ô tô nhập khẩu châu Âu, giảm giá xe nhập khẩu châu Âu, ô tô hạng sang xuất xứ từ châu Âu, giá ô tô giảm từ 1/1

Đa số các loại xe được hưởng tỷ lệ giảm thuế khá cao đều là những dòng xe ôtô du lịch được nhập khẩu phổ biến về Việt Nam từ nhiều năm nay. Ảnh: Đức Thọ





Giảm thuế nhập khẩu ôtô xuất xứ từ châu Âu

Cụ thể, biểu thuế ban hành kèm theo Nghị định 111/2020/NĐ-CP của Chính phủ cho biết, các dòng xe xuất xứ từ châu Âu hiện đang áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu 70,9% sẽ giảm xuống còn 63,8% từ ngày 1/1/2021. Các dòng xe có thuế suất hiện hành 70,2% sẽ giảm xuống còn 62,4%. Một số dòng xe đang chịu mức thuế suất thuế nhập khẩu 67,2% sẽ giảm xuống còn 60,5%.

Cũng theo lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu tại biểu thuế nêu trên, các mức thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ châu Âu sẽ tiếp tục giảm xuống kể từ ngày 1/1/2022. Các mức thuế suất phổ biến áp dụng trong năm 2020 sẽ từ 53,8% đến 56,7%.


Một số loại xe chuyên dụng hoặc xe có tính năng đặc biệt hiện đang hưởng các mức thuế suất thuế nhập khẩu thấp sẽ có tỷ lệ giảm nhỏ hơn. Chẳng hạn, thuế suất thuế nhập khẩu xe cứu thương sẽ giảm lần lượt xuống còn 12,2% vào năm 2021 và giảm tiếp còn 10,9% vào năm 2022 so với mức thuế suất hiện hành 13,6%…

Đa số các loại xe được hưởng tỷ lệ giảm thuế khá cao đều là những dòng xe ôtô du lịch được nhập khẩu phổ biến về Việt Nam từ nhiều năm nay.

Giá xe thay đổi thế nào?

Như vậy, có thể thấy rằng tỷ lệ giảm thuế đối với nhiều dòng xe ôtô nhập khẩu có xuất xứ từ châu Âu là khá cao, giảm phổ biến ở các mức 6,7% đến 7,1% và 7,8% so với các mức thuế suất hiện hành.

Đáng chú ý là đa số các loại xe nhập khẩu từ châu Âu đều nằm trong nhóm các thương hiệu ôtô hạng sang đến siêu sang và siêu xe thể thao. Có thể điểm danh một loạt các thương hiệu ôtô cao cấp đang hiện diện và được ưa chuộng tại Việt Nam như Acura, Audi, BMW, Mercedes, Jaguar, Land Rover, Lexus, Maserati, Volvo hay các loại siêu xe như Bentley, Mercedes-Maybach, Lamborghini hay Rolss-Royce.


Bên cạnh đó, một số thương hiệu xe nhập khẩu châu Âu khác dù chưa được định vị đến các phân khúc hạng sang hay siêu xe cũng đều có giá trị rất cao như Peugeot, Renault hay Volswagen …

So với hầu hết các loại xe ôtô phổ thông có xuất xứ từ châu Á như Toyota, Honda, Subaru, Mitsubishi… thì đa số xe nhập khẩu châu Âu đều có giá trị cao hơn rất nhiều. Do đó, việc giảm thuế nhập khẩu được cho là sẽ có tác động đáng kể lên mặt bằng giá bán lẻ của nhiều loại xe hạng sang, xe cao cấp.

Nếu tính toán dựa trên “công thức” đơn thuần, giả sử một chiếc xe hạng sang trang bị động cơ dung tích xi-lanh trên 3 lít có giá khai báo hải quan 2 tỷ đồng đang chịu mức thuế suất thuế nhập khẩu 70,2% thì kể từ ngày 1/1/2021, khi thuế suất giảm xuống còn 62,4% (giảm 7,8%), giá bán lẻ của chiếc xe này trên lý thuyết sẽ được giảm khoảng 156 triệu đồng.

Tuy nhiên, trên thực tế thì mặt bằng giá bán lẻ ôtô nhập khẩu từ châu Âu sẽ khó giảm sâu đến như vậy. Lý do nằm ở cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ôtô nhập khẩu.

Cụ thể là theo Nghị định 108/2015/NĐ-CP ngày 28/10/2015 của Chính phủ, kể từ ngày 1/1/2016, thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng với mặt hàng ôtô chở người dưới 24 chỗ ngồi sẽ được tính trên GIÁ BÁN của nhà nhập khẩu.

Chi tiết hơn, Nghị định 108 quy định “giá làm căn cứ tính thuế tiêu thụ đặc biệt là giá bán của cơ sở nhập khẩu nhưng không được thấp hơn 105% giá vốn xe nhập khẩu. Giá vốn xe nhập khẩu bao gồm: Giá tính thuế nhập khẩu cộng (+) thuế nhập khẩu (nếu có) cộng (+) thuế tiêu thụ đặc biệt tại khâu nhập khẩu. Trường hợp giá bán của cơ sở nhập khẩu ôtô dưới 24 chỗ ngồi thấp hơn 105% giá vốn xe nhập khẩu thì giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt là giá do cơ quan thuế ấn định theo quy định của pháp luật về quản lý thuế”.

Như vậy, có thể hiểu đơn giản là dựa trên cách tính thuế mới, thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ áp dụng ở mức giá tính thuế tối thiểu bằng 105% so với giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt theo cách tính trước thời điểm 1/1/2016.

Còn một cách hiểu khác là thuế tiêu thụ đặc biệt được tính trên giá bán xe, nghĩa là đã bao gồm cả các loại chi phí khác lẫn lợi nhuận của doanh nghiệp.

Với cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới, đại diện một nhà nhập ôtô hạng sang xuất xứ từ châu Âu cho rằng trên thực tế, với tỷ lệ giảm thuế nhập khẩu theo EVFTA, giá bán lẻ của ôtô sẽ chỉ giảm bằng khoảng một nửa so với với số tiền giảm tương ứng với tỷ lệ giảm thuế.

Chẳng hạn với ví dụ nêu trên, chiếc xe có giá khai báo hải quan 2 tỷ đồng, nếu theo cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt cũ, giá xe sẽ giảm khoảng 156 triệu đồng. Thế nhưng, theo cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới, mức giảm giá xe sẽ chỉ vào khoảng trên 70 triệu đồng.

Theo lý giải của vị doanh nhân này, do thuế tiêu thụ đặc biệt tính trên giá bán (tức là tính trên cả lợi nhuận của doanh nghiệp) nên sẽ đẩy doanh nghiệp đến tình huống phải nâng mức lợi nhuận dự tính trên từng chiếc xe nhập khẩu lên ít nhất 50%, thường là gấp đôi so với trước đây.

Cũng theo vị doanh nhân này, với cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt có hiệu lực từ 2016, các loại xe có giá trị càng cao thì tỷ lệ giảm giá bán lẻ nhờ giảm thuế sẽ càng ít đi. Lý do là các loại xe này luôn có các chi phí kinh doanh, kho vận, nhà xưởng, hoa hồng bán hàng… lớn trong khi tỷ suất lợi nhuận cũng luôn cao hơn các loại xe khác bởi sản lượng nhỏ giọt.

Xe sang khó giảm giá

Một điểm đáng lưu ý nữa là hầu hết các loại xe “lai” kể cả mid-hybrid hay plug-in hybrid… đều không nằm trong diện được điều chỉnh thuế theo biểu thuế thực hiện EVFTA. Theo đó, thuế nhập khẩu các loại xe này vẫn sẽ giữ nguyên như hiện hành hoặc có thể theo lộ trình cắt giảm thuế quan rất chậm quy định tại các cam kết thương mại khác mà Việt Nam đang tham gia WTO hay EFTA.

Vấn đề nằm ở chỗ, kể từ năm 2021, các loại xe nhập khẩu từ châu Âu sẽ có tỷ lệ xe lai tăng lên rất nhanh. Điều này không phụ thuộc vào các nhà nhập khẩu mà phụ thuộc vào các nhà sản xuất ôtô tại châu Âu.

Lý do là hiện nay, các hãng ôtô tại châu Âu đang phải chạy đua với thời gian để đáp ứng các quy định mới về khí thải ôtô của Liên minh châu Âu (EU). Từ đó, những hãng xe lớn như BMW, Audi, Mercedes-Benz hay Jaguar Land Rover… đều đang cấp tập áp dụng các công nghệ thân thiện với môi trường lên các dòng xe mới, chủ yếu là công nghệ hybrid.

Ngay tại thị trường Việt Nam, không ít các mẫu xe hạng sang được nhập khẩu về nước từ cuối năm 2019 đã trang bị công nghệ hybrid. Thậm chí, theo thông tin từ đại diện một hãng xe sang lớn, tất cả các mẫu xe mới được nhập khẩu về Việt Nam từ năm 2021 sẽ đều là xe “lai”.

Vì vậy, viễn cảnh xe hạng sang giảm giá nhờ giảm thuế nhập khẩu sẽ không có nhiều sáng sủa.

Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Kia Seltos tăng giá bán, chờ một tháng để nhận xe

Bước vào quý II, Kia Seltos có giá bán mới từ 609 triệu đến 729 triệu đồng. Mức giá này được Kia cập nhật trên trang web chính thức và cao hơn trước 10 triệu đồng cho cho mỗi phiên bản. Trước đó, vào cuối tháng 3 khi liên hệ…

Xem chi tiết: Kia Seltos tăng giá bán, chờ một tháng để nhận xe

Giá bán Honda Winner X tại đại lý tiếp tục giảm sâu

“Mua Winner X với giá chỉ từ 36 triệu đồng” – đó là nội dung được nhiều đại lý ủy quyền của Honda (HEAD) in trên các biển quảng cáo nhằm thu hút khách mua dòng xe này trong những ngày gần đây. Gần 2 năm kể từ ngày bước…

Xem chi tiết: Giá bán Honda Winner X tại đại lý tiếp tục giảm sâu

Hãng xe sang của Hyundai vào Trung Quốc với chính sách 'một giá'

Ý định của Hyundai là phá bỏ hoạt động marketing cũ kỹ và theo đuổi sự tăng trưởng về chất lượng ở Trung Quốc để tăng cường lợi nhuận. Hãng đã tổ chức sự kiện ra mắt Genesis tại International Cruise Terminal ở Thượng Hải vào ngày 2/4. Trước đó,…

Xem chi tiết: Hãng xe sang của Hyundai vào Trung Quốc với chính sách 'một giá'

Honda Wave 125i mới phiên bản ‘Made in ThaiLand’ giá 1.715 USD

Honda Wave 125i phiên bản Thái Lan được hãng xe Nhật nâng cấp ngoại hình, bổ sung một số công nghệ, tính năng… bắt đầu mở bán từ ngày 6/4 với 2 phiên bản, giá từ 1.715 USD tương đương 39,7 triệu đồng. Honda Wave 125i phiên bản Thái Lan…

Xem chi tiết: Honda Wave 125i mới phiên bản ‘Made in ThaiLand’ giá 1.715 USD

Tesla lập kỷ lục bán hàng trong quý I

Kỷ lục doanh số trong quý I/2021 của Tesla có sự đóng góp lớn của 2 dòng xe Model 3 và Model Y với 182.780 chiếc, tăng 13% so với quý cuối cùng của năm 2020. Trong khi đó, 2 dòng xe cao cấp hơn là Model S và Model…

Xem chi tiết: Tesla lập kỷ lục bán hàng trong quý I

Honda CR-V có phiên bản mới, giá 1,138 tỷ đồng

Bên cạnh 3 phiên bản L, G, E và 6 màu sơn (trắng, ghi bạc, titan, đen, xanh đậm, đỏ), Honda Việt Nam vừa giới thiệu phiên bản LSE (bản L Special Edition) cho mẫu SUV CR-V. Xe được phân phối trên thị trường từ 15/4 với giá 1,138 tỷ…

Xem chi tiết: Honda CR-V có phiên bản mới, giá 1,138 tỷ đồng

Ford để lộ xe bán tải mới nhỏ hơn Ranger

Việc Maverick nằm dưới Ranger trong đội hình bán tải Ford đã được xác nhận từ trước, tuy nhiên kích thước chính xác dòng tên mới phải tới khi xe ra mắt mới có thể nắm rõ. Dù vậy, lần chạy thử gần nhất của Maverick và Ranger với 2…

Xem chi tiết: Ford để lộ xe bán tải mới nhỏ hơn Ranger

Hãng xe ồ ạt thay logo

Mới đây, thông tin Xiaomi đổi logo mới với giá thiết kế 2 triệu nhân dân tệ gây khá nhiều tranh cãi. Các hãng xe cũng không nằm ngoài xu hướng đổi logo mới. Từ năm 2019 đến nay, hàng loạt hãng xe lớn đã thay đổi bộ nhận diện…

Xem chi tiết: Hãng xe ồ ạt thay logo

10 xe bán chạy nhất thị trường Mỹ quý I

Ôtô mất giá ra sao sau một năm sử dụng?

Honda Scoopy 2021 nhập Thái Lan ồ ạt về Việt Nam, giá từ 74 triệu đồng

Royal Enfield tạm dừng kinh doanh tại Việt Nam

Xe sang bán chạy tại Mỹ vì người giàu 'thiếu chỗ tiêu tiền'

Nhập khẩu ôtô bất ngờ tăng vọt trong tháng 3

Vespa Picnic - xe ga dã ngoại giá gần 90 triệu

Lộ hình ảnh được cho là của xe điện VinFast VF e35

Latest News Around The World Verified News Explorer Channel Network