Theo nhà báo Anjani Trivedi của Bloomberg, giá của tất cả thành phần được sử dụng để sản xuất xe đang tăng lên. Nguyên liệu thô – từ thép dùng cho thân xe, các bộ phận bánh răng và khung, đến nhựa trong thanh cản và tay nắm cửa bên trong – chiếm phần lớn chi phí sản xuất xe.





Thêm vào đó là chi phí nhân công, hậu cần, áp lực đầu tư vào công nghệ mới và lạm phát gia tăng. Các nhà sản xuất ôtô đã thu khoản lời lớn trong vài tháng qua. Nhưng giờ đây, họ phải đối mặt với một thực tại rất khác.

Bất chấp những lo ngại về tình trạng thiếu các bộ phận khác nhau, bao gồm chip, những nhà sản xuất xe vẫn làm hài lòng cổ đông trong vài tháng qua. “Họ thông minh và nhanh nhẹn khác thường khi tận dụng sự mất cân bằng của nền kinh tế”, nhà báo Anjani Trivedi bình luận.

Tình trạng thiếu hụt chip ngày càng trầm trọng trên toàn cầu khiến nguồn cung ôtô sụt giảm mạnh. Ảnh: Wall Street Journal.


Nguồn cung lao dốc

Ngay cả khi những nhà máy ngừng hoạt động, các hãng xe trên toàn cầu vẫn công bố kết quả khả quan trong quý I/2021. Họ sản xuất ít xe hơn nhưng thu được lợi nhuận cao hơn. Tuy nhiên, đó vẫn là một dấu hiệu đáng lo ngại.

Trong kết quả mới nhất, các tên tuổi lớn – bao gồm Toyota Motor Corp và Ford Motor – cho biết sẽ sản xuất ít xe hơn trong năm 2021 vì tình trạng thiếu hụt chip ngày càng trầm trọng.

Đến nay, tình trạng thiếu hụt chip đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của hàng chục nhà máy ôtô tại Mỹ. Nhiều nhà máy phải đóng cửa trong nhiều tháng. Một phát ngôn viên của Ford tiết lộ hồi cuối tháng 3, có đến hơn 20.000 chiếc xe được đỗ gần các nhà máy của công ty để chờ chip.

Theo ước tính của công ty nghiên cứu AutoForecast Solutions, các nhà sản xuất ôtô buộc phải cắt giảm hơn 1,2 triệu xe ở Bắc Mỹ do không đủ chip để sử dụng cho hệ thống an toàn, phanh và động cơ. Con số được ước tính sẽ lên đến 4 triệu xe trong cả năm nay.


Tình trạng thiếu hụt nguồn cung chip khiến ngành công nghiệp sản xuất ôtô trên toàn cầu lao đao.

Theo công ty nghiên cứu Wards Intelligence, tính đến cuối tháng 4, các đại lý bán ôtô chỉ có dưới 2 triệu xe, chỉ bằng một nửa mức bình thường và thấp nhất trong vòng hơn 3 thập kỷ.

Nhiều nhà sản xuất xe sẽ không thể nhanh chóng đối phó với chi phí tăng và sản lượng giảm. Bởi ngay từ đầu, ngành công nghiệp xe hơi đã có chi phí cố định cao. Các công ty cần thu về một số tiền nhất định để hòa vốn. Nếu sản lượng lao dốc quá nhanh, áp lực chi phí thậm chí còn tăng nhanh hơn và ảnh hưởng nghiêm trọng tới thu nhập.

Hãy tưởng tượng một nhà sản xuất ôtô với doanh thu 100 tỷ USD. Tập đoàn tư vấn Boston ước tính sản lượng tiêu thụ giảm 10% sẽ kéo tụt thu nhập trước lãi vay và thuế lên đến 40%. Đó là một kịch bản lạc quan, với giả định rằng công ty có thể loại bỏ tất cả chi phí biến đổi như nguyên liệu và nhân công. Tuy nhiên, trong tình hình hiện tại, điều đó là không thể.

Giá tăng mạnh

Không nghi ngờ gì nữa, các nhà sản xuất ôtô sẽ giải quyết vấn đề chi phí tăng cao bằng cách giảm ưu đãi và chiết khấu đã sử dụng để thu hút khách hàng. Trên thực tế, điều đó đã xảy ra ở những thị trường ôtô lớn nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc. “Và các vị không thể cắt giảm mãi”, bà Trivedi bình luận.

Tuy nhiên, các công ty còn rất ít lựa chọn đề bù đắp chi phí sản xuất leo thang. Khi giá cả tăng cao, người tiêu dùng sẽ không còn chi tiêu thoải mái. Chỉ số đo khả năng chi trả cho phương tiện giao thông của Mỹ đã giảm xuống. Điều đó cho thấy nhiều người bắt đầu đắn đo khi mua xe. Gần 40% khách hàng định mua ôtô đã bỏ ý định.

Khi doanh số bán hàng chững lại, giá tiếp tục leo dốc, các nhà sản xuất ôtô có thể không còn tạo ra khoản lời mà họ đã đạt được trong vài tháng qua. Kết quả cũng không thay đổi ngay cả khi giá xe được giữ nguyên.

Do đó, khách hàng buộc phải lựa chọn, hoặc là chấp nhận mua xe với giá cao, hoặc là không thể mua xe. Ngay cả giá xe cũ cũng tăng mạnh. Nhiều người thậm chí không thể mua được chúng.

Một số đại lý thậm chí còn nài nỉ khách hàng trao đổi xe để tăng nguồn cung ôtô đã qua sử dụng. Vào tháng 4, một chiếc xe bán tải cũ được bán với giá cao hơn 78% so với một năm trước đó.

Đó là một cơ hội tốt dành cho những chủ xe như anh Zerin Dube. Anh Dube đang cân nhắc thay chiếc Jeep Wrangler và nhận thấy các cửa hàng bán xe cũ sẵn sàng trả cao hơn mức giá anh mua 3 năm về trước. “Vấn đề là rất khó để mua xe vào thời điểm này”, anh Dube thừa nhận. Và anh đã quyết định giữ lại chiếc Jeep của mình.

Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Kia Seltos tăng giá bán, chờ một tháng để nhận xe

Bước vào quý II, Kia Seltos có giá bán mới từ 609 triệu đến 729 triệu đồng. Mức giá này được Kia cập nhật trên trang web chính thức và cao hơn trước 10 triệu đồng cho cho mỗi phiên bản. Trước đó, vào cuối tháng 3 khi liên hệ…

Xem chi tiết: Kia Seltos tăng giá bán, chờ một tháng để nhận xe

Giá bán Honda Winner X tại đại lý tiếp tục giảm sâu

“Mua Winner X với giá chỉ từ 36 triệu đồng” – đó là nội dung được nhiều đại lý ủy quyền của Honda (HEAD) in trên các biển quảng cáo nhằm thu hút khách mua dòng xe này trong những ngày gần đây. Gần 2 năm kể từ ngày bước…

Xem chi tiết: Giá bán Honda Winner X tại đại lý tiếp tục giảm sâu

Hãng xe sang của Hyundai vào Trung Quốc với chính sách 'một giá'

Ý định của Hyundai là phá bỏ hoạt động marketing cũ kỹ và theo đuổi sự tăng trưởng về chất lượng ở Trung Quốc để tăng cường lợi nhuận. Hãng đã tổ chức sự kiện ra mắt Genesis tại International Cruise Terminal ở Thượng Hải vào ngày 2/4. Trước đó,…

Xem chi tiết: Hãng xe sang của Hyundai vào Trung Quốc với chính sách 'một giá'

Honda Wave 125i mới phiên bản ‘Made in ThaiLand’ giá 1.715 USD

Honda Wave 125i phiên bản Thái Lan được hãng xe Nhật nâng cấp ngoại hình, bổ sung một số công nghệ, tính năng… bắt đầu mở bán từ ngày 6/4 với 2 phiên bản, giá từ 1.715 USD tương đương 39,7 triệu đồng. Honda Wave 125i phiên bản Thái Lan…

Xem chi tiết: Honda Wave 125i mới phiên bản ‘Made in ThaiLand’ giá 1.715 USD

Tesla lập kỷ lục bán hàng trong quý I

Kỷ lục doanh số trong quý I/2021 của Tesla có sự đóng góp lớn của 2 dòng xe Model 3 và Model Y với 182.780 chiếc, tăng 13% so với quý cuối cùng của năm 2020. Trong khi đó, 2 dòng xe cao cấp hơn là Model S và Model…

Xem chi tiết: Tesla lập kỷ lục bán hàng trong quý I

Honda CR-V có phiên bản mới, giá 1,138 tỷ đồng

Bên cạnh 3 phiên bản L, G, E và 6 màu sơn (trắng, ghi bạc, titan, đen, xanh đậm, đỏ), Honda Việt Nam vừa giới thiệu phiên bản LSE (bản L Special Edition) cho mẫu SUV CR-V. Xe được phân phối trên thị trường từ 15/4 với giá 1,138 tỷ…

Xem chi tiết: Honda CR-V có phiên bản mới, giá 1,138 tỷ đồng

Ford để lộ xe bán tải mới nhỏ hơn Ranger

Việc Maverick nằm dưới Ranger trong đội hình bán tải Ford đã được xác nhận từ trước, tuy nhiên kích thước chính xác dòng tên mới phải tới khi xe ra mắt mới có thể nắm rõ. Dù vậy, lần chạy thử gần nhất của Maverick và Ranger với 2…

Xem chi tiết: Ford để lộ xe bán tải mới nhỏ hơn Ranger

Hãng xe ồ ạt thay logo

Mới đây, thông tin Xiaomi đổi logo mới với giá thiết kế 2 triệu nhân dân tệ gây khá nhiều tranh cãi. Các hãng xe cũng không nằm ngoài xu hướng đổi logo mới. Từ năm 2019 đến nay, hàng loạt hãng xe lớn đã thay đổi bộ nhận diện…

Xem chi tiết: Hãng xe ồ ạt thay logo

10 xe bán chạy nhất thị trường Mỹ quý I

Ôtô mất giá ra sao sau một năm sử dụng?

Honda Scoopy 2021 nhập Thái Lan ồ ạt về Việt Nam, giá từ 74 triệu đồng

Royal Enfield tạm dừng kinh doanh tại Việt Nam

Xe sang bán chạy tại Mỹ vì người giàu 'thiếu chỗ tiêu tiền'

Nhập khẩu ôtô bất ngờ tăng vọt trong tháng 3

Vespa Picnic - xe ga dã ngoại giá gần 90 triệu

Lộ hình ảnh được cho là của xe điện VinFast VF e35

Latest News Around The World Verified News Explorer Channel Network