Năm 2020 đầy khó khăn với các nhà sản xuất ôtô khi thị trường trên toàn thế giới “đóng băng” nửa đầu năm vì Covid-19. Trong bối cảnh khó khăn chung, mọi sai lầm đều phải trả giá dù tốn kém ít hay nhiều.





Dưới đây là 6 quyết sách tồi tệ của hãng xe do Motor1 thống kê dựa trên nhận định của các Tổng biên tập, biên tập viên và MC có uy tín trong ngành ôtô.

GM đặt nhầm niềm tin với Startup ôtô điện

Ngày 30/11, General Motors (GM) thông báo sẽ rút lui khỏi quan hệ đối tác – kế hoạch từng được đưa tin hồi tháng 9 với hãng xe khởi nghiệp Nikola. Đây là hãng xe điện được kỳ vọng sẽ làm nên một Tesla thứ 2 tại Mỹ. Khi đó, GM cho biết sẽ mua 2 tỷ USD cổ phần trong hãng xe điện Nikola – tin tức được các nhà đầu tư đánh giá là thắng lợi lớn của Nikola.

quyết định tồi tệ của các hãng ôtô năm 2020, Kia đổi tên, GM hợp tác Nikola, jeep

Badger – mẫu xe điện bị khai tử trên giấy khi chưa bao giờ xuất hiện.

Nguyên nhân của mối duyên ngắn ngủi này có lẽ xuất phát từ vụ việc tai tiếng với Nikola. Đầu tiên là công ty tài chính Hindenburg Research tung ra bản báo cáo dài 67 trang nhằm cáo buộc Nikola đã không trung thực trong một đoạn quảng cáo xe hồi năm 2017.

Hindenburg cho rằng hình ảnh một chiếc xe bán tải Nikola đang di chuyển trong đoạn quảng cáo là giả. Chiếc xe  chỉ đơn thuần lăn trên đỉnh dốc xuống – xe không hề nổ máy.

Ngay sau đó, Ủy ban chứng khoán và sàn giao dịch Mỹ cùng với Bộ Tư pháp bắt đầu cuộc điều tra liệu Nikola có đang lừa dối nhà đầu tư hay không. Không lâu sau đó, ông Trevor Milton đã phải từ chức Chủ tịch điều hành. Cổ phiếu Nikola lập tức tăng 19%, còn GM giảm 5%.

Với sự chia tay này, Badger – mẫu bán tải điện được kỳ vọng sẽ hạ đổ Ford F-150 sẽ không được sản xuất sau khi đối tác GM-Nikola tan rã. Cái kết buồn khiến Nikola không phải là bên duy nhất tổn hại, mà danh tiếng của GM cũng bị ảnh hưởng nặng nề.


Kia đổi tên, đổ công sức nhận diện thương hiệu xuống biển

Đầu năm nay xuất hiện thông tin Kia Optima thế hệ tiếp theo sẽ không giữ cái tên Optima. Thay vào đó là cái tên Kia K5.

Việc loại bỏ cái tên Optima đã được sử dụng kể từ khi mẫu xe này được giới thiệu tại Mỹ năm 2003. Nhà văn Anthony Alaniz nhận xét: “Đó là một động thái kỳ lạ giết chết tên tuổi và sự nhận diện thương hiệu mà công ty Hàn Quốc đã xây dựng trong hơn hai thập kỷ”.

quyết định tồi tệ của các hãng ôtô năm 2020, Kia đổi tên, GM hợp tác Nikola, jeep

Kia đang dần đổi tên chữ trên xe bán tại Mỹ sang tên số ngắn gọn.

Tuy nhiên, tên gọi K5 được cho là phù hợp hơn với những thay đổi mà Kia áp dụng ở thị trường Hàn Quốc. Không rõ Kia có kế hoạch đổi tên toàn bộ dòng xe của mình ở Mỹ hay không, mặc dù hãng đã thực hiện đổi tên Forte, Cadenza và K900 lần lượt được gọi là K3, K7 và K9.

Trong những năm gần đây, không riêng Kia mà các nhà sản xuất ôtô đã chuyển dần khỏi những cách đặt tên chữ và số, vốn được các nhà sản xuất ôtô Đức quen sử dụng trong nhiều thập kỷ. Lincoln là một trong những hãng xe đầu tiên từ bỏ cách gọi như vậy và hãng Cadillac là cái tên tên tiếp theo công bố động thái tương tự vào cuối năm 2019.

Jeep “cố nhét” động cơ V8 vào Wrangler

Chỉ mất 1 năm để đưa ra quyết định đưa bản concept dùng động cơ V8 vào sản xuất. Đó chính xác là những gì Jeep Wrangler Rubicon 392 xuất hiện như một phản ứng đáp lại đối với Ford Bronco.

Khi Jeep ra mắt chiếc Wrangler Rubicon với động cơ HEMI V8, dung tích 6.4 lít, công suất thực tế của nó đã lên tới 470 mã lực thay vì 450 như bản concept. Với sức mạnh đó, xe có thể tăng tốc lên 100 km/h trong vòng 4,5 giây, kết hợp hộp số tự động 8 cấp.

quyết định tồi tệ của các hãng ôtô năm 2020, Kia đổi tên, GM hợp tác Nikola, jeep

Jeep Wrangler Rubicon 392.

Tuy nhiên, vượt địa hình khó và bò trên đá là những hoạt động yêu thích ở tốc độ chậm đối với đại đa số khách hàng truyền thống của Jeep Wrangler. Vì vậy, khi sở hữu sức mạnh bứt tốc của động cơ V8 gần như không phù hợp với cấu hình một chiếc SUV địa hình chuẩn chỉ như Jeep Wrangler. Chưa kể khách hàng chịu bỏ ra số tiền nhiều hơn để lấy một chiếc Jeep tốc độ chỉ là thiểu số.

Độc giả trung thành với Motor1 là Chris Smith nhận xét: “Jeep Wrangler Rubicon 392 ra đời để kìm hãm Ford Bronco. Thật không may trong khi chuyến tàu đầy phấn khích Bronco đã có hơn 190.000 lượt đặt trước thì đến cuối 2020, Rubicon 392 chẳng còn mấy ai quan tâm”.

Thông báo của Cadillac khiến nhiều đại lý dứt áo ra đi

Trong tháng 9, General Motors đã thông báo với 880 đại lý ở Mỹ rằng họ sẽ cần đầu tư khoảng 200.000 USD để chuẩn bị bán các mẫu xe điện sắp ra mắt của Cadillac (thương hiệu thuộc sở hữu). Tuy nhiên theo báo Detroit News, gần 1/5 đại lý Cadillac đã chọn không tham gia.

quyết định tồi tệ của các hãng ôtô năm 2020, Kia đổi tên, GM hợp tác Nikola, jeep

Cadillac Lyriq.

Lyriq sẽ là chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên của thương hiệu Cadillac dự kiến ​​ra mắt vào năm 2023, và tiến tới gần như tất cả có thể chạy hoàn toàn bằng điện vào năm 2030.

Nếu Cadillac muốn trở thành một thương hiệu xe điện sang trọng, hãng cần phải cung cấp dịch vụ khách hàng hoàn hảo, nhưng việc bắt những đại lý nhỏ lẻ phải tham gia cuộc chơi của hãng có vẻ đang là quyết sách khá vội vàng.

Tesla đối đầu với chính quyền California

Trong tháng 5, Elon Musk đã cố gắng mở lại hoạt động của nhà máy Fremont, California, bất chấp lệnh phong tỏa của chính quyền bang nhằm khống chế dịch Covid-19 lan rộng.

Tờ Washington Post xuất bản bài báo đưa tin Tesla đã thông báo với những người lao động không cảm thấy thoải mái khi quay lại làm việc rằng họ có thể ở nhà. Thế nhưng ít nhất 2 công nhân đã nhận được thông báo chấm dứt hợp đồng khi họ không đến nhà máy. Thậm chí hãng xe điện này còn tuyên bố sẽ chuyển nhà máy nếu bị gây khó khăn.

quyết định tồi tệ của các hãng ôtô năm 2020, Kia đổi tên, GM hợp tác Nikola, jeep

Elon Musk có quyết định đi ngược quyền lợi của cộng đồng trong cuộc chiến chống Covid-19.

Từ góc độ kinh doanh, có thể hiểu tại sao Tesla muốn mở lại nhà máy quan trọng càng nhanh càng tốt. Tesla xuất xưởng khoảng hơn 415.000 xe mỗi năm tại nhà máy Fremont nên việc dừng hoạt động sẽ ảnh hưởng đến nguồn cung xe ra thị trường. Tuy nhiên, dường như hành động của Tesla như thể đang nói rằng công ty biết cách giảm thiểu đại dịch chết người hơn các quan chức y tế.

BMW ngầm nhắc khách hàng trả thêm tiền sử dụng dịch vụ

Đầu năm nay, BMW đã công bố kế hoạch đầy tham vọng của mình về việc tung ra các bản cập nhật tính phí cho khách hàng qua mạng, mang đến một tương lai “tốn kém” cho khách hàng.

Nhà sản xuất ôtô Đức ám chỉ rằng họ có thể cài đặt một số tính năng phần cứng nhất định trên xe xuất xưởng và sau đó cho phép khách hàng sử dụng, nâng cấp chúng thông qua phí đăng ký. Công ty đề xuất các tính năng như vậy có thể bao gồm khởi động từ xa, ghế sưởi, bộ nhớ ghế chỉnh điện….

quyết định tồi tệ của các hãng ôtô năm 2020, Kia đổi tên, GM hợp tác Nikola, jeep

BMW đang hướng đến thị trường dịch vụ trả phí trên ôtô.

BMW lần đầu tiên bắt đầu bổ sung đăng ký dịch vụ từ xa bằng Apple CarPlay, yêu cầu khách hàng chi hơn 80 USD một năm để truy cập dịch vụ. Mặc dù sau đó BMW đã loại bỏ dịch vụ này từ cuối năm 2019 nhưng dường như tham vọng kiếm thêm tiền của khách hàng chưa chấm dứt.

Không chỉ BMW, các nhà sản xuất ôtô khác cũng rất muốn kiếm tiền từ các tính năng bắt buộc đăng ký. General Motors đã đạt được thành công lớn với OnStar và nhiều khách hàng đã phải trả phí hàng năm để dùng dịch vụ cung cấp các giải pháp bảo mật trên xe hơi, dẫn đường bằng giọng nói và hệ thống khám xe từ xa.

Các dịch vụ đăng ký tốn phí hiện đang xuất hiện khắp lĩnh vực, nhưng khi các hãng xe nhảy vào cạnh tranh với các nhà cung cấp ứng dụng có thể khiến khách hàng đưa ra cân nhắc sử dụng và có thể đẩy họ sang chọn lựa xe của đối thủ.

Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Audi Q2 về Việt Nam, giá khoảng 1,7 tỷ đồng

Audi Q2 mới được trang bị động cơ xăng 1.4 TFSI đi kèm hộp số tự động 8 cấp S Tronic, công suất cực đại 150 mã lực và mô-men xoắn cực đại 250 Nm. Xe có khả năng tăng tốc 0-100 km.h trong 8,5 giây và tốc độ tối đa 212 km/h. Theo kết […]

Xem chi tiết: Audi Q2 về Việt Nam, giá khoảng 1,7 tỷ đồng

Mercedes bán đại lý, dồn tiền phát triển ôtô điện

Theo Automotive News, thương hiệu xe sang Mercedes-Benz đang bán 25 đại lý, phòng trưng bày dịch vụ và một số trang website ở châu Âu, chủ yếu tập trung ở Bỉ, Anh và Tây Ban Nha. Hãng xe Đức định giá mỗi cơ sở và website từ 30 – 40 triệu euro và dự […]

Xem chi tiết: Mercedes bán đại lý, dồn tiền phát triển ôtô điện

Floyd Mayweather chi 1 triệu USD mua 9 xe đắt tiền trong một tuần

Là một võ sĩ quyền anh giàu có nhất thế giới, Floyd Mayweather đã kiếm được hàng tỷ USD trong suốt sự nghiệp của mình. “The Money Man” (biệt danh của Mayweather) cũng là một tay chơi xe chính hiệu, khi sở hữu dàn xe tổng trị giá khoảng 40 triệu USD. Floyd Mayweather chi […]

Xem chi tiết: Floyd Mayweather chi 1 triệu USD mua 9 xe đắt tiền trong một tuần

Thêm một hãng xe lên kế hoạch loại bỏ ôtô dùng động cơ đốt trong

Sau Honda và General Motors (GM), Fiat là hãng sản xuất ôtô tiếp theo lên kế hoạch chuyển hướng sang xe điện. Theo kế hoạch, Fiat sẽ dần loại bỏ động cơ đốt trong từ 2025 đến 2030.   Fiat đang tìm cách phát triển thêm công nghệ và pin và mở rộng cơ sở […]

Xem chi tiết: Thêm một hãng xe lên kế hoạch loại bỏ ôtô dùng động cơ đốt trong

Ford tăng giá nhiều mẫu xe vì thiếu chip bán dẫn

Từ đầu tháng 6, Ford bắt đầu tăng giá xe tại thị trường Mỹ. Cách đây vài ngày, Ford tăng giá 540 USD đối với mẫu Bronco Sport. Tuy nhiên CarsDirect đã phát hiện ra một thông báo của hãng gửi cho các đại lý tại Mỹ, cho thấy Ford sẽ tiếp tục tăng giá […]

Xem chi tiết: Ford tăng giá nhiều mẫu xe vì thiếu chip bán dẫn

Những mẫu ôtô mới có thể được ra mắt trong năm nay

Mazda CX-50: Mazda sẽ cho ra mắt mẫu CX-50 vào cuối năm nay. Mẫu xe này sẽ thay thế CX-5 và được nâng tầm lên xe sang, cạnh tranh với các mẫu SUV từ Đức như BMW X4 hay Mercedes GLC. Theo Carscoops, Mazda CX-50 sẽ có một động cơ xăng SkyActiv-X 6 xy-lanh 3.0L […]

Xem chi tiết: Những mẫu ôtô mới có thể được ra mắt trong năm nay

Giá bán Hyundai Elantra giảm gần 40 triệu đồng, cạnh tranh Kia Cerato

Hyundai Elantra đang được nhiều đại lý giảm giá bán từ 20 – 40 triệu đồng. Phân khúc sedan hạng C tại Việt Nam đang chứng kiến cuộc đua giảm giá đầy hấp dẫn. Ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 làm sức mua sụt giảm, hàng loạt mẫu mã sedan hạng C như Kia Cerato, […]

Xem chi tiết: Giá bán Hyundai Elantra giảm gần 40 triệu đồng, cạnh tranh Kia Cerato

Ván cược của công ty bán ôtô điện giá chỉ 4.500 USD

Gần một năm qua, SAIC-GM-Wuling nổi lên là hãng xe điện đứng đầu doanh số ở Trung Quốc và có tham vọng bán 1,2 triệu chiếc vào năm sau. Kể từ tháng 7/2020, một nhà sản xuất ít được biết đến ở thành phố Liễu Châu, phía tây nam Trung Quốc, đã thống trị thị […]

Xem chi tiết: Ván cược của công ty bán ôtô điện giá chỉ 4.500 USD

Latest News Around The World Verified News Explorer Channel Network Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất