Năm 2019, thị trường ôtô Việt Nam chứng kiến các mẫu sedan hạng D bị áp đảo bởi nhóm crossover và SUV 7 chỗ. Đây là xu hướng chung trên toàn thế giới khi người dùng ngày càng ưa chuộng xe gầm cao và dần lạnh nhạt với sedan, hatchback.





Tiếp nối cơ cấu dịch chuyển kể trên, SUV đô thị đang là phân khúc phát triển mạnh mẽ nhất trong năm 2020 và dần lấn át những dòng xe hạng C. Những tân binh như Kia Seltos, Toyota Corolla Cross nhanh chóng góp mặt trong nhóm xe bán chạy nhất tháng, trong khi Mazda3 hay Hyundai Elantra không còn được khách hàng ưu tiên khi chọn mua ôtô tầm giá 600-800 triệu đồng.

Xe hạng C thu hẹp thị phần

Trong nhiều năm liền, sedan và hatchback hạng C là một trong những phân khúc có doanh số tốt nhất ở Việt Nam. Theo số liệu bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) và TC Motor, tổng lượng xe tiêu thụ của Mazda3, Kia Cerato, Hyundai Elantra, Toyota Corolla Altis, Honda Civic và Ford Focus trong năm 2019 đạt gần 40.000 chiếc. Kết quả này chiếm khoảng 13,22% tổng doanh số ôtô du lịch.


Tuy vậy, 10 tháng đã qua của năm 2020 chứng kiến khó khăn của cả thị trường nói chung và nhóm xe hạng C nói riêng. Ngoại trừ Focus đã bị dừng kinh doanh khi Ford Việt Nam muốn tập trung vào xe gầm cao, 5 mẫu xe còn lại hiện có tổng doanh số cộng dồn đạt gần 23.000 chiếc. Con số này ít hơn cùng kỳ năm trước 9.305 đơn vị, tỷ lệ giảm tương ứng là 28,83%. Tỷ trọng của phân khúc hạng C trên toàn thị trường hiện ở mức 11,3%.

SUV đô thị bán chạy, suv giá tầm 600-800 triệu đồng, sedan hạng C giảm doanh số

Cái tên có tình cảnh khả quan hơn cả là Kia Cerato, doanh số tích lũy ở cuối tháng 10 đạt hơn 8.400 xe và giảm nhẹ 8,26% so với thời điểm tháng 10/2019. Nhờ giá bán cạnh tranh (534-675 triệu đồng) mà mẫu sedan Hàn Quốc có kết quả kinh doanh vượt qua Mazda3 và dẫn đầu phân khúc.

Hệ thống phanh tự động gặp trục trặc phải triệu hồi cùng giá bán đắt đỏ khiến các phiên bản Mazda3 nâng cấp 2020 dần mất đi sức hút với khách hàng Việt Nam. Sau giai đoạn đầu năm có doanh số ảm đạm, Thaco đã giảm giá cho Mazda3 sedan và hatchback (669-849 triệu đồng) để cải thiện tình hình.

SUV đô thị bán chạy, suv giá tầm 600-800 triệu đồng, sedan hạng C giảm doanh số

Mẫu xe đánh mất phong độ nhiều nhất là Hyundai Elantra với mức tăng trưởng âm hơn 46%. Khi các phiên bản facelift được giới thiệu trong năm 2019 với mức giá đề xuất 580-769 triệu đồng, mẫu sedan Hàn Quốc từng được kỳ vọng có thể cạnh tranh sòng phẳng với Kia Cerato và Mazda3. Tuy nhiên, nhu cầu chung của thị trường suy giảm khiến doanh số của Elantra tuột dốc.

Trong khi đó, Toyota Corolla Altis cùng Honda Civic vẫn loay hoay ở 2 vị trí cuối bảng xếp hạng dù đã ra mắt các model mới. Bộ đôi sedan Nhật Bản có doanh số cộng dồn sau 10 tháng đạt hơn 1.900 xe, mức giảm lần lượt 36,1% và 23,3% cho Corolla và Civic.

SUV đô thị bán chạy, suv giá tầm 600-800 triệu đồng, sedan hạng C giảm doanh số


SUV đô thị tăng trưởng mạnh

Nếu xe hạng C và nhiều phân khúc khác chịu cảnh lao đao trong các tháng đã qua, nhóm SUV đô thị đang có một năm 2020 tăng trưởng mạnh mẽ. Từ chỗ được xem là phân khúc phụ với doanh số không đáng kể, xe gầm cao cỡ nhỏ tầm 600-800 triệu đang trở thành miếng bánh mà nhiều nhà sản xuất muốn có phần.

Sau vài năm chỉ có những cái tên quen thuộc như Hyundai Kona, Ford EcoSport và Honda HR-V, loạt tân binh liên tiếp được giới thiệu trong quý III khiến tình thế của phân khúc đảo chiều đầy bất ngờ.

SUV đô thị bán chạy, suv giá tầm 600-800 triệu đồng, sedan hạng C giảm doanh số

Hai cái tên đáng kể nhất là Kia Seltos (599-719 triệu đồng) và Toyota Corolla Cross (720-910 triệu đồng). Ngoài ra, Honda cùng Ford lần lượt ra mắt các phiên bản nâng cấp của HR-V và EcoSport để tăng sức cạnh tranh với những đối thủ mới.

Sau hơn 2 tháng ra mắt, Seltos và Corolla Cross nhanh chóng chiếm lấy 2 vị trí cao nhất trên bảng xếp hạng với doanh số hơn 1.000 chiếc mỗi tháng, bỏ xa mẫu xe đứng đầu phân khúc bấy lâu nay là Kona. Trong tháng 10 vừa qua, bộ đôi này còn góp mặt trong top 10 xe bán chạy nhất tại Việt Nam.

SUV đô thị bán chạy, suv giá tầm 600-800 triệu đồng, sedan hạng C giảm doanh số

Dù Kona, EcoSport và HR-V suy giảm doanh số, sự góp mặt của Seltos và Corolla Cross giúp tổng lượng xe bán ra của nhóm SUV đô thị sau 10 tháng đạt hơn 14.000 chiếc. Kết quả này tăng 32,2% so với thời điểm tháng 10/2019 và vượt qua doanh số cộng dồn cả năm của cả phân khúc (13.809 xe).

Bên cạnh đó, nhiều mẫu SUV nhập khẩu từ Trung Quốc cũng được giới thiệu và ít nhiều gây được chú ý với người dùng Việt Nam nhờ giá bán cạnh tranh. Danh sách có thể kể đến MG ZS (518-639 triệu đồng), BAIC Beijing X7 (528-688 triệu đồng) hay Brilliance V7 (từ 738 triệu đồng).

Tiếp tục nở rộ xe gầm cao

“Xe gầm cao nói chung và SUV đô thị nói riêng sẽ tiếp tục là nhóm sản phẩm được các nhà sản xuất chú trọng đầu tư trong thời gian tới. Đây là xu hướng chung của thị trường ôtô toàn cầu và Việt Nam đang ở vào giai đoạn chuyển giao mạnh mẽ từ các mẫu xe gầm thấp sang crossover/SUV”, chuyên gia ôtô Nguyễn Sơn nhận định.

Điều này được minh chứng khi chỉ có 2 mẫu sedan hạng C và hạng D mới được ra mắt trong những tháng đã qua của năm 2020. Đó là phiên bản facelift của Toyota Corolla Altis và Mazda6.

SUV đô thị bán chạy, suv giá tầm 600-800 triệu đồng, sedan hạng C giảm doanh số

Trong khi đó, nhóm SUV đô thị đón nhận vài model hoàn toàn mới là Kia Seltos, Toyota Corolla Cross và MG ZS. Đi cùng đó là bản nâng cấp của Ford EcoSport và Honda HR-V. Những dòng xe gầm cao 7 chỗ cũng liên tiếp được ra mắt ở Việt Nam như Mitsubishi Outlander, Kia Sorento, Toyota Fortuner hay Mitsubishi Pajero Sport.

Lợi thế về tính đa dụng, vận hành linh hoạt và phù hợp với điều kiện giao thông phức tạp ở Việt Nam giúp xe gầm cao ngày càng được ưa chuộng hơn so với sedan hay hatchback. 

Nhóm SUV đô thị được dự báo sẽ giữ đà tăng trưởng trong năm tới khi các hãng xe đa dạng về mẫu mã, tính năng trang bị để đáp ứng thị hiếu của người dùng. Bên cạnh đó, một vài mẫu xe mới có thể được giới thiệu trong thời gian tới, hứa hẹn tăng tính cạnh tranh cho phân khúc xe gầm cao tầm 600-800 triệu đồng.

Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Audi Q2 về Việt Nam, giá khoảng 1,7 tỷ đồng

Audi Q2 mới được trang bị động cơ xăng 1.4 TFSI đi kèm hộp số tự động 8 cấp S Tronic, công suất cực đại 150 mã lực và mô-men xoắn cực đại 250 Nm. Xe có khả năng tăng tốc 0-100 km.h trong 8,5 giây và tốc độ tối đa 212 km/h. Theo kết […]

Xem chi tiết: Audi Q2 về Việt Nam, giá khoảng 1,7 tỷ đồng

Mercedes bán đại lý, dồn tiền phát triển ôtô điện

Theo Automotive News, thương hiệu xe sang Mercedes-Benz đang bán 25 đại lý, phòng trưng bày dịch vụ và một số trang website ở châu Âu, chủ yếu tập trung ở Bỉ, Anh và Tây Ban Nha. Hãng xe Đức định giá mỗi cơ sở và website từ 30 – 40 triệu euro và dự […]

Xem chi tiết: Mercedes bán đại lý, dồn tiền phát triển ôtô điện

Floyd Mayweather chi 1 triệu USD mua 9 xe đắt tiền trong một tuần

Là một võ sĩ quyền anh giàu có nhất thế giới, Floyd Mayweather đã kiếm được hàng tỷ USD trong suốt sự nghiệp của mình. “The Money Man” (biệt danh của Mayweather) cũng là một tay chơi xe chính hiệu, khi sở hữu dàn xe tổng trị giá khoảng 40 triệu USD. Floyd Mayweather chi […]

Xem chi tiết: Floyd Mayweather chi 1 triệu USD mua 9 xe đắt tiền trong một tuần

Thêm một hãng xe lên kế hoạch loại bỏ ôtô dùng động cơ đốt trong

Sau Honda và General Motors (GM), Fiat là hãng sản xuất ôtô tiếp theo lên kế hoạch chuyển hướng sang xe điện. Theo kế hoạch, Fiat sẽ dần loại bỏ động cơ đốt trong từ 2025 đến 2030.   Fiat đang tìm cách phát triển thêm công nghệ và pin và mở rộng cơ sở […]

Xem chi tiết: Thêm một hãng xe lên kế hoạch loại bỏ ôtô dùng động cơ đốt trong

Ford tăng giá nhiều mẫu xe vì thiếu chip bán dẫn

Từ đầu tháng 6, Ford bắt đầu tăng giá xe tại thị trường Mỹ. Cách đây vài ngày, Ford tăng giá 540 USD đối với mẫu Bronco Sport. Tuy nhiên CarsDirect đã phát hiện ra một thông báo của hãng gửi cho các đại lý tại Mỹ, cho thấy Ford sẽ tiếp tục tăng giá […]

Xem chi tiết: Ford tăng giá nhiều mẫu xe vì thiếu chip bán dẫn

Những mẫu ôtô mới có thể được ra mắt trong năm nay

Mazda CX-50: Mazda sẽ cho ra mắt mẫu CX-50 vào cuối năm nay. Mẫu xe này sẽ thay thế CX-5 và được nâng tầm lên xe sang, cạnh tranh với các mẫu SUV từ Đức như BMW X4 hay Mercedes GLC. Theo Carscoops, Mazda CX-50 sẽ có một động cơ xăng SkyActiv-X 6 xy-lanh 3.0L […]

Xem chi tiết: Những mẫu ôtô mới có thể được ra mắt trong năm nay

Giá bán Hyundai Elantra giảm gần 40 triệu đồng, cạnh tranh Kia Cerato

Hyundai Elantra đang được nhiều đại lý giảm giá bán từ 20 – 40 triệu đồng. Phân khúc sedan hạng C tại Việt Nam đang chứng kiến cuộc đua giảm giá đầy hấp dẫn. Ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 làm sức mua sụt giảm, hàng loạt mẫu mã sedan hạng C như Kia Cerato, […]

Xem chi tiết: Giá bán Hyundai Elantra giảm gần 40 triệu đồng, cạnh tranh Kia Cerato

Ván cược của công ty bán ôtô điện giá chỉ 4.500 USD

Gần một năm qua, SAIC-GM-Wuling nổi lên là hãng xe điện đứng đầu doanh số ở Trung Quốc và có tham vọng bán 1,2 triệu chiếc vào năm sau. Kể từ tháng 7/2020, một nhà sản xuất ít được biết đến ở thành phố Liễu Châu, phía tây nam Trung Quốc, đã thống trị thị […]

Xem chi tiết: Ván cược của công ty bán ôtô điện giá chỉ 4.500 USD

Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch