Càng về cuối năm, ông Trần Hữu Hùng, chủ showroom ôtô tại quận 5 (TP HCM), càng tỏ ra lo lắng khi xe đời 2019 vẫn còn tồn khá nhiều, trong khi thông thường, xe đời trước 1 năm vào thời điểm này phải được giải phóng gần hết. “Không chỉ xe đời 2019 tồn kho mà xe đời 2018 hiện vẫn còn ở một số đại lý. Xe đời 2020 chưa thể tiêu thụ nhanh, còn mẫu 2021 đang được các nhà nhập khẩu rục rịch đưa về cho nhu cầu sắm sửa mùa Tết” – ông Hùng ngao ngán.





Nhập khẩu tăng bất chấp tồn kho

Cũng theo ông Hùng, trong 4 tháng vừa qua, lượng xe nhập khẩu về liên tục tăng với mức tăng mỗi tháng khoảng vài chục phần trăm so với tháng trước. Nguyên nhân bởi thị trường có dấu hiệu khởi sắc sau đợt dịch Covid-19 đầu tiên được kiểm soát, đồng thời, các đại lý kỳ vọng khá lớn vào sức mua cuối năm. Tuy nhiên, cầu trong nước dù tăng nhưng vẫn không đáng kể so với nguồn cung nhập khẩu.

đại lý ôtô, xe đời cũ, xe nhập khẩu, khách hàng mua xe, hàng tồn kho, hàng tồn đọng, bảo hiểm xe, gói phụ kiện, lệ phí trước bạ

Khách hàng mua xe đời cũ trong thời điểm này sẽ được lợi về giá.


Số liệu tính toán từ các hãng xe cũng cho thấy lượng xe nhập trong tháng 7 là 4.760 chiếc, tăng 34% so với tháng trước; tháng 8 cả nước nhập 8.836 xe và tháng 9 tăng lên 12.670 chiếc. Tuy chưa có số liệu thống kê chính thức nhưng ước tính tháng 10, lượng xe nhập khẩu vẫn tiếp tục tăng hàng ngàn chiếc so với tháng 9. “Lượng nhập về trong 2 tháng cuối năm sẽ còn tăng mạnh, trong khi sức mua vẫn yếu nên nhà bán lẻ chịu áp lực tồn kho rất lớn” – đại diện một đại lý ôtô tại TP HCM than phiền.

Giới kinh doanh dự báo tổng cung xe đời 2020 tính đến quý IV khoảng 127.000 chiếc, trong khi tổng cầu khoảng 122.000 chiếc. Như vậy, tồn kho riêng xe đời 2020 trong quý cuối năm khoảng 5.000 chiếc. Trong khi đó, theo tính toán của giới kinh doanh, tồn kho xe đời 2019 lên tới 85.000 chiếc, dẫn đến áp lực thanh lý hàng tồn kho cực kỳ lớn.

Về phía cơ quan quản lý, Bộ Công Thương cũng ghi nhận tồn kho ngành sản xuất xe có động cơ, trong đó có ôtô, duy trì xu hướng tăng trong suốt cả năm. Chẳng hạn, nếu trong quý I, tồn kho của ngành này tăng 122,5% thì bước sang quý II, tồn kho tăng 129,6% so với cùng kỳ năm 2019. Đến quý III, mức tăng tồn kho tuy có giảm nhưng cũng vẫn cao và dự báo quý IV, thị trường khó có mức tiêu thụ đột biến. Điều này phản ánh khó khăn rất lớn của ngành ôtô trong tiêu thụ sản phẩm.

Giảm giá mạnh để “đẩy” hàng

Ông Trần Hữu Hùng cho biết không khí ảm đạm của thị trường năm 2020 khiến các dòng xe 2019 ế ẩm, buộc các hãng phải giảm giá khá mạnh. Cùng đó, đại lý cũng phải chủ động giảm giá thêm để tiêu thụ hết nguồn hàng tồn đọng và chuẩn bị kho nhập mẫu mới về kịp thời điểm tiêu thụ mạnh trước Tết âm lịch.


Ông Ngô Bình, phụ trách kinh doanh tại đại lý ôtô trên đường Cộng Hòa (quận Tân Bình, TP HCM), rất lo lắng vì nếu không “đẩy” nhanh xe đời 2019 trước khi dòng xe 2021 ra mắt thì coi như đại lý thua trắng. “Ngay cả xe đời 2020 cũng tiêu thụ chậm thì nguy cơ đại lý phải “ôm” và thanh lý giá cực thấp xe đời 2019 là rất cao. Các đại lý thà đánh đổi lợi nhuận, giảm giá mạnh để giải phóng hàng tồn còn hơn xe nằm trong kho không biết khi nào mới bán được” – ông Bình nói.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại các đại lý ôtô ở TP HCM, giá các mẫu xe đời 2019 hiện giảm khá mạnh so với giá ra mắt. Chẳng hạn, đại lý Nissan giảm gần 80 triệu đồng cho xe Terra 7 chỗ đời 2019 xuống còn 820 triệu đồng, giảm 50 triệu đồng cho chiếc bán tải Navara xuống còn 795 triệu đồng. Đại lý Honda giảm giá đến 130 triệu đồng cho chiếc Accord đời 2019 xuống còn 1,2 tỉ đồng. Đại lý Isuzu giảm giá đến hơn 100 triệu đồng cho chiếc 7 chỗ Mu-X, xuống mức bán ra 840 triệu đồng và giảm thêm 50% lệ phí trước bạ. Giảm mạnh tay nhất chính là VinFast với chiếc LuxSA 2.0 có giá từ 1,9 tỉ đồng giảm về 1,4 tỉ đồng; dòng LuxA 2.0 bản tiêu chuẩn giảm khoảng 350 triệu đồng, xuống còn 850 triệu đồng.

Tương tự, nhiều dòng xe sang cũng giảm giá để kích thích tiêu thụ. Chẳng hạn, dòng BMW X2, X3, X4 giảm từ 160-330 triệu đồng; nhiều mẫu Mercedes, Audi, Volkswagen giảm từ 120-200 triệu đồng/chiếc. Chưa kể, dòng Jaguar, Land Rover được giảm lệ phí trước bạ 100%, tương đương hàng trăm triệu đồng.

Đáng lưu ý, theo ông Lê Minh Huy, phụ trách kinh doanh đại lý ôtô tại quận 11 (TP HCM), các mức giảm giá nêu trên là mức công khai cho khách tham khảo. Nếu khách thật sự muốn mua xe, đại lý có thể giảm thêm từ 10 triệu đồng đến vài chục triệu đồng mỗi chiếc. Ngoài ra, người mua còn được tặng thêm gói phụ kiện, bảo hiểm xe trị giá cao hoặc được quy đổi ra tiền mặt.

Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Audi Q2 về Việt Nam, giá khoảng 1,7 tỷ đồng

Audi Q2 mới được trang bị động cơ xăng 1.4 TFSI đi kèm hộp số tự động 8 cấp S Tronic, công suất cực đại 150 mã lực và mô-men xoắn cực đại 250 Nm. Xe có khả năng tăng tốc 0-100 km.h trong 8,5 giây và tốc độ tối đa 212 km/h. Theo kết […]

Xem chi tiết: Audi Q2 về Việt Nam, giá khoảng 1,7 tỷ đồng

Mercedes bán đại lý, dồn tiền phát triển ôtô điện

Theo Automotive News, thương hiệu xe sang Mercedes-Benz đang bán 25 đại lý, phòng trưng bày dịch vụ và một số trang website ở châu Âu, chủ yếu tập trung ở Bỉ, Anh và Tây Ban Nha. Hãng xe Đức định giá mỗi cơ sở và website từ 30 – 40 triệu euro và dự […]

Xem chi tiết: Mercedes bán đại lý, dồn tiền phát triển ôtô điện

Floyd Mayweather chi 1 triệu USD mua 9 xe đắt tiền trong một tuần

Là một võ sĩ quyền anh giàu có nhất thế giới, Floyd Mayweather đã kiếm được hàng tỷ USD trong suốt sự nghiệp của mình. “The Money Man” (biệt danh của Mayweather) cũng là một tay chơi xe chính hiệu, khi sở hữu dàn xe tổng trị giá khoảng 40 triệu USD. Floyd Mayweather chi […]

Xem chi tiết: Floyd Mayweather chi 1 triệu USD mua 9 xe đắt tiền trong một tuần

Thêm một hãng xe lên kế hoạch loại bỏ ôtô dùng động cơ đốt trong

Sau Honda và General Motors (GM), Fiat là hãng sản xuất ôtô tiếp theo lên kế hoạch chuyển hướng sang xe điện. Theo kế hoạch, Fiat sẽ dần loại bỏ động cơ đốt trong từ 2025 đến 2030.   Fiat đang tìm cách phát triển thêm công nghệ và pin và mở rộng cơ sở […]

Xem chi tiết: Thêm một hãng xe lên kế hoạch loại bỏ ôtô dùng động cơ đốt trong

Ford tăng giá nhiều mẫu xe vì thiếu chip bán dẫn

Từ đầu tháng 6, Ford bắt đầu tăng giá xe tại thị trường Mỹ. Cách đây vài ngày, Ford tăng giá 540 USD đối với mẫu Bronco Sport. Tuy nhiên CarsDirect đã phát hiện ra một thông báo của hãng gửi cho các đại lý tại Mỹ, cho thấy Ford sẽ tiếp tục tăng giá […]

Xem chi tiết: Ford tăng giá nhiều mẫu xe vì thiếu chip bán dẫn

Những mẫu ôtô mới có thể được ra mắt trong năm nay

Mazda CX-50: Mazda sẽ cho ra mắt mẫu CX-50 vào cuối năm nay. Mẫu xe này sẽ thay thế CX-5 và được nâng tầm lên xe sang, cạnh tranh với các mẫu SUV từ Đức như BMW X4 hay Mercedes GLC. Theo Carscoops, Mazda CX-50 sẽ có một động cơ xăng SkyActiv-X 6 xy-lanh 3.0L […]

Xem chi tiết: Những mẫu ôtô mới có thể được ra mắt trong năm nay

Giá bán Hyundai Elantra giảm gần 40 triệu đồng, cạnh tranh Kia Cerato

Hyundai Elantra đang được nhiều đại lý giảm giá bán từ 20 – 40 triệu đồng. Phân khúc sedan hạng C tại Việt Nam đang chứng kiến cuộc đua giảm giá đầy hấp dẫn. Ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 làm sức mua sụt giảm, hàng loạt mẫu mã sedan hạng C như Kia Cerato, […]

Xem chi tiết: Giá bán Hyundai Elantra giảm gần 40 triệu đồng, cạnh tranh Kia Cerato

Ván cược của công ty bán ôtô điện giá chỉ 4.500 USD

Gần một năm qua, SAIC-GM-Wuling nổi lên là hãng xe điện đứng đầu doanh số ở Trung Quốc và có tham vọng bán 1,2 triệu chiếc vào năm sau. Kể từ tháng 7/2020, một nhà sản xuất ít được biết đến ở thành phố Liễu Châu, phía tây nam Trung Quốc, đã thống trị thị […]

Xem chi tiết: Ván cược của công ty bán ôtô điện giá chỉ 4.500 USD

Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch