“Chúng tôi đã đi quá nhanh trong kế hoạch mở rộng, cho rằng các thị trường của Nissan trên toàn cầu tăng trưởng và doanh số bán xe theo đó, cũng sẽ ấn tượng”, Ashwani Gupta, giám đốc vận hành (COO) của Nissan Motors cho biết. “Nhưng rồi cả hai điều ấy đều không thành hiện thực. Khi cao su chà sát xuống mặt đường, bạn sẽ nghe thấy mùi khét”.





Vị sếp sinh năm 1970 tại Ấn Độ nói thêm: “Kết quả mang đến là Nissan đang sở hữu dải sản phẩm già nua, một hệ thống sản xuất khổng lồ không thể tiếp tục duy trì thêm được nữa. Tất cả những điều này đều dựa vào tiền của các nhà đầu tư. Nếu không có doanh thu, bạn không thể tạo ra những chiếc xe mới. Đó là vòng luẩn quẩn. Điều Nissan cần làm bây giờ: thức tỉnh”.

Ashwani Gupta COO Nissan, Nissan, Carlos Ghosn, ô tô Nissan

COO Ashwani Gupta (trái) và CEO Makoto Uchida bên cạnh chiếc CUV chạy điện Ariya. Ảnh: Carmagazine UK

Kỷ nguyên của Carlos Ghosn kết thúc với những ồn ào về trách nhiệm pháp lý, cùng với đó là thất bại trong việc mở rộng thị trường. Nissan từng đặt ra mục tiêu chiếm 8% thị phần toàn cầu và cũng chừng ấy tỷ suất lợi nhuận. Nhưng năm 2019, con số đạt được là 5,8% thị phần và một khoản lỗ hơn 406 triệu USD.


Châu Âu, một trong những thị trường quan trọng bậc nhất của Nissan cũng thu về những kết quả không như mong đợi. Hai dòng xe bán chạy nhất của hãng là Qashqai (nhỏ hơn X-Trail) và Juke bán ra 566.191 xe trong 2017. Hai năm sau, con số giảm xuống 394.091 xe.

Dòng Juke mất đến 9 năm mới có sản phẩm thay thế. Các động cơ mới, tiết kiệm nhiên liệu hơn cũng quá lâu để được lắp trên Qashqai, chưa kể động cơ hybrid vẫn chưa xuất hiện trên dòng xe này. Trong khi đó, các đối thủ không ngừng làm mới sản phẩm.

Trước những khó khăn hiện thời, Ashwani Gupta nói rằng Nissan buộc phải thay đổi nếu không muốn rơi vào khủng hoảng. Cho đến 2023, Nissan sẽ cắt giảm chi phí hoạt động, đóng cửa các nhà máy tại Indonesia, Tây Ban Nha khai tử các dòng xe Datsun ở Nga và tạo mối liên kết chặt chẽ hơn với Renault, một thành viên của liên minh cùng Mitsubishi.

Kế hoạch của Nissan cũng sẽ thẩm định lại năng lực của hãng ở những thị trường trọng điểm. “Khi bạn liệt kê những cái tên như Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, chúng đều là những thị trường lớn hàng đầu. Ở Mỹ, thị phần của Nissan hơn 7%, còn Nhật Bản và Trung Quốc là hơn 10%. Lợi nhuận ư? Có, chúng tôi nghĩ Nissan có đủ khả năng kiếm được lợi nhuận ở cả ba thị trường này”, vị sếp của Nissan nói.

Ashwani Gupta cũng nhấn mạnh châu Âu là thị trường rất quan trọng của Nissan. Dù thị phần chỉ 2,5% nhưng hãng xe Nhật sẽ không vì thế rời bỏ lục địa già với dung lượng tiêu thụ xe hàng năm khoảng 15 triệu xe. Các phiên bản mới của Qashqai, X-Trail và mẫu CUV thuần điện Ariya sẽ ra mắt châu Âu trong 2021.

Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Audi Q2 về Việt Nam, giá khoảng 1,7 tỷ đồng

Audi Q2 mới được trang bị động cơ xăng 1.4 TFSI đi kèm hộp số tự động 8 cấp S Tronic, công suất cực đại 150 mã lực và mô-men xoắn cực đại 250 Nm. Xe có khả năng tăng tốc 0-100 km.h trong 8,5 giây và tốc độ tối đa 212 km/h. Theo kết […]

Xem chi tiết: Audi Q2 về Việt Nam, giá khoảng 1,7 tỷ đồng

Mercedes bán đại lý, dồn tiền phát triển ôtô điện

Theo Automotive News, thương hiệu xe sang Mercedes-Benz đang bán 25 đại lý, phòng trưng bày dịch vụ và một số trang website ở châu Âu, chủ yếu tập trung ở Bỉ, Anh và Tây Ban Nha. Hãng xe Đức định giá mỗi cơ sở và website từ 30 – 40 triệu euro và dự […]

Xem chi tiết: Mercedes bán đại lý, dồn tiền phát triển ôtô điện

Floyd Mayweather chi 1 triệu USD mua 9 xe đắt tiền trong một tuần

Là một võ sĩ quyền anh giàu có nhất thế giới, Floyd Mayweather đã kiếm được hàng tỷ USD trong suốt sự nghiệp của mình. “The Money Man” (biệt danh của Mayweather) cũng là một tay chơi xe chính hiệu, khi sở hữu dàn xe tổng trị giá khoảng 40 triệu USD. Floyd Mayweather chi […]

Xem chi tiết: Floyd Mayweather chi 1 triệu USD mua 9 xe đắt tiền trong một tuần

Thêm một hãng xe lên kế hoạch loại bỏ ôtô dùng động cơ đốt trong

Sau Honda và General Motors (GM), Fiat là hãng sản xuất ôtô tiếp theo lên kế hoạch chuyển hướng sang xe điện. Theo kế hoạch, Fiat sẽ dần loại bỏ động cơ đốt trong từ 2025 đến 2030.   Fiat đang tìm cách phát triển thêm công nghệ và pin và mở rộng cơ sở […]

Xem chi tiết: Thêm một hãng xe lên kế hoạch loại bỏ ôtô dùng động cơ đốt trong

Ford tăng giá nhiều mẫu xe vì thiếu chip bán dẫn

Từ đầu tháng 6, Ford bắt đầu tăng giá xe tại thị trường Mỹ. Cách đây vài ngày, Ford tăng giá 540 USD đối với mẫu Bronco Sport. Tuy nhiên CarsDirect đã phát hiện ra một thông báo của hãng gửi cho các đại lý tại Mỹ, cho thấy Ford sẽ tiếp tục tăng giá […]

Xem chi tiết: Ford tăng giá nhiều mẫu xe vì thiếu chip bán dẫn

Những mẫu ôtô mới có thể được ra mắt trong năm nay

Mazda CX-50: Mazda sẽ cho ra mắt mẫu CX-50 vào cuối năm nay. Mẫu xe này sẽ thay thế CX-5 và được nâng tầm lên xe sang, cạnh tranh với các mẫu SUV từ Đức như BMW X4 hay Mercedes GLC. Theo Carscoops, Mazda CX-50 sẽ có một động cơ xăng SkyActiv-X 6 xy-lanh 3.0L […]

Xem chi tiết: Những mẫu ôtô mới có thể được ra mắt trong năm nay

Giá bán Hyundai Elantra giảm gần 40 triệu đồng, cạnh tranh Kia Cerato

Hyundai Elantra đang được nhiều đại lý giảm giá bán từ 20 – 40 triệu đồng. Phân khúc sedan hạng C tại Việt Nam đang chứng kiến cuộc đua giảm giá đầy hấp dẫn. Ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 làm sức mua sụt giảm, hàng loạt mẫu mã sedan hạng C như Kia Cerato, […]

Xem chi tiết: Giá bán Hyundai Elantra giảm gần 40 triệu đồng, cạnh tranh Kia Cerato

Ván cược của công ty bán ôtô điện giá chỉ 4.500 USD

Gần một năm qua, SAIC-GM-Wuling nổi lên là hãng xe điện đứng đầu doanh số ở Trung Quốc và có tham vọng bán 1,2 triệu chiếc vào năm sau. Kể từ tháng 7/2020, một nhà sản xuất ít được biết đến ở thành phố Liễu Châu, phía tây nam Trung Quốc, đã thống trị thị […]

Xem chi tiết: Ván cược của công ty bán ôtô điện giá chỉ 4.500 USD

Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch