Xe sạc điện (xe thuần điện – BEV và plug-in hybrid – PHEV)
Thị trường xe điện hóa phát triển nhanh trong một vài năm qua khiến các hãng thay đổi chiến lược kinh doanh. Tesla không còn là cái tên chiếm thế thượng tôn vì các đối thủ ngày càng mạnh. Dưới đây là thống kê doanh số quý I của các dòng xe điện hóa trên toàn cầu.
Tesla (với 16% thị phần) vẫn là nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) hàng đầu trong thị trường xe sạc điện (dù hãng chỉ cung cấp xe BEV và có duy nhất một thương hiệu) với lợi thế quan trọng so với các đối thủ. Nhưng thị phần của Tesla cũng như lợi thế đang phai nhạt dần. Trong 2021, vị thế của Tesla vẫn ở ngôi đầu bảng, nhưng cuộc đua đang trở nên gay cấn và một số đối thủ đang dần đuổi kịp.
Xe Tesla đang sạc điện tại trạm sạc công cộng. Ảnh: Tesla |
Vị trí thứ hai thuộc về SAIC với 13% thị phần (phần lớn nhờ mẫu Hongguang Mini EV của Wuling, cũng như dòng xe điện của MG). Tập đoàn Đức Volkswagen đứng thứ ba với 12% thị phần.
Liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi biến mất khỏi top 5 (với chỉ 5% thị phần), và nhường chỗ cho BMW ở vị trí thứ 4 (7%) và ngay sau là thương hiệu mới thành lập Stellantis (6%). Hyundai cũng chỉ có 4% thị phần (giảm từ 8% của năm trước).
Xe BEV
Tính riêng doanh số xe thuần điện, Tesla vẫn giữ ngôi vương, với 25% thị phần (đã giảm từ 29% của năm ngoái). Vị trí thứ hai vẫn là SAIC (17%), rồi đến Volkswagen (8%), BYD (5%) và Stellantis (5%). Renault-Nissan-Mitsubishi cũng rơi khỏi top 5 khi chỉ có 4% (năm ngoái là 13%).
Wuling Hongguang Mini EV – mẫu xe điện giá rẻ ăn khách tại Trung Quốc. Ảnh: Wuling |
Hai bảng xếp hạng doanh số chỉ khác nhau ở vị trí thứ 4, với việc BMW biến mất ở thị trường xe thuần điện và bị thay thế bằng hãng xe Trung Quốc BYD. Đây cũng chính là hãng xe đã ra mắt ôtô điện ở châu Âu từ giữa năm 2020 và sẽ bán sản phẩm tại lục địa già trong năm nay.