Hiện nay, trên thị trường, nhiều mẫu xe máy từ tay ga đến xe số đang được các đại lý ưu đãi giảm giá dịp gần Tết Nguyên đán để kích thích sức mua. Trong khi đó, ở chiều ngược lại số lượng ít ỏi xe ga Honda SH 150 đời cũ 2019 còn tồn lại đang bị các đại lý bán ra với giá đến 160 triệu đồng. Đây được xem là mức giá tăng chênh kỷ lục nhất từ trước đến nay.
Cụ thể, Honda SH 150 CBS đang có giá bán 145 triệu đồng, chênh 63 triệu đồng với với mức giá niêm yết 81,99 triệu đồng. Trong khi đó phiên bản SH 150 ABS 2019 được bán với giá lên đến 160 triệu đồng, chênh 70 triệu đồng so với giá niêm yết.
Honda SH 2019 đội giá kỷ lục 70 triệu cận Tết. |
Dù nhiều người tiêu dùng vẫn có tâm lý ưa thích kiểu dáng thiết kế cũ của Honda SH 2019 thay vì phong cách hiện đại của Honda SH 2020. Tuy nhiên, mức chênh giá cao ngất ngưởng như vậy cũng khiến họ phải băn khoăn, dè dặt có nên rút hầu bao hay không.
Anh Phạm Văn Phong ở Cầu giấy, Hà Nội cho biết, anh thích mua một chiếc xe Honda SH 150i đời 2019 phiên bản màu đen mờ nhưng vẫn lưỡng lự chưa chốt vì giá bán đại lý đưa ra quá cao lên tới 160 triệu đồng.
“Tôi tham khảo giá này tại đại lý cách đây gần 1 tuần. Mức chênh giá đến 70 triệu đồng thì thực sự tôi không ngờ đến. Tôi có hỏi qua một số cửa hàng bán xe cũ đã qua sử dụng thì giá cũng xấp xỉ 125 triệu đồng. Tiền thì tôi vẫn có đủ để mua nhưng nghĩ lại thấy tiếc. Nhân viên đại lý mấy hôm nay gọi giục chốt nhanh và khuyến cáo đến cận Tết giá còn lên nữa thậm chí xe sẽ hết hàng. Thực sự tôi đang rất khó nghĩ”, anh Phong chia sẻ.
Liên quan đến vấn đề của anh Phong, đa số các ý kiến góp ý đều cho rằng, nếu quyết mua xe giá cao như vậy là một sai lầm.
Anh Hoàng Nhất Khang ở Lĩnh Nam, Hà Nội nói: “Đại lý tạo tâm lý hiếm hàng để đẩy hết hàng cũ đi thôi. Tốt nhất người mua không nên vì thế mà sốt sắng bỏ tiền mua cho bằng được. Từng đó tiền chênh tính ra cũng gần đủ để mua thêm một con SH 125 CBS đời mới 2020 rồi. Thời buổi dịch bệnh đang khó khăn nên mua gì mọi người cũng cần phải tính toán cho kỹ”.
Cùng quan điểm với anh Khang, anh Nguyễn Tấn Long ở Long Biên, Hà Nội cho rằng: “Đại lý bán theo giá đề xuất của hãng cũng đã được chiết khấu % rồi nay còn bán cao hơn giá đề xuất đến 60, 70 triệu đồng. Nếu người tiêu dùng vẫn nhắm mắt “chốt đơn” thì đúng là chỉ làm giàu cho các Head”.
Là một người am hiểu khá rõ về các dòng xe SH, anh Lê Văn Thanh, thợ chuyên độ xe SH ở Thanh Trì, Hà Nội cũng đưa phương án khá thiết thực cho những ai thực sự mê thiết kế của SH 2019, anh nói: “thay vì bỏ tận 160 triệu để mua một con SH 2019 mới cứng mọi người có thể chọn cách mua SH 2020 và xuống áo (vỏ xe) đời 2019 với giá chỉ 12 triệu đồng lắp full.
Các tính toán cho rằng số tiền chênh 70 triệu gần đủ để mua một con xe SH 125 CBS đời mới 2020. |
Các tính toán cho rằng số tiền chênh 70 triệu gần đủ để mua một con xe SH 125 CBS đời mới 2020.
Tính ra lợi hơn nhiều mà vẫn được hưởng những tính năng hiện đại của xe đời mới 2020. Ngoài bộ áo ra, động cơ Honda đi bảo dưỡng định kỳ thì đời nào cũng có thể bền như nhau”.
Khác với SH 2019, Honda SH 2020 dù là thế hệ xe mới nhất nhưng hiện tại giá bán tại đại lý dao động từ 86,5 đến 110,5 triệu đồng chênh 10,5-14,5 triệu đồng so với giá đề xuất.
Thực chất, tình trạng đội giá đối với các dòng xe của Honda khi ra mắt phiên bản mới hoặc bán vào mùa vụ cận Tết là câu chuyện không còn quá xa lạ đối với người tiêu dùng. Mối quan hệ mua đứt bán đoạn giữa Honda và Head khiến giá xe không đồng nhất tại các đại lý.