Theo báo cáo bán hàng của Maruti Suzuki – Công ty liên doanh của Suzuki Motor tại Ấn Độ, trong năm 2020 hãng xe Nhật Bản cùng đối tác liên doanh đã bán ra thị trường này tổng cộng 160.700 xe Suzuki Swift. Nâng doanh số bán hàng tích lũy kể từ khi mở bán Swift tại Ấn Độ lên con số 2,3 triệu xe.
Swift lần đầu tiên được giới thiệu tại Ấn Độ vào năm 2005. Đến năm 2010, đã có 500.000 chiếc được bán ra. Cuối năm 2013, con số này tăng lên 1 triệu xe và chỉ 3 năm sau doanh số bán Swift đạt mốc 1,5 triệu chiếc vào năm 2016. Swift hiện tại đang mở bán ở Ấn Độ thuộc thế hệ thứ ba, ra mắt vào tháng 2 năm 2018. Tại thời điểm đó, mẫu xe này có hai lựa chọn đọng cơ xăng và động cơ diesel.
Sau 15 năm gia nhập thị trường Ấn Độ, doanh số cộng dồn Suzuki Swift đạt 2,3 triệu xe |
Tuy nhiên, chỉ sau 1 năm Maruti Suzuki đã bỏ động cơ diesel và chỉ, sản xuất bản động cơ xăng 4 xi-lanh hút khí tự nhiên, dung tích 1.2 lít theo tiêu chuẩn BS6, cho công suất 82 mã lực và mô-men xoắn 113 Nm. Động cơ này kết hợp hộp số tự động hoặc số sàn 5 cấp.
Shashank Srivastava, Giám đốc điều hành mảng tiếp thị và bán hàng của Maruti Suzuki Ấn Độ, cho biết: “Bất chấp tác động tiêu cực của Covid-19, Swift đã bán được hơn 160.700 chiếc trong năm 2020, và trở thành mẫu xe hút khách nhất tại Ấn Độ. Tôi tin tưởng rằng với sự ủng hộ của khách hàng, Swift sẽ đạt được nhiều cột mốc quan trọng hơn nữa trong tương lai”.
Theo khảo sát của Maruti Suzuki Ấn Độ, 53% khách hàng mua Swift ở độ tuổi 35. Tại Ấn Độ, Swift hút khách nhờ thiết kế thời trang, giá bán phải chăng cùng khả năng vận hành bền bỉ, ổn định.
Tại Việt Nam, trong năm 2020 Suzuki Swift chỉ đạt doanh số bán 648 xe, giảm 1.042 xe so với năm 2019. |
Tuy nhiên, ô tô bán chạy nhất tại các thị trường trong khu vực không đồng nghĩa với việc sẽ thành công tại Việt Nam – thị trường ô tô vốn đang phát triển và cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Số liệu bán hàng từ Hiệp Hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, trong năm 2020 Suzuki Swift chỉ đạt doanh số bán 648 xe, giảm 1.042 xe so với năm 2019.
Khác với thị trường Ấn Độ – nơi Suzuki Swift được phân phối theo diện ô tô lắp ráp nội địa và khá đa dạng phiên bản. Ở Việt Nam, Suzuki Swift được hãng xe Nhật nhập khẩu, phân phối duy nhất 1 phiên bản với giá bán 549,9 triệu đồng.
Mang danh xe nhập khẩu, thiết kế thời trang và vận hành ổn định, tiết kiệm… Tuy nhiên, giá bán cao hơn mặt bằng các mẫu hatchback cỡ nhỏ tại Việt Nam chính là một trong những lý do khiến Suzuki Swift vẫn không thể cạnh tranh.
Tại Ấn Độ, theo RushLane, thương hiệu Maruti Suzuki có vị thế khá vững chắc tại thị trường này khi doanh số bán hàng năm 2020 đạt 1.183.777 xe. Tiếp theo là Hyundai với 407.800 xe, và Tata đạt 145.394 xe. Trong khi ở Việt Nam, Suzuki cũng góp mặt trong danh sách 10 thương hiệu ô tô bán chạy nhất năm 2020.