CEO Elon Musk vừa đăng tải trên mạng xã hội Twitter rằng chế độ tự hành Autopilot của công ty giúp giảm tỷ lệ tai nạn xuống thấp hơn 10 lần so với ôtô thông thường.
Hình ảnh được tỷ phú công nghệ chia sẻ kèm theo dòng trạng thái cho thấy một đoạn ngắn trong bảng báo cáo an toàn quý I/2021 của Tesla. Theo đó, hãng xe điện Mỹ chỉ ghi nhận một trường hợp tai nạn trong hơn 6,7 triệu km vận hành với chế độ Autopilot.
Dòng chia sẻ của Elon Musk về thống kê an toàn trong quý I đối với xe Tesla. Ảnh chụp màn hình. |
Đối với các lái xe không dùng Autopilot nhưng vẫn bật các tính năng an toàn chủ động, tỷ lệ tai nạn là một vụ trong hơn 3,2 triệu km vận hành. Ngoài ra, đối với những xe không kích hoạt Autopilot lẫn các tính năng hỗ trợ, tỷ lệ tai nạn là một vụ trong gần 800.000 km.
Autopilot là tính năng hỗ trợ lái được Tesla nghiên cứu phát triển từ những ngày đầu khi hãng xe này được thành lập. Phiên bản cuối cùng của Autopilot sẽ đưa xe vào chế độ tự lái hoàn toàn, chở hành khách đi từ điểm A tới điểm B mà không cần sự can thiệp của con người.
Chế độ Autopilot của xe Tesla nằm ở cấp độ 2 trong thang đo xe tự lái của SAE. Ảnh: Autoexpress. |
Hiện tại, Autopilot chỉ cung cấp khả năng tự hành cấp độ 2, nghĩa là ở mức hỗ trợ, tương tự các chức năng an toàn chủ động. Ở cấp độ này, ôtô có thể có các tính năng như phanh tự động, kiểm soát hành trình thích ứng có thể tự động dừng/di chuyển theo xe phía trước khi có đèn đỏ hoặc tắc đường, hỗ trợ đỗ xe tự động, hỗ trợ chuyển làn…
Mặc dù được kỳ vọng sẽ mang đến cuộc cách mạng đối với ngành công nghiệp ôtô, tuy nhiên vẫn còn nhiều hoài nghi đối với Autopilot khi không ít các vụ tai nạn, thậm chí gây chết người từng xảy ra khi xe Tesla đang thiết lập chế độ Autopilot.
Hệ thống tự lái giúp Tesla tránh va chạm trên cao tốc Saffatt Al Mansoor đã đăng tải đoạn clip hệ thống tự lái của xe Tesla Model Y đã giúp anh và hành khách tránh khỏi một vụ tai nạn trên cao tốc.
Không riêng Tesla, nhiều nhà sản xuất ôtô cũng như các tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới cũng đang đầu tư để phát triển công nghệ xe tự hành.
Sau gần 10 năm kể từ khi bắt đầu đặt những viên gạch đầu tiên cho công nghệ xe tự lái, Alphabet (công ty mẹ của Google) hiện sở hữu thương hiệu xe tự lái Waymo với nhiều mẫu xe thử nghiệm vận hành trên đường phố. Nvidia – nhà sản xuất card đồ họa danh tiếng đến từ Mỹ cũng đầu tư mạnh vào việc phát triển vi xử lý AI để trang bị cho các xe tự hành.