“Chúng tôi đã đi quá nhanh trong kế hoạch mở rộng, cho rằng các thị trường của Nissan trên toàn cầu tăng trưởng và doanh số bán xe theo đó, cũng sẽ ấn tượng”, Ashwani Gupta, giám đốc vận hành (COO) của Nissan Motors cho biết. “Nhưng rồi cả hai điều ấy đều không thành hiện thực. Khi cao su chà sát xuống mặt đường, bạn sẽ nghe thấy mùi khét”.





Vị sếp sinh năm 1970 tại Ấn Độ nói thêm: “Kết quả mang đến là Nissan đang sở hữu dải sản phẩm già nua, một hệ thống sản xuất khổng lồ không thể tiếp tục duy trì thêm được nữa. Tất cả những điều này đều dựa vào tiền của các nhà đầu tư. Nếu không có doanh thu, bạn không thể tạo ra những chiếc xe mới. Đó là vòng luẩn quẩn. Điều Nissan cần làm bây giờ: thức tỉnh”.

Ashwani Gupta COO Nissan, Nissan, Carlos Ghosn, ô tô Nissan

COO Ashwani Gupta (trái) và CEO Makoto Uchida bên cạnh chiếc CUV chạy điện Ariya. Ảnh: Carmagazine UK

Kỷ nguyên của Carlos Ghosn kết thúc với những ồn ào về trách nhiệm pháp lý, cùng với đó là thất bại trong việc mở rộng thị trường. Nissan từng đặt ra mục tiêu chiếm 8% thị phần toàn cầu và cũng chừng ấy tỷ suất lợi nhuận. Nhưng năm 2019, con số đạt được là 5,8% thị phần và một khoản lỗ hơn 406 triệu USD.


Châu Âu, một trong những thị trường quan trọng bậc nhất của Nissan cũng thu về những kết quả không như mong đợi. Hai dòng xe bán chạy nhất của hãng là Qashqai (nhỏ hơn X-Trail) và Juke bán ra 566.191 xe trong 2017. Hai năm sau, con số giảm xuống 394.091 xe.

Dòng Juke mất đến 9 năm mới có sản phẩm thay thế. Các động cơ mới, tiết kiệm nhiên liệu hơn cũng quá lâu để được lắp trên Qashqai, chưa kể động cơ hybrid vẫn chưa xuất hiện trên dòng xe này. Trong khi đó, các đối thủ không ngừng làm mới sản phẩm.

Trước những khó khăn hiện thời, Ashwani Gupta nói rằng Nissan buộc phải thay đổi nếu không muốn rơi vào khủng hoảng. Cho đến 2023, Nissan sẽ cắt giảm chi phí hoạt động, đóng cửa các nhà máy tại Indonesia, Tây Ban Nha khai tử các dòng xe Datsun ở Nga và tạo mối liên kết chặt chẽ hơn với Renault, một thành viên của liên minh cùng Mitsubishi.

Kế hoạch của Nissan cũng sẽ thẩm định lại năng lực của hãng ở những thị trường trọng điểm. “Khi bạn liệt kê những cái tên như Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, chúng đều là những thị trường lớn hàng đầu. Ở Mỹ, thị phần của Nissan hơn 7%, còn Nhật Bản và Trung Quốc là hơn 10%. Lợi nhuận ư? Có, chúng tôi nghĩ Nissan có đủ khả năng kiếm được lợi nhuận ở cả ba thị trường này”, vị sếp của Nissan nói.

Ashwani Gupta cũng nhấn mạnh châu Âu là thị trường rất quan trọng của Nissan. Dù thị phần chỉ 2,5% nhưng hãng xe Nhật sẽ không vì thế rời bỏ lục địa già với dung lượng tiêu thụ xe hàng năm khoảng 15 triệu xe. Các phiên bản mới của Qashqai, X-Trail và mẫu CUV thuần điện Ariya sẽ ra mắt châu Âu trong 2021.

Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Kia Seltos tăng giá bán, chờ một tháng để nhận xe

Bước vào quý II, Kia Seltos có giá bán mới từ 609 triệu đến 729 triệu đồng. Mức giá này được Kia cập nhật trên trang web chính thức và cao hơn trước 10 triệu đồng cho cho mỗi phiên bản. Trước đó, vào cuối tháng 3 khi liên hệ…

Xem chi tiết: Kia Seltos tăng giá bán, chờ một tháng để nhận xe

Giá bán Honda Winner X tại đại lý tiếp tục giảm sâu

“Mua Winner X với giá chỉ từ 36 triệu đồng” – đó là nội dung được nhiều đại lý ủy quyền của Honda (HEAD) in trên các biển quảng cáo nhằm thu hút khách mua dòng xe này trong những ngày gần đây. Gần 2 năm kể từ ngày bước…

Xem chi tiết: Giá bán Honda Winner X tại đại lý tiếp tục giảm sâu

Hãng xe sang của Hyundai vào Trung Quốc với chính sách 'một giá'

Ý định của Hyundai là phá bỏ hoạt động marketing cũ kỹ và theo đuổi sự tăng trưởng về chất lượng ở Trung Quốc để tăng cường lợi nhuận. Hãng đã tổ chức sự kiện ra mắt Genesis tại International Cruise Terminal ở Thượng Hải vào ngày 2/4. Trước đó,…

Xem chi tiết: Hãng xe sang của Hyundai vào Trung Quốc với chính sách 'một giá'

Honda Wave 125i mới phiên bản ‘Made in ThaiLand’ giá 1.715 USD

Honda Wave 125i phiên bản Thái Lan được hãng xe Nhật nâng cấp ngoại hình, bổ sung một số công nghệ, tính năng… bắt đầu mở bán từ ngày 6/4 với 2 phiên bản, giá từ 1.715 USD tương đương 39,7 triệu đồng. Honda Wave 125i phiên bản Thái Lan…

Xem chi tiết: Honda Wave 125i mới phiên bản ‘Made in ThaiLand’ giá 1.715 USD

Tesla lập kỷ lục bán hàng trong quý I

Kỷ lục doanh số trong quý I/2021 của Tesla có sự đóng góp lớn của 2 dòng xe Model 3 và Model Y với 182.780 chiếc, tăng 13% so với quý cuối cùng của năm 2020. Trong khi đó, 2 dòng xe cao cấp hơn là Model S và Model…

Xem chi tiết: Tesla lập kỷ lục bán hàng trong quý I

Honda CR-V có phiên bản mới, giá 1,138 tỷ đồng

Bên cạnh 3 phiên bản L, G, E và 6 màu sơn (trắng, ghi bạc, titan, đen, xanh đậm, đỏ), Honda Việt Nam vừa giới thiệu phiên bản LSE (bản L Special Edition) cho mẫu SUV CR-V. Xe được phân phối trên thị trường từ 15/4 với giá 1,138 tỷ…

Xem chi tiết: Honda CR-V có phiên bản mới, giá 1,138 tỷ đồng

Ford để lộ xe bán tải mới nhỏ hơn Ranger

Việc Maverick nằm dưới Ranger trong đội hình bán tải Ford đã được xác nhận từ trước, tuy nhiên kích thước chính xác dòng tên mới phải tới khi xe ra mắt mới có thể nắm rõ. Dù vậy, lần chạy thử gần nhất của Maverick và Ranger với 2…

Xem chi tiết: Ford để lộ xe bán tải mới nhỏ hơn Ranger

Hãng xe ồ ạt thay logo

Mới đây, thông tin Xiaomi đổi logo mới với giá thiết kế 2 triệu nhân dân tệ gây khá nhiều tranh cãi. Các hãng xe cũng không nằm ngoài xu hướng đổi logo mới. Từ năm 2019 đến nay, hàng loạt hãng xe lớn đã thay đổi bộ nhận diện…

Xem chi tiết: Hãng xe ồ ạt thay logo

10 xe bán chạy nhất thị trường Mỹ quý I

Ôtô mất giá ra sao sau một năm sử dụng?

Honda Scoopy 2021 nhập Thái Lan ồ ạt về Việt Nam, giá từ 74 triệu đồng

Royal Enfield tạm dừng kinh doanh tại Việt Nam

Xe sang bán chạy tại Mỹ vì người giàu 'thiếu chỗ tiêu tiền'

Nhập khẩu ôtô bất ngờ tăng vọt trong tháng 3

Vespa Picnic - xe ga dã ngoại giá gần 90 triệu

Lộ hình ảnh được cho là của xe điện VinFast VF e35

Latest News Around The World Verified News Explorer Channel Network