Tháng 10/2020 đánh dấu cột mốc 1 triệu xe bán ra tại thị trường lục địa già của thương hiệu hạng sang thuộc Toyota, Lexus. Mất 30 năm kể từ thời điểm mở bán mẫu xe đầu tiên, LS400 vào 1990, Lexus mới đạt đến con số ấy. Tại Mỹ, mốc 1 triệu xe được Lexus chạm đến sau 11 năm tham chiến (1989-1999).
Thống kê doanh số của các mẫu xe Lexus sau 30 có mặt tại châu Âu. Xe lắp động cơ hybrid chiếm hơn 44% thị phần tiêu thụ, SUV bán chạy nhất. Ảnh: Lexus |
Tại châu Âu, thương hiệu hạng sang của Đức, Mercedes chỉ tính riêng trong 2019 bán hơn 937.000 xe, gần xấp xỉ doanh số 30 năm của Lexus. Tại châu Á – Thái Bình Dương, Mercedes thậm chí bán đến 977.922 xe, riêng Trung Quốc là 693.443 xe, theo Carsalesbase.
Lục địa già vốn không phải mảnh đất lành đối với các hãng xe sang Nhật Bản hay Mỹ. Bộ tam Đức Mercedes, Audi, BMW gần như độc chiếm thị phần nơi đây với ba vị trí dẫn đầu. Năm 2019, BMW xếp thứ hai sau Mercedes, bán 830.862 xe, Audi ở vị trí thứ ba, 743.042 xe. Lexus là thương hiệu hạng sang ngoài châu Âu bán chạy nhất, xấp xỉ 87.000 xe.
Thị trường Bắc Mỹ (chủ yếu Mỹ và Canada) là nơi có sức tiêu thụ lớn nhất của Lexus, đạt gần 325.000 xe, chiếm khoảng 42% thị phần bán ra trên toàn cầu của hãng xe Nhật (765.330 xe), theo số liệu của hãng.
Sự lép vế của Lexus tại châu Âu trước các đối thủ Đức không phải điều lạ bởi sức mạnh thương hiệu, hệ thống đại lý kém hơn. Chưa kể thiết kế xe sang châu Âu ở đẳng cấp riêng và mặc định là chuẩn mực đối với khách hàng nơi đây vốn bảo thủ và khó tính.
Ngay tại quê nhà Nhật Bản, những hãng xe sang nội địa như Lexus, Acura, Infiniti đều xếp dưới Mercedes về doanh số tiêu thụ. Trong 2019, thương hiệu ngôi sao ba cánh bán 66.553 xe, Lexus xếp sau với 62.394 xe, BMW kế tiếp với 46.814 xe.
Đội hình các mẫu xe Lexus có mặt tại châu Âu. Ảnh: Lexus |
Trong 30 năm có mặt tại châu Âu, xe bán chạy nhất của hãng là RX, mẫu SUV 3 hàng ghế với doanh số 289.284 xe. Siêu xe Lexus LFA tiêu thụ 38 chiếc.
3 năm sau khi Acura được Honda giới thiệu với tư cách hãng xe sang đầu tiên của Nhật Bản, Lexus trình làng vào 1989 trực thuộc tập đoàn ôtô lớn nhất Nhật Bản, Toyota. Trước sự thống trị của nhóm Big Three nước Đức gồm Mercedes, BMW, Audi, chủ tịch Toyota, ông Eiji Toyoda triệu tập một cuộc họp khẩn cấp và tuyệt mật tại Nhật Bản vào giữa năm 1983 với một đề toán đặt ra cho đội ngũ kỹ sư: “Chúng ta có thể tạo ra chiếc xe sang đủ sức đánh bại những chiếc xe tốt nhất thế giới?”.
Dự án F1 được Toyota khởi động, quy tụ 60 nhà thiết kế, 24 nhóm chuyên gia, hơn 1.400 kỹ sư, 2.300 nhân viên kỹ thuật tham gia phát triển. Sau hơn 400 nguyên mẫu được chế tạo, 100 vụ va chạm được thử nghiệm và hơn 4,3 triệu km chạy thử tại Nhật Bản, Mỹ và châu Âu, mẫu xe LS400 đầu tiên ra đời vào 1989 tại triển lãm Detroit, Mỹ, đánh dấu sự xuất hiện của Lexus ở sân chơi xe sang thế giới.
Sau hơn 30 năm, Lexus hiện là hãng xe sang thành công nhất Nhật Bản trên quy mô toàn cầu. Hãng cũng có mặt tại Việt Nam từ tháng 12/2013 với hai đại lý tại Hà Nội và TP HCM. Khoảng cách doanh số của Mercedes và Lexus tại Việt Nam cũng khá lớn. Năm 2019, hãng Đức bán được hơn 6.800 xe, trong khi thương hiệu của Toyota bán được hơn 1.500 xe.