Trung Quốc có hơn 270 triệu phương tiện lưu thông, nhưng chỉ khoảng 15 triệu mẫu xe cũ được bán trong năm 2019. Điều này trái ngược với Australia, Anh và Mỹ. Tại đó, người tiêu dùng mua xe cũ nhiều hơn xe mới.





Các nhà hoạch định chính sách muốn thay đổi điều này để kích thích tiêu dùng. Tham vọng của chính quyền Trung Quốc là tăng gấp đôi quy mô thị trường ôtô cũ lên khoảng 2.000 tỷ NDT (306 tỷ USD) vào năm 2025.

Hồi tháng 5, Bắc Kinh đã giảm thuế đối với các đại lý ôtô cũ từ 3% xuống còn 0,5%, thấp hơn nhiều so với mức 17% đối với ôtô mới. Chính quyền cũng giúp đơn giản hóa việc mua bán ôtô cũ bằng cách phân loại xe cũ không có biển số thành hàng hóa thay vì tài sản cá nhân.

“Ngành kinh doanh ôtô đã qua sử dụng chuẩn bị bước sang một chương hoàn toàn mới”, ông Xiao Zhengsan, tổng thư ký của Hiệp hội Đại lý Ôtô Trung Quốc (CADA), nhận định.

mua ô tô cũ, người Trung Quốc mua xe cũ, ô tô Trung Quốc

Chính quyền Trung Quốc muốn thúc đẩy thị trường ôtô cũ để kích thích chi tiêu. Ảnh: Bloomberg.

Theo Bloomberg, có hai lý do khiến quy mô thị trường ôtô đã qua sử dụng của Trung Quốc không lớn. Thứ nhất, thị trường ôtô nói chung của Trung Quốc vẫn còn tương đối non trẻ. Liên doanh nước ngoài đầu tiên được thành lập vào năm 1984. Nhưng phải đến đầu những năm 2000, doanh số bán ôtô cá nhân mới tăng trưởng.

Ngay cả vào thời điểm hiện tại, chỉ có khoảng 173 người sở hữu ôtô trên tổng số 1.000 người ở Trung Quốc. Con số này tại Malaysia và Nga lần lượt là 433 và 363. Ở Mỹ và Australia, con số lên đến 837 và 747 người.

Lý do thứ hai nằm ở văn hóa. Tại Trung Quốc, việc mua một ngôi nhà hoặc một chiếc xe thường là sự kiện lớn. Nó giống như lời khẳng định về địa vị xã hội không chỉ của một cá nhân, mà còn cả gia đình.

Tư duy đó đã thay đổi trong những năm gần đây. Người tiêu dùng trẻ tuổi ít có xu hướng mua tài sản đẹp để khoe mẽ hơn. Trong khi đó, các bậc phụ huynh muốn mua một căn hộ cũ gần trường học, thay vì một ngôi nhà mới tinh ở xa hơn. Tương tự như vậy, với nhiều người, không lý gì phải bỏ thêm tiền mua một chiếc xe mới khi có một chiếc xe cũ vẫn dùng tốt.


Theo CADA, những thay đổi này sẽ kích thích nhu cầu ôtô đã qua sử dụng ở Trung Quốc. Trong vòng 5 năm tới, doanh số hàng năm sẽ tăng lên 25 triệu chiếc.

mua ô tô cũ, người Trung Quốc mua xe cũ, ô tô Trung Quốc

Tỷ lệ sở hữu xe ôtô của Trung Quốc vẫn thấp hơn nhiều các quốc gia lớn khác như Mỹ, Australia. Ảnh: Bloomberg.

Hồi năm 2018, tài tử Leonardo DiCaprio xuất hiện trong một quảng cáo của Uxin – nền tảng thương mại điện tử trao đổi ôtô đã qua sử dụng. Kể từ đó, các cửa hàng ngoài trời dành cho ôtô cũ bắt đầu mọc lên ở những trung tâm lớn. Một cửa hàng tại Bắc Kinh trông giống một bãi đậu xe lớn.

Ông Xiao dự đoán thị trường xe cũ phát triển mạnh cũng sẽ thúc đẩy doanh số bán xe mới. Bởi hệ thống trao đổi hiệu quả có thể giúp người dùng dễ nâng cấp hơn.

Đối với những ôtô cũ không bán được, Trung Quốc chủ yếu xuất khẩu sang các quốc gia “Vành đai và Con đường” như Azerbaijan, Bangladesh và Tajikistan. Khoảng 3.000 chiếc xe đã qua sử dụng được xuất khẩu trong năm 2019. Tuy nhiên, chính quyền Bắc Kinh muốn tăng lên 500.000 chiếc vào năm 2025.

Tại Nhật Bản, 1,2 triệu ôtô đã qua sử dụng được xuất khẩu sang nước ngoài vào năm 2019.

Triển vọng lớn

Những nỗ lực nhằm thúc đẩy doanh số bán xe đã qua sử dụng được kỳ vọng sẽ giúp các công ty nhỏ, độc lập, thống trị ngành công nghiệp non trẻ. Hơn 80% đại lý ôtô cũ là những cửa hàng nhỏ với số lượng trung bình ít hơn 30 xe trong kho và chỉ tuyển một số ít nhân viên.

Dù không phải cửa hàng nhỏ, Uxin cũng hưởng lợi. Chủ tịch Dai Kun thành lập Uxin vào năm 2011. Để giải quyết vấn đề định giá chính xác các ôtô đã qua sử dụng, hãng đã triển khai hệ thống đánh giá trên trang web với điểm số “like new” (“như mới”) nhằm đánh giá tình trạng của xe và so sánh với các xe khác.

Công ty Công nghệ Thông tin Beijing Jingzhengu được thành lập năm 2014 cũng cung cấp dịch vụ tương tự.

Không khó để sử dụng các dịch vụ này. Người bán chỉ cần cung cấp một số thông tin cơ bản như đời xe, số km đã chạy và thành phố đăng ký biển xe. Trang tiếp theo sẽ hiển thị giá chào bán trung bình của các đại lý và cá nhân.

mua ô tô cũ, người Trung Quốc mua xe cũ, ô tô Trung Quốc

Tham vọng của chính quyền Bắc kinh là tăng gấp đôi quy mô thị trường ôtô cũ lên hơn 300 tỷ USD trong vòng 5 năm. Ảnh: Bloomberg.

Uxin bán được 2.653 chiếc xe trong quý III/2020 và 1.702 chiếc vào quý II. “Kinh doanh đồ cũ chắc chắc sẽ tăng tốc trong vòng 5 năm tới. Những thay đổi chính sách đang tạo điều kiện cho các công ty như chúng tôi tăng trưởng”, ông Dai nhận xét.

Anh Li Rui mua một chiếc ôtô cũ với giá 140.000 NDT (21.689 USD) trên trang web của Uxin vào tháng 9. Đó là một chiếc Magotan màu đen được mua mới cách đây 2 năm.

Người đàn ông 34 tuổi hài lòng đến nỗi quyết định sẽ chỉ mua ôtô cũ kể từ bây giờ. “Cuộc sống ngắn ngủi và số tiền tôi có thể tiêu có hạn”, anh Li Rui, sống ở thành phố Thái Nguyên (tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc), chia sẻ.

Giờ, anh đang cân nhắc mua một chiếc BMW Mini cũ cho vợ mình. “Tại sao không dùng cách này để thử nhiều thương hiệu nhất có thể?”, anh Li Rui nói.

Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Audi Q2 về Việt Nam, giá khoảng 1,7 tỷ đồng

Audi Q2 mới được trang bị động cơ xăng 1.4 TFSI đi kèm hộp số tự động 8 cấp S Tronic, công suất cực đại 150 mã lực và mô-men xoắn cực đại 250 Nm. Xe có khả năng tăng tốc 0-100 km.h trong 8,5 giây và tốc độ tối đa 212 km/h. Theo kết […]

Xem chi tiết: Audi Q2 về Việt Nam, giá khoảng 1,7 tỷ đồng

Mercedes bán đại lý, dồn tiền phát triển ôtô điện

Theo Automotive News, thương hiệu xe sang Mercedes-Benz đang bán 25 đại lý, phòng trưng bày dịch vụ và một số trang website ở châu Âu, chủ yếu tập trung ở Bỉ, Anh và Tây Ban Nha. Hãng xe Đức định giá mỗi cơ sở và website từ 30 – 40 triệu euro và dự […]

Xem chi tiết: Mercedes bán đại lý, dồn tiền phát triển ôtô điện

Floyd Mayweather chi 1 triệu USD mua 9 xe đắt tiền trong một tuần

Là một võ sĩ quyền anh giàu có nhất thế giới, Floyd Mayweather đã kiếm được hàng tỷ USD trong suốt sự nghiệp của mình. “The Money Man” (biệt danh của Mayweather) cũng là một tay chơi xe chính hiệu, khi sở hữu dàn xe tổng trị giá khoảng 40 triệu USD. Floyd Mayweather chi […]

Xem chi tiết: Floyd Mayweather chi 1 triệu USD mua 9 xe đắt tiền trong một tuần

Thêm một hãng xe lên kế hoạch loại bỏ ôtô dùng động cơ đốt trong

Sau Honda và General Motors (GM), Fiat là hãng sản xuất ôtô tiếp theo lên kế hoạch chuyển hướng sang xe điện. Theo kế hoạch, Fiat sẽ dần loại bỏ động cơ đốt trong từ 2025 đến 2030.   Fiat đang tìm cách phát triển thêm công nghệ và pin và mở rộng cơ sở […]

Xem chi tiết: Thêm một hãng xe lên kế hoạch loại bỏ ôtô dùng động cơ đốt trong

Ford tăng giá nhiều mẫu xe vì thiếu chip bán dẫn

Từ đầu tháng 6, Ford bắt đầu tăng giá xe tại thị trường Mỹ. Cách đây vài ngày, Ford tăng giá 540 USD đối với mẫu Bronco Sport. Tuy nhiên CarsDirect đã phát hiện ra một thông báo của hãng gửi cho các đại lý tại Mỹ, cho thấy Ford sẽ tiếp tục tăng giá […]

Xem chi tiết: Ford tăng giá nhiều mẫu xe vì thiếu chip bán dẫn

Những mẫu ôtô mới có thể được ra mắt trong năm nay

Mazda CX-50: Mazda sẽ cho ra mắt mẫu CX-50 vào cuối năm nay. Mẫu xe này sẽ thay thế CX-5 và được nâng tầm lên xe sang, cạnh tranh với các mẫu SUV từ Đức như BMW X4 hay Mercedes GLC. Theo Carscoops, Mazda CX-50 sẽ có một động cơ xăng SkyActiv-X 6 xy-lanh 3.0L […]

Xem chi tiết: Những mẫu ôtô mới có thể được ra mắt trong năm nay

Giá bán Hyundai Elantra giảm gần 40 triệu đồng, cạnh tranh Kia Cerato

Hyundai Elantra đang được nhiều đại lý giảm giá bán từ 20 – 40 triệu đồng. Phân khúc sedan hạng C tại Việt Nam đang chứng kiến cuộc đua giảm giá đầy hấp dẫn. Ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 làm sức mua sụt giảm, hàng loạt mẫu mã sedan hạng C như Kia Cerato, […]

Xem chi tiết: Giá bán Hyundai Elantra giảm gần 40 triệu đồng, cạnh tranh Kia Cerato

Ván cược của công ty bán ôtô điện giá chỉ 4.500 USD

Gần một năm qua, SAIC-GM-Wuling nổi lên là hãng xe điện đứng đầu doanh số ở Trung Quốc và có tham vọng bán 1,2 triệu chiếc vào năm sau. Kể từ tháng 7/2020, một nhà sản xuất ít được biết đến ở thành phố Liễu Châu, phía tây nam Trung Quốc, đã thống trị thị […]

Xem chi tiết: Ván cược của công ty bán ôtô điện giá chỉ 4.500 USD

Latest News Around The World Verified News Explorer Channel Network Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất