Ninja H2R vốn được biết đến là superbike hàng đầu của đại gia đình Kawasaki đến từ Nhật Bản. Bên cạnh Ninja H2R còn là những người anh em thuộc mọi phân khúc, gây ấn tượng mạnh mẽ với khách hàng cùng người hâm mộ nhờ kiểu dáng thiết kế sắc nét và đặc biệt là khả năng vận hành đáng kinh ngạc.
Thế nhưng, ít người biết rằng để có thể tạo ra những siêu phẩm như vậy, các kỹ sư của Kawasaki đã phải trải qua những gì. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu sâu hơn về lịch sử phát triển của đại gia đình Kawasaki Ninja.
Ninja H2R được Motosaigon ghi nhận thực tế tại Malaysia.
Thành viên đầu tiên của đại gia đình Kawasaki Ninja và được coi là tiền thân cho việc phát triển các dòng sportbike trong tương lai chính là GPZ 900R lần đầu xuất hiện vào năm 1984. Vào thời điểm ấy, GPZ 900R 1984 lại chưa thực sự gây được ấn tượng, cho đến khi góp mặt trong bộ phim Top Gun công chiếu năm 1986. Về mức mạnh, GPZ 900R 1984 đạt công suất 115 mã lực cùng tốc độ tối đa 243 km/h.
Cho đến cuối năm 1986, Kawasaki bất ngờ giới thiệu đến GPZ 1000RX được coi là phiên bản nâng cấp của GPZ 900R trước đó. “Trái tim” của GPZ 1000RX là khối động cơ 2 xi-lanh, 16 van, dung tích 997cc, sản sinh công suất tối đa 124 mã lực, đem lại khả năng đạt vận tốc tối đa 254 km/h.
Hai năm sau đó, Ninja ZX-10 ra đời và tiếp tục được nâng cấp vào năm 1990 với tên gọi Ninja ZX-11 sở hữu sức mạnh động cơ lên đến 145 mã lực. Mãi cho đến năm 2000, Kawasaki mới đưa ra quyết định gia tăng dung tích động cơ trên Ninja ZX-11 lên mức 1199cc giúp sản sinh công suất tối đa 178 mã lực, cùng với đó là thay đổi tên gọi thành ZX-12R.
Năm 2004 được coi là một bước ngoặt lớn và cột mốc cho sự phát triển của đại gia đình Kawasaki Ninja khi ZX-10R có công suất 175 mã lực chính thức ra đời. Cũng trong thời gian này, Kawasaki bất ngờ tiết lộ kế hoạch phát triển một khối động cơ Ninja cỡ lớn cho ra mức công suất đạt trên 200 mã lực. Kết quả là sự ra đời của Ninja ZX-14 vào năm 2006, sở hữu khối động cơ 4 xi-lanh khổng lồ, dung tích 1441cc, sản sinh công suất tối đa 210 mã lực và tốc độ tối đa 320 km/h.
Bẵng đi một thời gian dài, mãi cho đến năm 2011, Kawasaki Ninja ZX-10R mới chính thức được nâng cấp lần đầu với hàng loạt trang bị vượt trội cùng công nghệ điện tử cao cấp, từ đó thu hút được rất nhiều khách hàng trên toàn thế giới. Ngay sau đó 1 năm, Ninja ZX-14 cũng được nâng cấp thành ZX-14R với một số thay đổi nhỏ trên trang thiết bị.
Superbike đầu tiên của Kawasaki là H2 được giới thiệu lần đầu vào năm 2015 với khối động cơ siêu nạp Supercharged. Vì Ninja H2 hướng đến mục đích phục vụ cho nhu cầu di chuyển thường ngày nên sức mạnh được giới hạn ở mức 200 mã lực. Trong khi đó, phiên bản đường đua H2R cao cấp hơn lại sở hữu sức mạnh lên đến 300 mã lực. Cho đến thời điểm này, Kawasaki mới thật sự được chú ý nhờ sự ra mắt của H2R sử dụng khối động cơ siêu nạp Supercharged.
Vào năm 2016, Ninja ZX-10R tiếp tục được nâng cấp với mức công suất 207 mã lực tại 13000 vòng/phút, momen xoắn cực đại 113.5 Nm tại 11500 vòng/phút, tăng 10 mã lực so với thế hệ tiền nhiệm.
Kawasaki Ninja ZX-10R KRT 2020 phiên bản sport-bike 1000cc mới nhất của dòng Ninja.
Và mới đây nhất, vào đầu năm 2020, superbike Kawasaki Ninja H2 được sử dụng để làm nền tảng phát triển cho một dòng xe mới – HyperNaked Z H2 nổi bật với khối động cơ siêu nạp Supercharged cho ra công suất tối đa 197.3 mã lực tại 11000 vòng/phút và momen xoắn cực đại 137 Nm tại 8500 vòng/phút.
Nhìn chung, đại gia đình Kawasaki Ninja sớm đã có mặt trên thị trường từ rất lâu, nhưng phải trải qua những quá trình nghiên cứu và phát triển mới có thể mang đến những siêu phẩm hàng đầu như hiện nay. Điển hình như Ninja ZX-10R, Ninja ZX-25R hay thậm chí là phiên bản cao cấp Ninja ZX-6RR đang được Kawasaki đẩy mạnh phát triển.