại diện thương hiệu Hyundai Thành Công khẳng định đơn vị chưa có kế hoạch giới thiệu và phân phối Santa Fe 2021 phiên […]

Xem chi tiết: TC MOTOR phản hồi về việc sắp ra mắt Hyundai Santa Fe 2021

Hyundai Accent 2021 giá 426 triệu, rẻ hơn Vios 44 triệu đồng

Ngày 1/12, TC Motor ra mắt Hyundai Accent 2021 tại Việt Nam với phom dáng nâng cấp nhẹ. Xe thay đổi mặt ca-lăng khung lưới kiểu hình thang ngược, nối liền với dải đèn pha halogen dạng thấu kính kèm định vị LED mới. Đuôi xe với đèn hậu LED cũng được tinh chỉnh nhẹ […]

Xem chi tiết: Hyundai Accent 2021 giá 426 triệu, rẻ hơn Vios 44 triệu đồng

Cuộc đua ôtô bán chạy nhất năm 2020: Ngôi vương khó đổi chủ

Toyota Vios đang tạo cách biệt khá lớn với các đối thủ bám đuổi. Thị trường ôtô Việt Nam đang dần khép lại một năm đầy biến động với những thay đổi chưa từng có trong lịch sử. Đại dịch Covid-19 bùng phát từ cuối quý I/2020 khiến hoạt động sản xuất kinh doanh ôtô […]

Xem chi tiết: Cuộc đua ôtô bán chạy nhất năm 2020: Ngôi vương khó đổi chủ

Người Việt tranh nhau mua ôtô cuối năm ‘chạy’ phí trước bạ

Chỉ còn hơn 1 tháng để hưởng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ, khách Việt đang chạy đua mua xe ôtô để kịp tiết kiệm vài chục đến hàng trăm triệu đồng lệ phí trước bạ. VinFast Fadil đang trong tình trạng “cháy hàng” trên thị trường xe Việt. Đầu năm 2020, để hỗ […]

Xem chi tiết: Người Việt tranh nhau mua ôtô cuối năm ‘chạy’ phí trước bạ

5 mẫu xe máy 150 cc có giá lăn bánh trên 100 triệu đồng tại Việt Nam

Bên cạnh những mẫu xe giá rẻ và tầm trung, các hãng xe máy vẫn có những mẫu xe thuộc phân khúc cao cấp, hướng đến nhóm khách hàng dư dả về tài chính. Tại Việt Nam, các mẫu xe phổ thông dưới 150 cc có giá bán dao động 40-60 triệu đồng, tuy nhiên […]

Xem chi tiết: 5 mẫu xe máy 150 cc có giá lăn bánh trên 100 triệu đồng tại Việt Nam