Hyundai sẽ triệu hồi 82.000 ôtô chạy điện trên toàn cầu để thay pin, sau khi ghi nhận 15 vụ cháy nổ liên quan đến những mẫu xe này. Dù số lượng xe không lớn, đây sẽ là một trong những vụ triệu hồi tốn kém nhất trong lịch sử ngành công nghiệp ôtô.





Theo trang CNN Business, vụ triệu hồi sẽ tiêu tốn của Hyundai 1 nghìn tỷ Won, tương đương khoảng 900 triệu USD. Tính bình quân, mỗi xe bị triệu hồi tiêu tốn 11.000 USD, một con số rất cao và cho thấy lỗi ở ôtô chạy điện có thể gây ra tổn thất lớn như thế nào đối với nhà sản xuất, ít nhất là trong tương lai gần.

Thay toàn bộ pin của ôtô điện là một biện pháp cực đoan, đòi hỏi khối lượng công việc và chi phí tương tự như thay toàn bộ động cơ của một chiếc xe chạy động cơ đốt trong truyền thống. Cho tới nay, hầu như chưa có vụ triệu hồi ôtô truyền thống nào đòi hỏi thay hết động cơ. Một trong số ít những ngoại lệ là vụ triệu hồi vào năm 2014, khi hãng Porsche triệu hồi 785 chiếc xe thể thao 911 GT3, nhưng Porsche không tiết lộ chi phí.

Hyundai, triệu hồi xe, Hyundai có vụ triệu hồi xe vào hàng tốn kém nhất lịch sử

Một mẫu ôtô điện Ioniq EV của Hyundai.


Trước vụ triệu hồi xe lần này của Hyundai, ngành công nghiệp ôtô từng chứng kiến một số vụ triệu hồi đắt đỏ khác, bao gồm vụ triệu hồi tiêu tốn 1,2 tỷ USD mới đây để thay túi khí Takata của hãng xe General Motors (GM). Trong vụ triệu hồi của GM có 7 triệu xe, đồng nghĩa chi phí sửa chữa chưa đến 200 USD mỗi xe.

Theo ông Mike Held, Giám đốc phụ trách mảng ôtô của công ty tư vấn toàn cầu AlixPartners, chi phí bình quân của các vụ triệu hồi xe trong 10 năm qua là khoảng 500 USD mỗi xe.

Từ vụ triệu hồi của Hyundai co thể thấy pin xe điện đắt đỏ như thế nào nếu so sánh với chi phí của toàn bộ chiếc xe. Cho tới khi giá pin xe giảm xuống, thông qua sản lượng pin xe trên toàn cầu tăng lên và nhờ quy mô sản xuất lớn hơn, thì chi phí sản xuất ôtô điện chắc chắn sẽ còn đắt đỏ hơn so với xe chạy xăng dầu truyền thống.

Nhưng một khi giá pin xe giảm, giá thành ôtô điện sẽ rẻ hơn nhiều so với ôtô truyền thống, vì xe điện có ít linh kiện hơn và tiêu tốn ít hơn khoảng 30% nhân công để lắp ráp.

Trong những vụ cháy nổ xe dẫn tới vụ triệu hồi ôtô điện của Hyundai, không có thiệt hại nào về người. Một số vụ cháy nổ xảy ra khi xe đang tắt máy và không có người trong xe.. Những xe bị triệu hồi bao gồm Ioniq EV và Elec City, trong đó có 27.000 xe tại Hàn Quốc và 55.000 xe tại các quốc gia khác.


Cháy nổ là vấn đề từng xảy ra ở ôtô điện của các nhà sản xuất khác như Chevrolet Bolt của GM, hay xe điện Tesla đời đầu.

Hyundai cho biết vẫn đang đàm phán với LG Energy Solutions, nhà cung cấp pin xe của hãng, để xác định xem bên nào phải chịu chi phí của đợt triệu hồi xe này.

Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Audi Q2 về Việt Nam, giá khoảng 1,7 tỷ đồng

Audi Q2 mới được trang bị động cơ xăng 1.4 TFSI đi kèm hộp số tự động 8 cấp S Tronic, công suất cực đại 150 mã lực và mô-men xoắn cực đại 250 Nm. Xe có khả năng tăng tốc 0-100 km.h trong 8,5 giây và tốc độ tối đa 212 km/h. Theo kết […]

Xem chi tiết: Audi Q2 về Việt Nam, giá khoảng 1,7 tỷ đồng

Mercedes bán đại lý, dồn tiền phát triển ôtô điện

Theo Automotive News, thương hiệu xe sang Mercedes-Benz đang bán 25 đại lý, phòng trưng bày dịch vụ và một số trang website ở châu Âu, chủ yếu tập trung ở Bỉ, Anh và Tây Ban Nha. Hãng xe Đức định giá mỗi cơ sở và website từ 30 – 40 triệu euro và dự […]

Xem chi tiết: Mercedes bán đại lý, dồn tiền phát triển ôtô điện

Floyd Mayweather chi 1 triệu USD mua 9 xe đắt tiền trong một tuần

Là một võ sĩ quyền anh giàu có nhất thế giới, Floyd Mayweather đã kiếm được hàng tỷ USD trong suốt sự nghiệp của mình. “The Money Man” (biệt danh của Mayweather) cũng là một tay chơi xe chính hiệu, khi sở hữu dàn xe tổng trị giá khoảng 40 triệu USD. Floyd Mayweather chi […]

Xem chi tiết: Floyd Mayweather chi 1 triệu USD mua 9 xe đắt tiền trong một tuần

Thêm một hãng xe lên kế hoạch loại bỏ ôtô dùng động cơ đốt trong

Sau Honda và General Motors (GM), Fiat là hãng sản xuất ôtô tiếp theo lên kế hoạch chuyển hướng sang xe điện. Theo kế hoạch, Fiat sẽ dần loại bỏ động cơ đốt trong từ 2025 đến 2030.   Fiat đang tìm cách phát triển thêm công nghệ và pin và mở rộng cơ sở […]

Xem chi tiết: Thêm một hãng xe lên kế hoạch loại bỏ ôtô dùng động cơ đốt trong

Ford tăng giá nhiều mẫu xe vì thiếu chip bán dẫn

Từ đầu tháng 6, Ford bắt đầu tăng giá xe tại thị trường Mỹ. Cách đây vài ngày, Ford tăng giá 540 USD đối với mẫu Bronco Sport. Tuy nhiên CarsDirect đã phát hiện ra một thông báo của hãng gửi cho các đại lý tại Mỹ, cho thấy Ford sẽ tiếp tục tăng giá […]

Xem chi tiết: Ford tăng giá nhiều mẫu xe vì thiếu chip bán dẫn

Những mẫu ôtô mới có thể được ra mắt trong năm nay

Mazda CX-50: Mazda sẽ cho ra mắt mẫu CX-50 vào cuối năm nay. Mẫu xe này sẽ thay thế CX-5 và được nâng tầm lên xe sang, cạnh tranh với các mẫu SUV từ Đức như BMW X4 hay Mercedes GLC. Theo Carscoops, Mazda CX-50 sẽ có một động cơ xăng SkyActiv-X 6 xy-lanh 3.0L […]

Xem chi tiết: Những mẫu ôtô mới có thể được ra mắt trong năm nay

Giá bán Hyundai Elantra giảm gần 40 triệu đồng, cạnh tranh Kia Cerato

Hyundai Elantra đang được nhiều đại lý giảm giá bán từ 20 – 40 triệu đồng. Phân khúc sedan hạng C tại Việt Nam đang chứng kiến cuộc đua giảm giá đầy hấp dẫn. Ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 làm sức mua sụt giảm, hàng loạt mẫu mã sedan hạng C như Kia Cerato, […]

Xem chi tiết: Giá bán Hyundai Elantra giảm gần 40 triệu đồng, cạnh tranh Kia Cerato

Ván cược của công ty bán ôtô điện giá chỉ 4.500 USD

Gần một năm qua, SAIC-GM-Wuling nổi lên là hãng xe điện đứng đầu doanh số ở Trung Quốc và có tham vọng bán 1,2 triệu chiếc vào năm sau. Kể từ tháng 7/2020, một nhà sản xuất ít được biết đến ở thành phố Liễu Châu, phía tây nam Trung Quốc, đã thống trị thị […]

Xem chi tiết: Ván cược của công ty bán ôtô điện giá chỉ 4.500 USD

Latest News Around The World Verified News Explorer Channel Network Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất