Lý do khiến Ford quyết định đặt dấu chấm hết đối với mẫu xe Mondeo gây không quá bất ngờ. Nhà sản xuất ôtô Mỹ cho biết doanh số bán hàng của Mondeo đang giảm, kèm theo xu hướng sản xuất xe gầm cao khiến cho sedan không còn là lựa chọn phổ biến của người tiêu dùng.
Thông tin về việc khai tử Ford Mondeo gây không ít hụt hẫng cho người tiêu dùng mặc dù không thể phủ nhận thực tế rằng, xe có doanh số giảm đáng kể trong những năm gần đây.
Thế hệ thứ hai của Ford Mondeo từng lắp ráp tại Việt Nam. |
Điển hình doanh số bán xe tại thị trường Anh quốc, vào thời kỳ đỉnh cao vào năm 2001, Ford đã bán ra 86.500 chiếc Mondeo. Năm ngoái, số lượng xe giao đến tay khách hàng chỉ có 2.400 chiếc. Hãng xe Mỹ đã bán được hơn 5 triệu chiếc Mondeo tại thị trường châu Âu kể từ khi giới thiệu vào năm 1993.
Đáng tiếc hơn, hãng xe Mỹ dường như không có ý định sử dụng cái tên Mondeo cho một mẫu CUV mới của họ, như cách họ đang làm với chiếc Fusion.
Tại Việt Nam, Ford Mondeo là mẫu xe sedan hạng D xếp cùng phân khúc với Toyota Camry. Thế nhưng dòng xe này lại chịu sức ép nặng nề từ đối thủ trực tiếp, cũng như các mẫu xe cùng phân hạng khác như Honda Accord, Hyundai Sonata qua từng năm và nhanh chóng trở thành lựa chọn không dành cho số đông.
Ford Mondeo thế hệ thứ 3 cũng có mặt tại Việt Nam trong thời gian ngắn 2010 – 2011. |
Sau khi tuyên bố khai tử Mondeo, Ford cho biết hãng đang phát triển nhu cầu của hành khách khi chuyển sang một tương lai hoàn toàn bằng xe điện. Hãng xe Mỹ trước đó cũng đã thông báo rằng các mẫu xe tại châu Âu của hãng sẽ được điện khí hóa vào năm 2026 và chạy hoàn toàn bằng điện vào năm 2030. Ford cũng đã công bố khoản đầu tư 5,2 triệu euro (khoảng 6,1 tỷ USD) vào nhà máy ở Valencia, Tây Ban Nha để hỗ trợ lắp ráp bộ pin.