– Thay lọc gió K&N cho KTM Duke 390 2018. Hôm nay mình tiếp tục chuyên mục chăm sóc xe và chia sẻ nhỏ nhỏ cho anh em về cách thay lọc gió xe của mình, cũng như các điều cần lưu ý khi thay lọc gió mới.
Như bài viết “Đi bảo dưỡng 7500km” lần trước của mình, mình có đề cập đến vấn đề thay lọc gió K&N và sau những ngày đợi hàng về cuối cùng thì cũng có được hàng trên tay để làm một bài chia sẽ cùng anh em, nhưng trước tiên đi qua lý thuyết chút nào.
Lá phổi không khỏe thì “thua”
Lọc gió (Air Filter) là một bộ phận có vai trò cực kì quan trong trong việc cung cấp không khí sạch vào buồng đốt động cơ, nói một cách dễ hiểu thì lọc gió chính là cái khẩu trang cho cái xe của anh em, nó giúp cho việc không khí được sạch hơn. Nếu lọc gió bị dơ sẽ dẫn đến lượng không khí đi vào buồng đốt sẽ bị giảm đi từ đó lượng hòa khí sẽ không còn đạt tiêu chuẩn và hậu quả là sẽ làm giảm công suất xe.
Và trên chiếc Duke 390 của mình thì có hiện tượng tắt máy khi âm côn thả trớn, lần trước khi bảo dưỡng anh kỹ thuật viên cũng có nói về vấn đề này là do lọc gió quá dơ nên xe sẽ dễ bị tắt máy. Bên cạnh đó xe mình cũng không còn bốc nữa, ga trở nên mượt hơn và hiền hơn rất nhiều so với lúc đầu (nhiều người thích xe mượt chứ mình đi KTM vì nó bốc nên mượt = hiền = không thích :D), nên phải thay cái nào đó tốt hơn.
Sơ lượt về lọc gió K&N thì chắc nhiều bạn cũng đã nghe qua tên tuổi của thương hiệu này một thương hiệu sản xuất lọc gió tái sử dụng hàng đầu của Mỹ. Lọc gió K&N là loại lọc gió hiệu suất cao giúp tăng lượng không khí đi vào buồng đốt và theo lý thuyết: “Gió + xăng + tia lửa = Power”, suy ra nhiều gió + nhiều xăng + tia lửa = More power.
Và một điểm tuyệt vời nữa ở lọc gió K&N chính là việc có thể vệ sinh lại chứ không cần phải thay cái khác. Nhược điểm lớn nhất chính là giá thành của lọc K&N khá cao và bộ vệ sinh cũng hơi đắt, tính về mặt đường dài thì chắc cũng tương đương với lọc zin của hãng KTM.
Các bước đơn giãn để thay lọc gió K&N cho KTM Duke 390 2018
Chuẩn bị
- Lọc gió K&N đúng theo mẫu xe mà các bạn đang đi (tham khảo mã lọc gió tại đây)
- 1 cây vít 3 ke (có sẵn trong bộ tool theo xe có luôn)
- Chìa khóa xe để mở yên xe, khâu chuẩn bị chỉ bấy nhiêu thôi.
Tiến hành
- Mở yên sau
- Mở luôn yên trước, vì hộp lọc gió sẽ nằm ngay dưới phần yên trước nên khá dễ để tiếp cận và thay (nếu như ở các dòng xe phân khối lớn thì phần lọc gió nằm ngay dưới bình xăng chính sẽ khó khăn hơn nhiều.)
- Mở 6 con ốc 3 ke ra
- Dùng tay đẩy 2 phần lẫy và nhấc lọc gió lên
- Thay lọc gió mới vào đúng vị trí cũ
- Lắp lại toàn bộ như ban đầu và thế là xong quá trình thay.
Lưu ý: Khi thay lọc gió mới, anh em nên để máy nổ không tải tầm 5-10 phút để ECU có thể tự hiệu chỉnh lại tỉ lệ xăng gió nhé (ECU zin của hãng nào cũng có một khoảng hiệu chỉnh, tuy nhiên tùy theo hãng xe mà khoản hiệu chỉnh này nhiều hay ít).
Cảm nhận sau khi thay
Sau khi để 5 phút cho nổ máy (không tải) thì mình lên xe chạy thử thấy vẫn chưa có thay đổi, tuy nhiên sau khoảng 3-5km thì xe bắt đầu có khác biệt ga bắt đầu nhạy hơn bốc hơn và sướng hơn. Như anh em đã biết, lọc gió của xe tưởng tượng như lá phối, phối khỏe lọc khí tốt thì sức khỏe độ nhạy của động cơ sẽ khác hẳn.
Và theo chia sẻ của bạn Long cũng đi KTM Duke 390 thì nên lên luôn cái bugi Iridium Laser để cho đồng bộ, nâng trải nghiệm của người lái trở nên tốt hơn.
Để lại bình luận bên dưới nếu anh em có ý kiến riêng của mình! Đăng ký kênh ngay trên Youtube Nhấn vào đây hoặc theo dõi trên Facebook Nhấn vào đây
Quang Thông