Trước đề xuất của Bộ Tài chính không gia hạn thêm, tức ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ cho ôtô nội hết hiệu lực từ 31/12 tới, các hãng hầu như đồng tình, không quá mặn mà với ưu đãi này. Dù trước đó, có nhiều lo ngại về việc không tiếp tục ưu đãi khiến khách hàng tranh thủ mua xe cùng một lúc, sau đó thị trường lại trở nên trầm lắng.

“Nghị định được đưa ra để hỗ trợ kích cầu trong giai đoạn dịch Covid-19, nay khi thị trường đã ổn hơn, các lĩnh vực khác cũng cần hỗ trợ thì không nhất thiết phải gia hạn ưu đãi này”, trưởng ban kế hoạch chiến lược một hãng xe Nhật nói. “Nghị định sắp hết hiệu lực cũng là lúc khách hàng dồn dập mua xe, sang đầu 2021 thị trường có thể chững lại”.

Trưởng phòng marketing một hãng xe Nhật cho rằng, gia hạn thêm thời gian ưu đãi lệ phí trước bạ là điều tốt vì giá lăn bánh giảm, tiết kiệm cho người mua số tiền không nhỏ, kích cầu thị trường. “Nhưng tiếp tục ưu đãi lại giảm thu ngân sách, đó cũng là vấn đề để Chính phủ cân nhắc”, vị này nói.

ưu đãi phí trước bạ, ô tô giảm phí trước bạ, Các hãng xe ủng hộ không kéo dài ưu đãi 50% trước bạ

Xe Honda City lắp ráp tại nhà máy của Honda ở Vĩnh Phúc. Ảnh: HVN

Theo lý giải của Bộ Tài chính về đề xuất không gia hạn thêm, ngân sách ước tính giảm thu 3.700 tỷ đồng khi Nghị định 70/2020 thi hành từ 28/6. Trong quá trình thực hiện, đại sứ quán một số nước như Indonesia, Thái Lan và Eurocham cho rằng quyết định này phân biệt đối xử giữa xe nhập khẩu và sản xuất trong nước. Đây cũng là vấn đề từng được các hãng xe thuần nhập khẩu tại Việt Nam nêu ra.

Đại diện một thương hiệu Đức tại Việt Nam nói rằng, nếu ưu đãi giảm phí trước bạ cho xe lắp được gia hạn thì cũng nên dành cho xe nhập. “Các hãng đã phải chạy theo thị trường, tung ra các ưu đãi, giảm giá để tăng sức cạnh tranh trong gần nửa năm. Nếu tiếp tục ưu đãi cho xe lắp thì xe nhập lại gặp khó”. Các hãng nhập khẩu rõ ràng không muốn xe lắp ráp được ưu ái thêm chút nào nữa.

ưu đãi phí trước bạ, ô tô giảm phí trước bạ, Các hãng xe ủng hộ không kéo dài ưu đãi 50% trước bạ
 

Thực tế, ưu đãi giảm lệ phí trước bạ cho ôtô lắp ráp trong nước đang giúp doanh số xe nội tăng trưởng mạnh về cuối năm. 20.498 xe lắp ráp bán ra trong tháng 10 (số liệu của các thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam – VAMA) là mức cao nhất từ đầu 2020. Chênh lệch doanh số xe lắp ráp và nhập khẩu cũng càng ngày càng được nới rộng. Riêng trong tháng 10, chênh lệch hơn 18.000 xe nghiêng về xe lắp ráp trong nước.

Trước lợi thế của xe lắp ráp, nhiều hãng xe nhập khẩu như Subaru, Volkswagen, Audi, Volvo, Suzuki hỗ trợ một phần hay 50% phí trước bạ đối với các sản phẩm nhập khẩu để lôi kéo khách hàng. Thậm chí một số hãng bán xe lắp ráp như Honda, VinFast vốn đã được ưu đãi phí trước bạ, tặng thêm 50% phần còn lại như một cách để tăng sức mua cho sản phẩm của mình. Hoặc như Mitsubishi tặng 50% phí trước bạ cho bản nhập khẩu Xpander bên cạnh bản lắp ráp có sẵn ưu đãi.

Nếu đề xuất của Bộ Tài chính được giữ nguyên, khách hàng còn hơn một tháng để mua xe lắp ráp tại Việt Nam kèm ưu đãi phí trước bạ giảm 50%. Ưu đãi này không giúp giảm giá xe nhưng giảm chi phí lăn bánh. Một khách hàng tại TP HCM mua xe giá 400 triệu có thể tiết kiệm 20 triệu tiền lăn bánh, xe 4 tỷ, con số tiết kiệm lên đến 200 triệu đồng.

Kết thúc tháng 10, các thành viên VAMA bán 204.144 xe, giảm 17% so với cùng kỳ năm ngoái. TC Motor phân phối xe Hyundai đạt lượng bán hàng 57.039 xe, giảm 10%. Trong top 10 xe bán chạy nhất tháng 10, xe lắp ráp chiếm 8 sản phẩm.

TIN LIÊN QUAN

Toyota Alphard 2021 ra mắt tại Việt Nam, giá từ 4,22 tỷ đồng

Toyota Việt Nam vừa giới thiệu mẫu xe Alphard 2021 bổ sung một số tính năng tiện nghi và trang bị hệ thống an toàn Toyota Safety Sense (TSS). Hệ thống an toàn TSS bao gồm các tính năng như cảnh báo tiền va chạm; cảnh báo chệch làn đường; hỗ trợ giữ làn đường; […]

Xem chi tiết: Toyota Alphard 2021 ra mắt tại Việt Nam, giá từ 4,22 tỷ đồng

10 ôtô được người Việt mua nhiều nhất năm 2020

Thị trường xe ôtô điện nóng hơn bao giờ hết: Sau Apple, Alibaba cũng cho biết sắp ra mắt mẫu xe đầu tiên

Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba vừa tuyên bố họ sẽ lấn sân sang lĩnh vực xe ôtô điện bằng việc ra mắt mẫu xe sedan sạc không dây dưới thương hiệu hợp tác cùng SAIC Motor. Đây là một tín hiệu cho thấy lĩnh vực xe ôtô điện đang phát triển nhanh chóng […]

Xem chi tiết: Thị trường xe ôtô điện nóng hơn bao giờ hết: Sau Apple, Alibaba cũng cho biết sắp ra mắt mẫu xe đầu tiên

Porsche Boxster 25 2021 – bản giới hạn giá gần 100.000 USD

Phiên bản kỷ niệm 25 năm dòng xe roadster, sản xuất giới hạn 1.250 xe, bán ra trong quý I, giá 98.600 USD. Boxster 25 2021 với ngoại thất lấy cảm hứng từ mẫu concept, xe ý tưởng giới thiệu lần đầu tại triển lãm ôtô Detroit năm 1993. Hãng xe Đức trang trí với […]

Xem chi tiết: Porsche Boxster 25 2021 – bản giới hạn giá gần 100.000 USD

Xe máy điện thương hiệu Tây Ban Nha có giá từ 3.700 USD

Xe máy điện thương hiệu Tây Ban Nha – Silence. Thị trường xe máy điện đang thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia nhằm giành miếng bánh thị phần vốn được các chuyên gia đánh giá là xu hương tương lai, đồng thời còn nhiều tiềm năng phát triển. Sau một số công ty xuất […]

Xem chi tiết: Xe máy điện thương hiệu Tây Ban Nha có giá từ 3.700 USD

Mercedes-Benz bán xe sang nhiều nhất thế giới: Gần 6.000 chiếc/ngày, riêng S-Class, GLC bán hơn 1.000 chiếc/ngày

Năm 2020, thương hiệu ngôi sao 3 cánh bán được 2.164.187 xe trên toàn cầu, vượt khá xa so với con số 2.028.659 của BMW. Cần nói thêm rằng, con số trên chỉ tính riêng mảng xe du lịch, không tính mảng xe thương mại của Mercedes, hay doanh số Mini và Rolls-Royce thuộc BMW. […]

Xem chi tiết: Mercedes-Benz bán xe sang nhiều nhất thế giới: Gần 6.000 chiếc/ngày, riêng S-Class, GLC bán hơn 1.000 chiếc/ngày

Lý giải Toyota MR2 Spyder là chiếc xe nguy hiểm nhất thế giới

Vào đầu những năm 80, các công ty như Porsche, Fiat và Pontiac đã sản xuất những chiếc xe động cơ đặt giữa nhỏ hơn và giá cả phải chăng hơn như 914, X1/9 và Fiero. Toyota cũng đã cho ra đời mẫu xe thể thao động cơ đặt giữa của riêng mình mang tên […]

Xem chi tiết: Lý giải Toyota MR2 Spyder là chiếc xe nguy hiểm nhất thế giới

Bất chấp Covid-19, người Việt mua hơn 400.000 ôtô năm 2020

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số tháng 12/2020 của các hãng xe thành viên đạt 47.865 xe, tăng 31,6% so với tháng trước và tăng 45% so với cùng kỳ 2019. Tính chung cả năm 2020, các thành viên VAMA tiêu thụ được 296.634 xe, […]

Xem chi tiết: Bất chấp Covid-19, người Việt mua hơn 400.000 ôtô năm 2020