Weng Changqing, 1 công nhân ở Trung Quốc khao khát có 1 chiếc xe điện trước cả khi có bằng lái xe. Sống tại 1 thị trấn nhỏ ở phía Đông và đã có gia đình, anh nhận ra rằng mình có thể mua được chiếc xe đầu tiên nhờ xe điện.





Weng không phải là khách hàng của Tesla Model 3, mẫu xe có giá bán khởi điểm vào khoảng 38.000 USD tại Trung Quốc. Thay vào đó, người đàn ông 37 tuổi mua 1 chiếc crossover giá 66.900 nhân dân tệ (tương đương 10.000 USD) từ Hozon Auto, 1 nhà sản xuất nội địa. Đó là một trong những thương hiệu xe điện dang ngày càng được ưa chuộng tại những vùng nghèo hơn ở Trung Quốc nhờ giá cả phải chăng và chi phí vận hành cũng thấp. Không giống như xe chạy bằng xăng, xe điện không cần đổ xăng và ít phải bảo dưỡng hay thay thế phụ tùng định kỳ hơn.

Những chiếc xe điện giá rẻ nhưng đáng tin cậy như của Weng mở ra cơ hội sở hữu xe hơi cùng những tiện ích mà trước đây nhiều người Trung Quốc không có đủ khả năng chi trả. Anh ước tính chi phí sạc điện cho chiếc xe trong cả 1 năm cũng chưa đến 400 USD, số tiền chỉ đủ để mua 377 lít xăng và chạy được khoảng 6.300km.

“Những chiếc ôtô điện siêu rẻ này đang tiếp cận với tệp khách hàng mới ở Trung Quốc, và chắc chắn là sẽ vươn ra cả thị trường nước ngoài nữa”, chuyên gia phân tích Siyi Mi của BloombergNEF nói. Theo BNEF dự báo, giá xe điện sẽ ngang bằng với xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch trong 4 đến 6 năm nữa, và đó cũng là thời điểm doanh thu hàng năm của các hãng xe điện tăng vọt, đạt 25 triệu USD vào năm 2030.


Điều này sẽ gây ra những tác động sâu rộng trong xã hội, đặc biệt là đối với những người đang sống ở vùng ngoại ô hay các khu vực nông thôn, nơi mà hệ thống giao thông công cộng còn hạn chế, theo Selika Talbott, giám đốc 1 công ty tư vấn ôtô.

Ở Mỹ, trong suốt thập kỷ vừa qua giá xe đã tăng mạnh hơn tốc độ tăng lương nhiều lần, khiến nhóm dân số có thu nhập thấp nhất phải chi tới 30% tổng thu nhập cho chi phí đi lại. Do đó sự xuất hiện của những chiếc xe điện siêu rẻ rất có ý nghĩa.

Ở Trung Quốc, chiếc Neta N01 của Hozon Auto chỉ là một trong số hàng loạt các mẫu xe điện giá rẻ. Ví dụ như chiếc e1 của BYD (công ty có Warren Buffett hậu thuẫn) chỉ có giá 8.950 USD hay năm ngoái liên doanh giữa SAIC và GM đã tung ra mẫu xe có giá chỉ từ 4.230 USD và nhanh chóng gây sốt.

Theo Jato Dynamics, trong 6 tháng đầu 2020 giá bán lẻ trung bình ở thị trường xe điện Mỹ là 55.233 USD, còn ở Trung Quốc chỉ là 29.895 USD.

Những chiếc xe điện này có giá rẻ đến vậy là nhờ cắt giảm nội thất và chúng chỉ chạy được ở tốc độ thấp. Xe của Weng cũng chỉ chạy được khoảng 187 dặm mỗi lần sạc, bằng một nửa Tesla Model 3.

xe điện giá rẻ, xe điện Trung Quốc, Tesla, Tesla Model 3

Weng bên trước xe ô tô điện của mình. Ảnh: Bloomberg.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều rào cản trên con đường làn sóng xe điện “dân chủ hóa” thị trường xe hơi lan rộng ra ngoài Trung Quốc. Chính phủ Trung Quốc trợ giá rất nhiều cho ngành công nghiệp xe điện, thông qua một loạt sáng kiến như các khoản vay lãi suất thấp ở các làng quê và những thành phố nhỏ.

Trung Quốc cũng là nước sản xuất pin lớn nhất thế giới, vì thế các công ty ôtô điện dễ dàng tiếp cận với nguồn cung giá rẻ trong khi pin chính là bộ phận đắt đỏ nhất của 1 chiếc xe điện. Không thể có chi phí sản xuất thấp đến vậy, các công ty ở ngoài Trung Quốc sẽ gặp khó.

Hơn nữa để triển khai rộng rãi thì hệ thống trạm sạc có vai trò rất quan trọng. Ngày nay các trạm sạc thường chỉ tập trung ở những đô thị lớn, và những người sống trong chung cư không có chỗ để sạc xe điện tại nhà.

Dẫu vậy, thị trường xe điện giá rẻ vẫn đạt được những bước tiến lớn trong 5 năm gần đây. 1 nghiên cứu của MIT trên hơn 1.000 chiếc xe điện ở Mỹ cho thấy chiếc Leaf của Nissan với giá khởi điểm chưa đến 25.000 USD cho mẫu mới nhất hiện là một trong những mẫu xe điện rẻ nhất ở Mỹ.

Người đứng đầu nghiên cứu này, giáo sư ĐH MIT Jessika Trancik, cho biết so với năm 2016, khi mà đội của cô bắt đầu nghiên cứu thị trường xe điện ở Mỹ, mẫu mã trên thị trường đã đa dạng hơn rất nhiều. Xe điện cũng chạy được quãng đường xa hơn và đã có những chiếc giúp người dùng tiết kiệm đáng kể. “Đó là điều quan trọng mà mọi người nên biết”, cô nói.

Changqing chủ yếu sử dụng xe điện để đi làm hàng ngày. Trước đây anh chỉ đi làm bằng xe máy – phương tiện rất được ưa chuộng ở nhiều nước châu Á. Tuy nhiên khoảng 1 năm trước, khi vợ anh có bầu, mua ôtô trở thành nhu cầu cấp thiết.

“Sự thực là mỗi gia đình đều cần có 1 chiếc xe ôtô, bất kể điều kiện kinh tế của họ như thế nào. Đó có thể là xe hạng sang hoặc bạn chỉ đủ tiền để mua 1 chiếc xe rẻ tiền, nhưng đó là thứ gần như bắt buộc phải có”, anh nói.

Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Audi Q2 về Việt Nam, giá khoảng 1,7 tỷ đồng

Audi Q2 mới được trang bị động cơ xăng 1.4 TFSI đi kèm hộp số tự động 8 cấp S Tronic, công suất cực đại 150 mã lực và mô-men xoắn cực đại 250 Nm. Xe có khả năng tăng tốc 0-100 km.h trong 8,5 giây và tốc độ tối đa 212 km/h. Theo kết […]

Xem chi tiết: Audi Q2 về Việt Nam, giá khoảng 1,7 tỷ đồng

Mercedes bán đại lý, dồn tiền phát triển ôtô điện

Theo Automotive News, thương hiệu xe sang Mercedes-Benz đang bán 25 đại lý, phòng trưng bày dịch vụ và một số trang website ở châu Âu, chủ yếu tập trung ở Bỉ, Anh và Tây Ban Nha. Hãng xe Đức định giá mỗi cơ sở và website từ 30 – 40 triệu euro và dự […]

Xem chi tiết: Mercedes bán đại lý, dồn tiền phát triển ôtô điện

Floyd Mayweather chi 1 triệu USD mua 9 xe đắt tiền trong một tuần

Là một võ sĩ quyền anh giàu có nhất thế giới, Floyd Mayweather đã kiếm được hàng tỷ USD trong suốt sự nghiệp của mình. “The Money Man” (biệt danh của Mayweather) cũng là một tay chơi xe chính hiệu, khi sở hữu dàn xe tổng trị giá khoảng 40 triệu USD. Floyd Mayweather chi […]

Xem chi tiết: Floyd Mayweather chi 1 triệu USD mua 9 xe đắt tiền trong một tuần

Thêm một hãng xe lên kế hoạch loại bỏ ôtô dùng động cơ đốt trong

Sau Honda và General Motors (GM), Fiat là hãng sản xuất ôtô tiếp theo lên kế hoạch chuyển hướng sang xe điện. Theo kế hoạch, Fiat sẽ dần loại bỏ động cơ đốt trong từ 2025 đến 2030.   Fiat đang tìm cách phát triển thêm công nghệ và pin và mở rộng cơ sở […]

Xem chi tiết: Thêm một hãng xe lên kế hoạch loại bỏ ôtô dùng động cơ đốt trong

Ford tăng giá nhiều mẫu xe vì thiếu chip bán dẫn

Từ đầu tháng 6, Ford bắt đầu tăng giá xe tại thị trường Mỹ. Cách đây vài ngày, Ford tăng giá 540 USD đối với mẫu Bronco Sport. Tuy nhiên CarsDirect đã phát hiện ra một thông báo của hãng gửi cho các đại lý tại Mỹ, cho thấy Ford sẽ tiếp tục tăng giá […]

Xem chi tiết: Ford tăng giá nhiều mẫu xe vì thiếu chip bán dẫn

Những mẫu ôtô mới có thể được ra mắt trong năm nay

Mazda CX-50: Mazda sẽ cho ra mắt mẫu CX-50 vào cuối năm nay. Mẫu xe này sẽ thay thế CX-5 và được nâng tầm lên xe sang, cạnh tranh với các mẫu SUV từ Đức như BMW X4 hay Mercedes GLC. Theo Carscoops, Mazda CX-50 sẽ có một động cơ xăng SkyActiv-X 6 xy-lanh 3.0L […]

Xem chi tiết: Những mẫu ôtô mới có thể được ra mắt trong năm nay

Giá bán Hyundai Elantra giảm gần 40 triệu đồng, cạnh tranh Kia Cerato

Hyundai Elantra đang được nhiều đại lý giảm giá bán từ 20 – 40 triệu đồng. Phân khúc sedan hạng C tại Việt Nam đang chứng kiến cuộc đua giảm giá đầy hấp dẫn. Ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 làm sức mua sụt giảm, hàng loạt mẫu mã sedan hạng C như Kia Cerato, […]

Xem chi tiết: Giá bán Hyundai Elantra giảm gần 40 triệu đồng, cạnh tranh Kia Cerato

Ván cược của công ty bán ôtô điện giá chỉ 4.500 USD

Gần một năm qua, SAIC-GM-Wuling nổi lên là hãng xe điện đứng đầu doanh số ở Trung Quốc và có tham vọng bán 1,2 triệu chiếc vào năm sau. Kể từ tháng 7/2020, một nhà sản xuất ít được biết đến ở thành phố Liễu Châu, phía tây nam Trung Quốc, đã thống trị thị […]

Xem chi tiết: Ván cược của công ty bán ôtô điện giá chỉ 4.500 USD

Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch